Các tập tục trong ngày Halloween

Thu Hoài | 27/10/2021, 11:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Mỗi dịp Halloween đến, mọi người không chỉ hóa trang thành những hình tượng khác nhau mà còn có những tập tục đặc biệt không phải ai cũng biết.

Trick Or Treat

Đây là tập tục sinh hoạt chính của hầu hết trẻ em trên toàn thế giới trong đêm Halloween, đặc biệt tại các quốc gia phương Tây.

Trick Or Treat (Ảnh: Internet)

“Trick” ở đây có nghĩa là đánh lừa hay những trò chơi nghịch ngợm. Còn “Treat” lại là cách tiếp đón, đối xử tử tế. Trong mỗi đêm Halloween, các em nhỏ và thanh thiếu niên thường hóa trang đặc biệt trong áo quần và mặt nạ hình quỷ, cầm đèn đi từ nhà này sang nhà khác. Đến mỗi nhà, họ sẽ gõ cửa và nói “Trick Or Treat”, tạm  dịch là “ Nếu muốn chúng tôi không chơi xấu thì hay đãi chúng tôi cái gì đó”. Thông thường, các nhà hàng xóm sẽ tránh chọn “Trick” mà thường “đánh lừa” bọn trẻ bằng “Treat” với những viên kẹo hay trái cây.

Nhiều tin cho rằng, tập tục này được xuất phát từ Bắc Mỹ và được nhiều nước hưởng ứng sau đó. Tập tục này chỉ nổi lên 1 thời gian, sau đó lại bị chấm dứt. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại “Trick Or Treat” lại được nổi lên như diều gặp gió.

Phải đội mũ hình đầu ngựa và khoác áo da thú vào ngày Halloween

Đội mũ hình đầu ngựa và khoác áo da thú (Ảnh: Internet)

Một trong những tập tục kỳ lạ nhất chỉ diễn ra ở những bộ lạc ở Đức và Pháp chính là sử dụng mũ hình đầu ngựa và khoác áo da thú. Họ sử dụng những trang phục này vì tin rằng mình sẽ có thể kết nối được với linh hồn người chết. Vào những ngày này, con người thường hóa trang thành ma quỷ sao cho giống nhất. Thậm chí, họ còn bôi, vẽ lên khuôn mặt những nét khủng khiếp để khiến lễ hội thêm phần sinh động. 

Trang trí đèn lồng Jack 

Trang trí đèn lồng Jack (Ảnh: Internet)

Truyền thuyết về Jack và ngày Halloween đã xuất phát từ rất lâu trước đây. Chính vì vậy, những chiếc lồng đèn bí ngô ma quái và màu sắc lung linh chính là biểu tượng của ngày lễ này. Đặc biệt nhất, với ngày lễ Halloween, bí ngô không phải là lựa chọn duy nhất để làm lồng đèn, mọi người có thể chọn những loại nông sản khác sao cho phù hợp như: củ cải, khoai tây,...

Bí ngô chỉ được sử dụng khi du nhập văn hóa Halloween vào Mỹ và dần trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Lý do đơn giản chỉ vì bí ngô có giá thành rẻ hơn và chúng dễ dàng để khoét rỗng ruột, đẽo vỏ ngoài thành hình mặt nạ đủ các bộ phận. 

Một mùa Halloween nữa lại sắp đến, bạn có háo hức muốn xem các nước sẽ làm gì trong ngày lễ này không?

Bài liên quan
Bí ẩn quả bí ngô trong ngày Halloween
(GDTĐ) - Biểu tượng của ngày lễ Halloween mọi người thường biết đến chính là quả bí ngô bị khoét theo những khuôn mặt tưởng tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các tập tục trong ngày Halloween