Các đặc điểm nào của cha mẹ di truyền cho con cái?

Phan Hằng, | 06/07/2023, 22:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một số đặc điểm nhất định của con cái chỉ di truyền từ cha hoặc mẹ, trong khi số khác có thể là sự kết hợp của cả cha mẹ.

Trẻ em thừa hưởng gen di truyền từ cả cha và mẹ. Những đặc điểm ngoại hình của con cái chính là gen trội chúng thừa hưởng từ cha mẹ mình. Bé trai có 1 nhiễm sắc thể (NST) X và 1 NST Y, trong khi bé gái có 2 NST X. NST X chứa nhiều gen trội hơn NST Y, do đó bé gái sẽ có gấp đôi cơ hội di truyền các đặc điểm của cha mẹ so với bé trai.

Con cái thừa hưởng đặc điểm di truyền nào từ người mẹ?

- Thuận tay trái

Việc thuận tay trái là khá hiếm, vì vậy các gen chịu trách nhiệm cho đặc điểm này cũng khá phức tạp. Nếu cha của em bé thuận tay trái thì có một chút khả năng em bé cũng thuận tay trái. Nhưng nếu mẹ của em bé thuận tay trái thì khả năng đó sẽ tăng lên theo cấp số nhân.

Nếu cả cha và mẹ đều thuận tay trái thì con cũng thuận tay trái. Ngoài ra, nếu tất cả những người trong gia đình của mẹ đều thuận tay trái, đứa trẻ sinh ra sẽ thừa hưởng đặc điểm này.

Các đặc điểm nào của cha mẹ di truyền cho con cái? - Ảnh 1.

- Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh có thể di truyền từ bố mẹ sang con. Nếu mẹ bị tiểu đường trước khi mang thai, đứa trẻ cũng có thể bị lây bệnh. Nếu người mẹ có thể kiểm soát tốt bệnh tiểu đường, duy trì mức đường huyết ổn định trong và trước khi mang thai, họ vẫn có thể sinh ra một đứa trẻ khỏe mạnh.

Trong trường hợp người mẹ bị tiểu đường tuýp 1, có khả năng em bé sẽ có mức đường huyết thấp ngay sau khi sinh và trong vài ngày đầu tiên.

- Bệnh Lyme

Đây là một căn bệnh nghiêm trọng nhưng không gây nguy hiểm đến tính mạng. Nếu một người phụ nữ đang mang thai mắc bệnh Lyme, họ có thể truyền bệnh cho con mình. Với trẻ sơ sinh, bệnh Lyme rất nguy hiểm, vì vậy hãy thực hiện các biện pháp để tránh mắc bệnh Lyme trước khi mang thai để bảo vệ sức khỏe cho em bé.

- HIV/AIDS

Những người mẹ bị nhiễm HIV có thể lây truyền cho thai nhi. Nếu người mẹ không truyền bệnh cho con mình trong khi mang thai, đứa trẻ vẫn có thể mắc bệnh khi bú sữa mẹ hoặc trao đổi chất lỏng cơ thể.

Các đặc điểm nào của cha mẹ di truyền cho con cái? - Ảnh 2.

- Bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto

Căn bệnh này xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công tuyến giáp. Bệnh Hashimoto thường được truyền từ người mẹ hoặc người nào đó trong cây gia đình bên ngoại. Nếu người mẹ có một số vấn đề về tuyến giáp thì con cái cũng cần được kiểm tra.

- Loại và màu tóc

Các gen trội và kém trội đóng một vai trò rất lớn trong việc xác định màu tóc và loại tóc. Có khả năng cao rằng, trẻ sẽ thừa hưởng gen trội của mẹ về màu tóc và cấu trúc tóc.

- Tình trạng mắt

Các nghiên cứu gần đây cho thấy thị lực và cấu trúc mắt của một người được di truyền từ mẹ của họ. Do đó, bất kỳ tình trạng mắt nào mà người mẹ mắc phải cũng có thể truyền sang con cái.

Con cái thừa hưởng đặc điểm di truyền nào từ người cha?

- Màu mắt

Các gen trội và kém trội đóng vai trò trong việc xác định màu mắt của trẻ. Màu mắt đậm là gen trội, màu mắt nhạt là gen kém trội. Trẻ có thể có màu mắt của cha nếu màu mắt đó là gen trội của cả cha mẹ.

Các đặc điểm nào của cha mẹ di truyền cho con cái? - Ảnh 3.

- Chiều cao

Chiều cao của con cái được di truyền từ cả cha và mẹ, vì nó là một đặc điểm di truyền phức tạp. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, gen chiều cao của cha có ảnh hưởng lớn hơn đến chiều cao của con trai. Trong khi đó, gen chiều cao của cả cha và mẹ đóng vai trò quan trọng đối với chiều cao của con gái.

- Lúm đồng tiền

Lúm đồng tiền là đặc điểm cơ thể mà trẻ có thể thừa hưởng từ cha mình, vì đó là một gen trội.

- Vân tay

Không có 2 người có vân tay giống nhau, thậm chí con cái cũng không giống vân tay với cha mẹ mình. Tuy nhiên, trong số các đặc điểm di truyền từ người cha, thành phần di truyền của vân tay chắc chắn được bao gồm. Mẫu vân tay giữa cha và con có thể không giống nhau nhưng sẽ tương tự nhau.

- Môi

Khi nhắc đến cấu trúc và kích thước môi của trẻ, gen của cha đóng vai trò quan trọng. Con cái có thể thừa hưởng đôi môi dày của cha mình.

- Hắt hơi

Hội chứng Achoo là căn bệnh cứ ra nắng sẽ hắt hơi. Nếu người cha mắc hội chứng này, con cái cũng mắc phải.

Các đặc điểm nào của cha mẹ di truyền cho con cái? - Ảnh 4.

- Cấu trúc răng

Trong số các đặc điểm vật lý được thừa hưởng từ người cha, cấu trúc răng là di truyền. Có một gen quyết định khoảng cách giữa các răng. Nếu bố có răng hở, rất có thể con sẽ có răng hở như vậy.

- Rối loạn tâm lý

Cả cha và mẹ đều có thể truyền bệnh tâm lý cho con của mình. Các nghiên cứu cho thấy nếu người cha có một rối loạn tâm lý như tâm thần phân liệt hoặc ADHD, nó có thể truyền cho con của họ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các đặc điểm nào của cha mẹ di truyền cho con cái?