Các trường đại học tốp giữa sẽ rất phong phú nguồn tuyển

Hà Nguyên | 24/07/2022, 16:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hải - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng, thí sinh xét tuyển khối A00 và A01 có thể tham khảo điểm trúng tuyển của 2 năm 2021 và 2020, đặc biệt là năm 2020 vì phổ điểm khá giống. Tuy nhiên, thí sinh phải lưu ý thêm về tỉ lệ chỉ tiêu xét tuyển sinh bằng sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hải, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng thì hầu hết phổ điểm các môn thi đều lệch phải, nghĩa là số thí sinh có điểm trung bình trên 5 điểm nhiều hơn số thí sinh có điểm trung bình dưới 5 điểm. Điều này thể hiện rằng đề thi có tính phân hóa tốt ở khu vực điểm cao để phục vụ xét tuyển sinh đại học đồng thời cũng kiểm tra được kiến thức tổng quát của thí sinh ở khu vực điểm thấp để phục vụ xét tốt nghiệp.

Nhận xét về phổ điểm khối A00 và A01 năm nay, PGS.TS Nguyễn Hồng Hải cho rằng khá giống với năm 2020 và năm 2021, đặc biệt là năm 2020, từ điểm trung bình, trung vị, kể cả số lượng thí sinh đạt điểm nhiều nhất và lệch điểm trung bình cũng hơi cao.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hải nhận định: "Những trường tốp giữa không thiếu hụt nguồn tuyển do năm nay phần lớn thí sinh có kết quả thi nằm trong khoảng 17-24 điểm của 3 môn. Từ 27 điểm trở lên chiếm không nhiều (1%), từ 25 điểm trở lên thì chỉ chiếm 10%. Do đó, các trường tốp trên sẽ rất sát điểm với nhau.

Với phổ điểm năm nay, các trường tốp trên sẽ không phân loại nhiều mà chỉ phân loại top giữa, trên trung bình một chút. Những trường có uy tín, chất lượng luôn diễn ra sự cạnh tranh gay gắt đối với những thí sinh có kết quả thi cao. Khi phổ điểm của các tổ hợp xét tuyển dốc mạnh phía tay phải thì việc lựa chọn điểm trúng tuyển của các trường tốp đầu sẽ có chút ít khó khăn.

Dự kiến điểm trung bình tổ hợp môn các trường thấp của tốp giữa thì phải đạt 17 điểm của 3 môn xét tuyển, các trường trên của tốp giữa thì dự kiến thí sinh phải đạt 23-24 điểm mới có thể có cơ hội trúng tuyển vào các ngành hot".

Với phổ điểm này, theo thầy Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng, nếu không có gì đặc biệt, thí sinh có thể tham khảo điểm trúng tuyển của 2 năm vừa rồi, đặc biệt là năm 2020 vì phổ điểm khá giống. "Tuy nhiên, thí sinh phải lưu ý thêm về tỉ lệ chỉ tiêu xét tuyển sinh bằng sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Nếu tỉ lệ chỉ tiêu của phương thức xét tuyển này năm nay không thay đổi thì có thể tham khảo điểm trúng tuyển của 2 năm 2020, 2021 để làm căn cứ lựa chọn, sắp xếp nguyện vọng" - thầy Hải lưu ý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các trường đại học tốp giữa sẽ rất phong phú nguồn tuyển