Bốn phương

Các đảng ở Pháp phản ứng sao với kết quả sơ bộ bất ngờ bầu cử quốc hội?

08/07/2024 15:10

Các chính trị gia ở Pháp có phản ứng khác nhau về kết quả sơ bộ gây bất ngờ của cuộc bầu cử quốc hội Pháp vòng hai với cú lội ngược dòng của liên minh cánh tả.

Các chính trị gia ở Pháp và châu Âu có phản ứng khác nhau về kết quả sơ bộ gây bất ngờ của cuộc bầu cử quốc hội Pháp vòng hai ngày 7-7, theo hãng tin Reuters.

Theo đó, liên minh Mặt trận Bình dân mới (NFP) thuộc cánh tả và liên minh trung dung của Tổng thống Emmanuel Macron đã vượt qua đảng Tập hợp Quốc gia (RN) cực hữu.

Kết quả sơ bộ tính đến sáng 8-7 (giờ Việt Nam) cho thấy liên minh cánh tả dự kiến giành được từ 171 đến 187 ghế, kế đến là liên minh trung dung của Tổng thống Macron từ 152 - 163 ghế, đảng RN đứng thứ ba với khoảng 134 - 152 ghế trong quốc hội mới.

Kết quả trên gây bất ngờ vì các cuộc thăm dò trước bầu cử đều cho thấy đảng RN sẽ dẫn đầu.

. Bình luận về kết quả này, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal ngày 7-7 bày tỏ sự hài lòng khi các đảng có quan điểm cực hữu hoặc cực tả không chiếm đa số.

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal phát biểu sau khi có kết quả sơ bộ bầu cử quốc hội Pháp vòng 2 tại thủ đô Paris (Pháp) ngày 7-7. Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal phát biểu sau khi có kết quả sơ bộ bầu cử quốc hội Pháp vòng 2 tại thủ đô Paris (Pháp) ngày 7-7. Ảnh: REUTERS

“Tối nay [7-7], phe cực đoan không đạt được đa số tuyệt đối, nhờ vào quyết tâm và sức mạnh từ các giá trị của chúng tôi. Chúng tôi [liên minh trung dung] có số lượng đại biểu quốc hội nhiều gấp ba lần so với dự đoán” - ông Attal nói.

Ông Attal cũng cho biết ông sẽ từ chức trong ngày 8-7 vì liên minh trung dung của ông giờ đây không còn chiếm đa số, nhưng lưu ý rằng nếu đơn từ chức bị từ chối, ông sẵn sàng tiếp tục nhiệm vụ cho đến khi nào còn cần thiết.

. Chủ tịch đảng RN - ông Jordan Bardella cho rằng các chiến thuật bầu cử từ các đảng trong vòng hai đã “tước đi cơ hội” chứng kiến hàng triệu người dân Pháp được lên nắm quyền.

Chủ tịch đảng RN - ông Jordan Bardella phát biểu sau khi có kết quả sơ bộ bầu cử quốc hội Pháp vòng 2 tại thủ đô Paris (Pháp) ngày 7-7. Ảnh: REUTERS

Chủ tịch đảng RN - ông Jordan Bardella phát biểu sau khi có kết quả sơ bộ bầu cử quốc hội Pháp vòng 2 tại thủ đô Paris (Pháp) ngày 7-7. Ảnh: REUTERS

“Giữa cuộc khủng hoảng sức mua, khi tình hình bất ổn và hỗn loạn đang ảnh hưởng nặng nề đến đất nước, Pháp đã mất đi đa số, mất đi một chính phủ để hành động, và do đó mất đi một lộ trình rõ ràng để xoay chuyển tình thế của nước Pháp” - ông Bardella nói.

. Lãnh đạo đảng cực tả France Unbowed (Nước Pháp không khuất phục) thuộc liên minh cánh tả - ông Jean-Luc Mélenchon, người xem liên minh trung dung của ông Macron là “kẻ thù không đội trời chung”, kêu gọi Tổng thống Macron chấp nhận thất bại.

“Ý nguyện của người dân phải được tôn trọng. Sự thất bại của tổng thống và liên minh của ông đã được xác nhận rõ ràng. Tổng thống phải chấp nhận thất bại của mình” - ông Mélenchon nhấn mạnh.

Ông Raphael Glucksmann - lãnh đạo đảng Xã hội thuộc liên minh cánh tả nói: “Chúng ta đang dẫn trước, nhưng chúng ta đang ở trong một quốc hội chia rẽ vì vậy chúng ta sẽ phải hành động như những người trưởng thành: nói chuyện, thảo luận, tham gia đối thoại... Cán cân quyền lực đã thay đổi trong quốc hội và sẽ có sự thay đổi cơ bản về văn hóa chính trị”.

Cựu Thủ tướng Edouard Philippe - lãnh đạo đảng Horizon thuộc liên minh cánh tả kêu gọi liên minh hành động.

“Chúng ta sẽ phải lắng nghe đất nước, nhìn thẳng vào thế giới và thực tế, đồng thời nỗ lực đề xuất một phương án thống nhất, vững chắc cho người dân Pháp” - theo ông Philippe

Cùng ngày, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, người theo đường lối trung tả, cũng bình luận về chiến thắng bất ngờ của phe cực tả Pháp.
“Sự nhiệt tình ở Paris, sự thất vọng ở Moscow, sự nhẹ nhõm ở Kiev. Đủ để vui vẻ ở Warsaw” - ông Tusk viết trên X, ám chỉ nếu đảng RN cực hữu chiến thắng sẽ cản trợ việc Pháp viện trợ cho Ukraine.

Bài liên quan
Giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi
Các giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi được cô Lê Thị Hương Mai, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các đảng ở Pháp phản ứng sao với kết quả sơ bộ bất ngờ bầu cử quốc hội?