Các bậc cha mẹ thông thái có nên cấm con chơi với bạn khác giới?

12/12/2023, 06:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tình bạn khác giới cũng có phần giống như tình bạn cùng giới, nếu cha mẹ phản ứng thái quá với tình bạn khác giới của con có thể sẽ dẫn tới việc mất cân bằng trong giao tiếp ứng xử xã hội.

tinh-ban-khac-gioi-2.jpg
Cấm con chơi với bạn khác giới, có nên?

Lợi ích từ tình bạn khác giới

Lên cấp 2, Bảo rất thích giao lưu với bạn bè. Cô bé không chỉ chơi với các bạn gái cùng lớp mà còn thích giao lưu với các bạn trai. Không những thế, em còn luôn muốn cùng học bài với các bạn ở nhà mình, cùng đi chơi trên phố hoặc cùng đi dã ngoại.

Cha mẹ cô bé rất lo lắng. Họ sợ quan hệ giữa con gái với các bạn trai kia sẽ dẫn đến tình trạng yêu sớm và gây hậu quả đáng tiếc.

Tuy nhiên, tâm lý muốn giao lưu kết bạn, nhất là bạn khác giới là tâm lý hết sức bình thường. Các em học sinh trung học luôn mở rộng giao lưu với bạn bè vì thích giao lưu với người khác và mong muốn được người khác quan tâm, yêu thương mình.

Bước vào tuổi thanh xuân, ý thức về giới tính của mỗi người bắt đầu thức tỉnh. Thời kỳ này, những nhu cầu về giới tính chủ yếu biểu hiện ở sự thoả mãn lòng hiếu kỳ và giải phóng tâm lý giới tính trong quan hệ với người khác giới. Nếu có đủ kỹ năng cần thiết và tâm lý vững vàng, những thanh thiếu niên hay giao lưu với người khác giới thường rất cởi mở, hoạt bát, không chịu sự gò bó.

Thông thường, sự giao lưu lành mạnh giữa các bạn trai và bạn gái giúp hai bên hiểu biết lẫn nhau, giải toả những cảm giác bí ẩn giữa nam và nữ. Thậm chí còn có thể tạo nên sự gia tăng về trí lực, an ủi về tình cảm, bổ sung về cá tính và giúp nhau trong học tập.

Nhưng cần phải phân biệt rõ tình bạn và tình yêu. Tình bạn là tình cảm sâu sắc có xuất phát từ tình yêu thương giữa những người bạn có cùng mục tiêu.

Tình yêu là một kiểu quan hệ đặc thù tồn tại giữa hai người khác giới. Mối quan hệ này không đòi hỏi phải được thực hiện thông qua ý chí, đạo đức mà còn đòi hỏi phải có trách nhiệm xã hội và trách nhiệm của pháp luật.

Quan hệ qua lại giữa các thanh thiếu niên ở tuổi này rất trong sáng. Các bậc cha mẹ nên đặc biệt tôn trọng và ủng hộ tình bạn này.

Để cho con tham gia các hoạt động giao lưu tập thể và sự giao lưu tự nhiên giữa những người khác giới, phải dặn dò con không nên coi người khác giới là đối tượng đặc biệt đem lại cảm giác thần bí và nhạy cảm, tạo nên tâm trạng căng thẳng và quá kích động.

Cũng không hẳn việc có cảm nhận tốt và muốn tiếp xúc chuyện trò với một người khác giới là cho rằng mình đã yêu người đó, hoặc người đó yêu mình để rồi nhầm lẫn tình bạn và tình yêu.

Cha mẹ cũng không nên coi quan hệ khác giới ở tuổi thanh niên là “yêu sớm”, “là nhu cầu không đúng” hoặc “một vấn đề gây ảnh hưởng lớn” mà can thiệp thô bạo vào mối quan hệ của con.

Ngược lại, cha mẹ hãy tôn trọng và khuyên bảo con, dạy con hiểu đúng về sự rung động giới tính và có quan niệm đúng đắn về tư tưởng “giải phóng tình dục”. Có người cho rằng con trai không bị thiệt thòi gì trong mối quan hệ này.

Nhưng thực chất, con trai khi sống buông thả thì không chỉ đem đến tai họa cho người con gái mà còn khiến cho bản thân luôn cảm thấy hối tiếc.

tinh-ban-khac-gioi.jpg

4 lưu ý khi giao tiếp với bạn khác giới

Cha mẹ nên dạy bảo con mình: Trong khi giao lưu với người khác giới không nên quá câu nệ, cũng không nên tuỳ tiện; không nên quá lạnh lùng, cũng không nên thân mật; không thể phóng khoáng nhưng cũng không cần phải nghiêm túc quá; lời nói đoan trang, cử chỉ đúng mực; thái độ phải thận trọng vững vàng, không nói thô tục trước người khác giới để tránh tạo cho đối phương cảm giác khinh nhờn, không nghiêm túc, không đứng đắn.

Bốn điều sau đây có thể giúp các bậc cha mẹ dạy con cái giao tiếp với bạn khác giới:

Thứ nhất là cùng chia sẻ với nhau, học tập nhau, tôn trọng nhau, giúp đỡ nhau để bổ sung những điểm thiếu sót về thể năng, tính cách do sự khác nhau về giới tính đem lại.

Thứ hai là giữ thái độ thẳng thắn vô tư, khoan dung bình đẳng, đối xử chân thành.

Thứ ba là giữ gìn hình thức, chú ý khoảng cách khi giao tiếp, hạn chế tiếp xúc một mình với bạn khác giới, không đòi hỏi điều gì khác lạ, không hẹn gặp một mình.

Thứ tư là chú ý khống chế những rung rộng giới tính của mình để tránh những sai lầm nảy sinh do bồng bột, đối xử một cách có lý trí và có khoảng cách đối với những cảm tình quá mức, thậm chí dám nói “không” với những “cám dỗ tình dục”.

Cha mẹ hãy ghi nhớ rằng con cái đang lớn lên từng ngày. Ý thức về tuổi dậy thì của trẻ sớm muộn cũng sẽ nảy sinh.

Ngay từ còn nhỏ, cha mẹ hãy dạy con cái những kiến thức khoa học về tâm sinh lý, chuẩn bị cho con một thái độ sống thẳng thắn, công bằng, trung thực và độc lập để con có thể tự đứng vững trong mối quan hệ tình bạn khác giới.

Dù có sai lầm nào xảy ra thì cha mẹ vẫn là nơi để con cái tìm về an trú trong chính ngôi nhà của mình.

Những mặt tốt trong quan hệ giữa bạn bè khác giới ở thanh niên

Các nhà tâm lý học đã tổng kết những mặt tốt trong quan hệ giữa bạn bè khác giới ở tuổi thanh niên thành 8 điều:

1. Đem đến cảm giác ổn định.

2. Trải qua những thời khắc vui vẻ.

3. Có được những kinh nghiệm giao lưu tốt với người khác.

4. Phát triển khả năng hiểu biết và mở rộng lòng khoan dung độ lượng.

5. Có được cơ hội nắm bắt những kỹ năng giao tiếp.

6. Có được cơ hội phê bình người khác và được người khác phê bình.

7. Nâng cao kinh nghiệm về tình yêu trong tương lai.

8. Bồi dưỡng quan niệm đạo đức thực tế.

Bài liên quan
Giáo dục giới tính cho trẻ thế nào?
(GDTĐ) - Giáo dục giới tính là quá trình dạy và học nhằm trang bị cho trẻ em và thiếu niên các kiến thức, kỹ năng, thái độ và giá trị cần thiết cho bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các bậc cha mẹ thông thái có nên cấm con chơi với bạn khác giới?