Giáo dục giới tính cho trẻ thế nào?

07/11/2023, 10:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Giáo dục giới tính là quá trình dạy và học nhằm trang bị cho trẻ em và thiếu niên các kiến thức, kỹ năng, thái độ và giá trị cần thiết cho bản thân.

3.jpg
Chúng ta cần lưu ý về giáo dục giới tính đối với con cái.

Giáo dục giới tính cho trẻ là rất cần thiết

Từ kiến thức giới tính được trang bị, trẻ có thể xây dựng các mối quan hệ xã hội và quan hệ tình dục dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. Đồng thời, qua giáo dục giới tính, trẻ có thể nhận thức được mức độ ảnh hưởng của những lựa chọn mình đã đưa ra đối với bản thân và người khác, cũng như biết được cách bảo vệ quyền của bản thân trong suốt đời.

Ngày nay, việc giáo dục giới tính cho trẻ đã được phổ biến rộng rãi từ giáo dục gia đình đến giáo dục nhà trường và xã hội. Kiến thức về giới tính đã được biên soạn bài bản hơn, sinh động và đa dạng hơn, có tính định hướng suy nghĩ và hành động của trẻ một cách đúng đắn, phù hợp lứa tuổi.

Giáo dục giới tính bao gồm các chủ đề cơ bản như:

Sự phát triển của con người, thay đổi của cơ thể khi dậy thì, khuynh hướng tình dục và các giới tính.

Tôn trọng, bình đẳng giới.

Sự khác nhau giữa các mối quan hệ: gia đình, tình bạn, tình yêu,… cách hình thành một mối quan hệ và ranh giới của các mối quan hệ đó.

Trang bị các kỹ năng cá nhân: giao tiếp, đàm phán, đưa ra quyết định.

Tình dục, định hướng suy nghĩ, cung cấp cho trẻ cái nhìn đúng đắn về tình dục.

Trang bị các kiến thức về sức khoẻ tình dục gồm tình dục, mang thai, tránh thai hay các hậu quả của việc mang thai quá sớm.

Ảnh hưởng của xã hội, văn hoá và tác động của các phương tiện truyền thông đối với tình dục và giới tính.

Giáo dục giới tính kịp thời sẽ giúp trẻ tránh được những cái nhìn sai lệch, hiểu rõ bản thân và các vấn đề mà cơ thể đang gặp phải, từ đó có hành động đúng, tránh xa tệ nạn và biết cách bảo vệ sức khoẻ của bản thân.

giao-duc-gioi-tinhs.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Giáo dục giới tính bắt đầu từ trong gia đình

Phụ huynh không nên xem nhẹ hoặc nghiêm trọng hoá việc giáo dục giới tính cho con trẻ. Cha mẹ là người thầy giáo dục giới tính đầu tiên của con cái, giáo dục giới tính nên bắt đầu từ khi còn nhỏ.

Thường trẻ từ 3-5 tuổi bắt đầu có nhận thức về giới tính, chúng sẽ hỏi vấn đề thông thường nhất là: Con từ đâu đến? Lúc này cha mẹ không nên dùng lời nói doạ nạt để cho qua loa xong chuyện mà nói rất đơn giản với chúng “Con lớn lên trọng bụng” thường trẻ con sẽ không dò hỏi tiếp.

Nhưng cũng có một số đứa trẻ hỏi cho đến cùng “Con chui ra từ bụng mẹ như thế nào?” Lúc này, cha mẹ dùng lời lẽ đơn giản dể hiểu để nói với chúng rằng “Ở dưới bụng mẹ có một con đường dành riêng cho con đi ra. Nó là một cái lỗ gần chỗ đi vệ sinh nên con gái cần đặc biệt chú ý để giữ vệ sinh sạch sẽ”.

Lúc này, trẻ em mới thực sự chú ý sự khác nhau giữa 2 giới, cha mẹ lần lượt dẫn con đi tắm, để nó tự nhiên thông qua quan sát để hiểu sự khác biệt của hai giới tính, ngăn ngừa sự phát triển tò mò không lành mạnh.

Trẻ em học tiểu học sẽ rất xấu hổ, chúng không dám hỏi, nhưng không biểu hiện ra là mình không hiểu, chúng nghe nói những danh từ như “AIDS” “cưỡng hiếp”, “bạo ngược tình dục” trên báo đài, tivi mà muốn biết xảy ra chuyện gì, nên khi chúng nói chuyện cùng cha mẹ, nên lấy phương pháp tự nhiên giải thích những vấn đề đấy cho chúng hiểu.

Khi học lớp 2, 3 nên giảng cho chúng một số kiến thức về kết cấu cơ thể và cơ quan sinh dục để chúng biết chúng là niềm yêu thương của cha mẹ, do tinh trùng của bố và trứng của mẹ tạo thành sau đó lớn lên trong tử cung của mẹ.

Lúc này giảng cho con biết kiến tưhcs sinh dục, lý giải giống như trời sẽ mưa như thế nào, không nên tạo ra bất kì sự kích thích nào.

Học sinh nữ lớp cuối cấp 1 sẽ trưởng thành hơn học sinh nam, chúng bắt đầu có hứng thú với quan hệ 2 giới. Nếu cha mẹ dân chủ vui vẻ, chúng sẽ không nghi hoặc trong lòng mà lúc nào cũng có thể hỏi ý kiến cha mẹ.

Đứa trẻ bước vào thời kì dậy thì bắt đầu nhận thấy bản thân có sự thay đổi nhỏ, nếu trước đây chúng đã tiếp nhận sự chỉ dẫn khoa học của cha mẹ, sẽ không cảm thấy căng thẳng đối với kinh nguyệt và di tinh.

Nhưng chúng vẫn cảm thấy xấu hổ, cha mẹ cần có phương thức khéo léo hướng dẫn con cái thản nhiên đối mặt với giới tính.

Chuyên gia về nhà giáo dục giới tính cho rằng, những em trai gái tuổi dậy thì thừa hưởng sự giáo dục giới tính của gia đình, đa số đều kéo dài thời gian tiếp xúc với người khác giới.

Đồng thời giáo sư còn nhấn mạnh “Không thể hy vọng vào một số loại sách giáo dục khoa học để giải quyết tất cả các vấn đề của trẻ tuổi dậy thì mà phương pháp giáo dục giới tính gia đình là tốt nhất”.

Nhà giáo dục chỉ ra rằng: Cha mẹ có thể mượn một số vấn đề về giới tính, để mở lời nói chuyện cùng con cái, giúp chúng hiểu kiến thức tương quan và hoạt động giới tính. Hiểu những vấn đề đó không phải là cho phép chúng làm như thế quá sớm mà làm như thế sẽ có hại chứ không có lợi.

Đừng để vấn đề “Giới tính” luôn là những điều khó hiểu đối với con cái bạn. Hãy bồi dưỡng cho con cái bạn những kiến thức cơ bản về giới tính.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục giới tính cho trẻ thế nào?