Các kịch bản chống ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

Theo Đắc Huy | 21/12/2022, 10:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo dự báo, lượng khách đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp Tết dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão sẽ tăng kỷ lục. Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất cùng các đơn vị chức năng liên quan đang nỗ lực đảm bảo các kịch bản cụ thể, đặc biệt là điều tiết xe ra vào sân bay để tránh ách tắc.

Theo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất , trong giai đoạn cao điểm Tết Quý Mão 2023, dự kiến sân bay đón khoảng 820 chuyến bay đi và đến trong một ngày với 130.000 khách, trong đó có khoảng 90.000 khách nội địa và 40.000 khách quốc tế.

Lượng khách qua sân bay trước Tết được dự báo đông nhất là ngày 20/1/2023 (29 tháng Chạp) với gần 123.000 khách và sau Tết là ngày 29/1/2023 (mồng 9 tháng Giêng) với hơn 144.000 khách. Dự báo, trong cả dịp Tết Quý Mão, sân bay sẽ đón hơn 3,8 triệu hành khách với gần 27.000 chuyến bay, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2019.

Các kịch bản chống ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Đảm bảo giao thông thông suốt ở sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp Tết

Ông Nguyễn Công Hoàn, Phó Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết: “Trong giai đoạn lễ Tết, số slot (lượt cất, hạ cánh) tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được nâng từ 42 lên 44 chuyến/giờ để các hãng có thể tăng chuyến, cung ứng thêm vé máy bay cho hành khách trong dịp Tết Quý Mão 2023”.

Đề xuất lập bãi đệm điều tiết taxi

Chiều 20/12, làm việc với Sở GTVT TPHCM về kế hoạch phục vụ vận tải hành khách dịp Tết, Phó Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất Nguyễn Công Hoàn cho biết, sân bay đang rất cần có bãi đệm điều tiết taxi, xe buýt để quay vòng cho hai nhà ga quốc nội và quốc tế. Việc chưa có bãi đệm khiến quá trình quay vòng taxi gặp khó khăn, dẫn đến thiếu taxi phục vụ hành khách.

Đối với đề xuất của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm cho biết dự kiến trong tuần sau các đơn vị liên quan sẽ khảo sát khu đất để đánh giá, từ đó đề xuất bố trí tạm để điều tiết xe ra vào sân bay trong dịp Tết.

Hành khách nội tăng cao và lịch bay dày đặc hơn so với cùng kỳ năm trước nên tình hình giao thông các tuyến đường lân cận dẫn vào sân bay dự báo sẽ diễn biến căng thẳng. Chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm Tết sắp tới, Tân Sơn Nhất đã cải thiện hạ tầng, điều chỉnh phương án khai thác.

Cụ thể, sân bay đã triển khai 80 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, 2 vị trí phục vụ công tác khẩn nguy. Thời gian cao điểm, sân bay sẽ được duy trì sử dụng các cửa 15 và 26 để tăng diện tích cho hành khách ngồi chờ và điều phối luồng tuyến sảnh A, sảnh B; phân luồng hành khách tại ga đến quốc nội…

Ngoài ra, trước tình hình khách tăng đột biến, sân bay đã đề nghị các đơn vị vận tải tăng 20% số lượt vận chuyển (dự kiến khoảng 14.000 lượt/ngày) hạn chế tình trạng hành khách chen chúc đón xe.

Theo ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất đã áp dụng thử nghiệm phương án lưu thông của xe Cobus đón trả khách trên đường công vụ A2, đoạn tiếp giáp nhà ga quốc nội để giảm thiểu ùn tắc. Nhiều vị trí đỗ và đường công vụ A10 đã được đưa vào khai thác để giảm áp lực luồng tuyến cho các hoạt động đón trả khách, vận chuyển hành lý.

Bài liên quan
Nguy hiểm khi thả diều gần sân bay Tân Sơn Nhất
Bãi đất trống trên đường Dương Quảng Hàm, cách sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) 2 km dù là khu vực thi công song có nhiều người tìm đến thả diều.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các kịch bản chống ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất