Các nước Arab-Hồi giáo từ chối coi hành động của Israel là "tự vệ"

12/11/2023, 10:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hội nghị thượng đỉnh các nước Arab-Hồi giáo do Arab Saudi chủ trì đã kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở Gaza và bác bỏ việc biện minh cho hành động của Israel chống lại người Palestine là “hành động tự vệ”.

Các nước Arab-Hồi giáo từ chối coi hành động của Israel là

Thái tử Arab  Mohammed bin Salman (phải) chào đón Tổng thống Palestine tại sự kiện. Ảnh AP. 

Hội nghị thượng đỉnh được tổ chức ngày 11/11 (giờ địa phương) đã lên án “sự tấn công của Israel đối với Dải Gaza, tội ác chiến tranh và các vụ thảm sát dã man và vô nhân đạo”, theo thông cáo hội nghị.

Ngoài ra, các nước tham gia cũng kêu gọi chấm dứt cuộc bao vây ở Gaza, cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất này và tạm dừng cung cấp vũ khí cho Israel.

Các nhà lãnh đạo yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua “một nghị quyết mang tính quyết định và mang tính ràng buộc” để ngăn chặn “sự xâm lược” của Israel ở Gaza.

Ban đầu, dự kiến chỉ có 22 thành viên của Liên đoàn Arab tham gia, nhưng sau đó hội nghị có sự tham gia của đại diện Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), một hiệp hội hơn gồm 57 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số.

Trong bài phát biểu khai mạc, Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman đã kêu gọi ngừng ngay lập tức các hoạt động quân sự ở Gaza và thả tất cả những người bị giam giữ và tù nhân.

“Đây là một thảm họa nhân đạo cho thấy sự thất bại của cộng đồng quốc tế và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong việc chấm dứt hành vi vi phạm trắng trợn luật nhân đạo quốc tế của Israel cũng như chứng minh các tiêu chuẩn kép được thế giới áp dụng”, Thái tử Arab nhấn mạnh. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh rằng Israel đang đáp trả nhưng lại tấn công trẻ sơ sinh, trẻ em và phụ nữ ở Gaza, đồng thời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Ông nói thêm: “Điều khẩn cấp ở Gaza không phải là tạm dừng trong vài giờ, mà chúng tôi cần một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn”.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nhấn mạnh rằng ngoài Gaza, các cuộc tấn công của lực lượng Israel ở Bờ Tây bị chiếm đóng cũng ngày càng leo thang và kêu gọi Mỹ chấm dứt các hành động hỗ trợ Israel.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nước Arab-Hồi giáo từ chối coi hành động của Israel là "tự vệ"