Các nhà lãnh đạo G20 thông qua Tuyên bố New Delhi

Phan Tùng | 10/09/2023, 07:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong một diễn biến mang tính lịch sử, các nhà lãnh đạo của Nhóm Các nền Kinh tế Phát triển và Mới nổi hàng đầu Thế giới (G20) đã thông qua Tuyên bố New Delhi ngay trong ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh đang diễn ra tại thủ đô Ấn Độ. Văn bản cuối cùng của Hội nghị đã được thông qua với 100% sự đồng thuận.

Cuối giờ chiều ngày 9/9, ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉh G20 diễn ra tại New Delhi, nước chủ nhà Ấn Độ công bố việc các nhà lãnh đạo của khối đã nhất trí với nội dung của Tuyên bố New Delhi - văn bản cuối cùng của hội nghị. Điểm đáng chú ý nhất của Tuyên bố là tất cả 83 đoạn của văn bản này đã được nhất trí thông qua với sự đồng thuận 100% của tất cả 21 thành viên.

Các nhà lãnh đạo G20 thông qua Tuyên bố New Delhi - Ảnh 1.

Lãnh đạo của các nước gồm Ấn Độ, Mỹ, Brazil, Saudi Arabia, Singapore, Bangladesh ... tại lễ ra mắt Liên minh Nhiên liệu Sinh học Toàn cầu chiều 09/09 (ANI)

Lần đầu tiên trong lịch sử G20, tuyên bố của các nhà lãnh đạo không có chú thích cuối trang hoặc Tóm tắt của Chủ tịch. Ngoài ra, bản Tuyên bố cũng được cho là tham vọng nhất, với 112 kết quả bao gồm cả kết quả và các tài liệu đính kèm, nhiều hơn hai lần rưỡi so với bất kỳ Hội nghị Thượng đỉnh G20 nào trước đó. Phát biểu tại buổi họp báo chiều tối ngày 9/9, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar khẳng định.

Băng: “Cần biết rằng G20 không phải là diễn đàn để giải quyết các vấn đề địa chính trị hay an ninh. Các nhà lãnh đạo nhận thức rằng họ có thể tạo ra những kết quả đáng kể với nền kinh tế toàn cầu. Đặc biệt, họ dành thời gian để xem xét cuộc xung đột tại Ukraine, đặc biệt là tác động của nói đối với các nước đang phát triển và kém phát triển trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch và đứt gãy kinh tế.

Một chủ đề khác đã được thảo luận là chống khủng bố và rửa tiền. Các nhà lãnh đạo đã lên án khủng bố dưới mọi hình thức và nhận thức rằng chúng đang gây ra những mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Tất cả các nước thành viên G20 đã tới dự họp tại New Delhi với nhận thức mạnh mẽ về trách nhiệm giải quyết các thách thức toàn cầu lớn nhất."

Một điểm đáng chú ý khác của Tuyên bố này là sự ra mắt của Liên minh Nhiên liệu Sinh học Toàn cầu do Chính phủ Ấn Độ khởi xướng. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết đây là bước ngoặt trong nỗ lực hướng tới sự bền vững và năng lượng sạch của nước này.

Liên minh Nhiên liệu Sinh học Toàn cầu được ra mắt tại New Delhi với sự có mặt của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Da Silva, Tổng thống Argentina Alberto Fernández và Thủ tướng Italy Giorgia Meloni. Liên minh này sẽ nhằm mục đích tạo điều kiện hợp tác và tăng cường sử dụng nhiên liệu sinh học bền vững, bao gồm cả trong lĩnh vực giao thông vận tải. Nó sẽ tập trung vào việc củng cố thị trường, tạo thuận lợi cho mua bán nhiên liệu sinh học toàn cầu, phát triển các bài học về chính sách cụ thể và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các chương trình nhiên liệu sinh học quốc gia trên toàn thế giới.

Một điểm nhấn khác của Tuyên bố New Delhi là việc thông báo ra mắt hành lang kết nối đường sắt và vận tải Ấn Độ-Trung Đông-châu Âu của Ấn Độ, Mỹ, Saudi Arabia và Liên minh châu Âu. Hành lang kinh tế Ấn Độ-Trung Đông-Châu Âu (IMEE EC) sẽ khuyến khích và tạo động lực cho phát triển kinh tế thông qua tăng cường kết nối và hội nhập kinh tế giữa châu Á, Tây Á/Trung Đông và châu Âu. Hành lang sẽ bao gồm hai tuyến riêng biệt gồm Hành lang phía Đông nối Ấn Độ với Tây Á/Trung Đông và Hành lang phía Bắc nối Tây Á/Trung Đông với châu Âu.

Hội nghị Thượng đỉnh G20 sẽ được tiếp tục trong sáng nay tại trung tâm hội nghị Bharat Mandapam, thủ đô New Delhi, Ấn Độ, trước khi bế mạc vào chiều cùng ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà lãnh đạo G20 thông qua Tuyên bố New Delhi