Các yếu tố bảo đảm an toàn kỳ thi phải được đặt lên hàng đầu

07/06/2023, 17:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 7/6, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã có buổi làm việc về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại tỉnh Bình Thuận.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh, Phó trưởng ban chỉ đạo cấp Quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 làm Trưởng đoàn kiểm tra.

Công tác chuẩn bị được chú trọng toàn diện

Báo cáo về công tác chuẩn bị tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2023 với đoàn công tác của Bộ GD&ĐT, ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bình Thuận cho biết: Năm 2023, toàn tỉnh tổ chức một hội đồng thi và 27 điểm thi đặt tại các trường THPT trên địa bàn. Hiện công tác chuẩn bị đã hoàn thành vào ngày 13/5/2023 theo đúng thời gian quy định.

Tổng số thí sinh đăng ký dự thi đến thời điểm hiện nay là 12.909 thí sinh. Trong đó có 12.095 thí sinh đang học lớp 12 hệ phổ thông; 415 thí sinh đang học lớp 12 hệ Giáo dục thường xuyên (GDTX) và 419 thí sinh tự do. Tỉnh dự kiến bố trí 562 phòng thi.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã giao cho các địa phương, phòng giáo dục kiểm tra, rà soát từng học sinh, để không có bất cứ thí sinh nào phải bỏ thi vì khó khăn.

Về phương án tổ chức sao in đề thi, bàn giao, bảo quản đề thi, bài thi, Sở GD&ĐT phối kết hợp với công an tỉnh bố trí khu vực in sao đề thi theo yêu cầu cách ly 3 vòng độc lập và thành lập Ban in sao đề thi theo đúng Quy chế thi của Bộ GD&ĐT. Thời gian làm việc của Ban in sao, Ban vận chuyển và bàn giao đề thi theo thời gian quy định của Bộ GD&ĐT.

Sở GD&ĐT cũng giao hiệu trưởng các trường THPT nơi đặt điểm thi phối kết hợp với công an tại địa phương chọn cử cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo vệ, quản lý đề thi, bài thi và công tác vận chuyển bài thi từ các điểm thi đến hội đồng thi.

Tại các điểm thi đã tiến hành bảo trì và lắp đặt hệ thống camera giám sát 24/24 nơi bảo quản đề thi, bài thi.

Các yếu tố bảo đảm an toàn kỳ thi phải được đặt lên hàng đầu ảnh 1
Thứ trưởng Ngô Thị Minh, Phó trưởng ban chỉ đạo cấp Quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 cùng đoàn công tác kiểm tra cơ sở vật chất tại Trường THPT Phan Bội Châu.

Với điểm thi tại huyện đảo Phú Quý, sở thuê hẳn một chiếc tàu để vận chuyển đề thi ra đảo và vận chuyển khoảng 40 thầy cô giáo làm nhiệm vụ coi thi tại đảo Phú Quý. Bên cạnh đó, trong ngày đi giao đề thi từ đất liền ra đảo, bộ đội biên phòng sẽ cho một chiếc tàu theo hỗ trợ nếu có vấn đề nảy sinh.

“Hôm nay kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của tỉnh mới xong nên ngay ngày mai Sở GD&ĐT sẽ thành lập một đoàn kiểm tra công tác tổ chức cơ sở vật chất tại tất cả các điểm thi, cũng như tại huyện đảo Phú Quý một lần nữa để xem có gì nảy sinh thì chủ động chuẩn bị. Tinh thần là phải đảm bảo tốt nhất mọi điều kiện cho học sinh dự thi” – ông Thái nói.

Sẵn sàng, chủ động nhưng không được chủ quan

Đó là quan điểm của các thành viên trong đoàn sau khi kiểm tra trực tiếp công tác chuẩn bị tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, điểm thi có số lượng thí sinh dự thi đông nhất của tỉnh Bình Thuận.

Sau khi cùng đoàn công tác kiểm tra cơ sở vật chất, công tác chuẩn bị kỳ thi tại Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo và Trường THPT Phan Bội Châu (TP Phan Thiết), Thứ trưởng Ngô Thị Minh ghi nhận sự chuẩn bị của nhà trường về các điều kiện để tổ chức kỳ thi.

Đồng thời thứ trưởng lưu ý, đây là những điểm thi có số lượng thí sinh dự thi đông nên cần tạo điều kiện thuận lợi để thí sinh đi thi. Triển khai tập huấn nghiệp vụ coi thi; tiếp tục phổ biến đến thí sinh những điểm mới, lưu ý của kỳ thi để tránh xảy ra những sai sót.

Cùng với đó, cần rà soát các điều kiện như phòng bảo quản đề thi, bài thi, camera... đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, khách quan, đúng quy định, quy chế thi.

Các yếu tố bảo đảm an toàn kỳ thi phải được đặt lên hàng đầu ảnh 2

Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tại các điểm thi rất kỹ.

Bà Vũ Thị Tú Anh, Phó vụ trưởng Vụ GDTX, Bộ GD&ĐT cho rằng công tác chuẩn bị và các hoạt động kiểm tra chéo được Sở GD&ĐT tỉnh Bình Thuận thực hiện rất bài bản. Tỉnh bố trí 75 học sinh hệ GDTX thi chung với học sinh phổ thông tại Trường THPT Phan Bội Châu nên cần hết sức lưu ý, quan tâm bảo đảm an ninh trường thi.

“Hiện nay tỉnh vẫn chưa thành lập Ban chỉ đạo kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 là hơi chậm, cần chủ động và làm nhanh hơn công tác này. Ngoài việc kiểm tra lại cơ sở vật chất, phòng ốc chuẩn bị cho kỳ thi, Sở GD&ĐT cần quan tâm hơn đến phòng y tế tại các cơ sở, điểm thi để khi kỳ thi diễn ra công tác y tế chăm sóc cho thí sinh được tốt hơn, hiện nay theo quan sát còn khá thiếu thốn”- bà Tú Anh nói.

Ông Nguyễn Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ghi nhận những ý kiến đóng góp của đoàn cho tỉnh. Ông Minh cho biết nhiều năm nay tỉnh Bình Thuận chưa để xảy ra bất cứ một sự việc nào nghiêm trọng liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT.

“Tôi mới giao Sở GD&ĐT và các sở ngành liên quan phải xong công tác chuẩn bị cho kỳ thi trước ngày 23/6. Sau đó cần phải rà soát kỹ lưỡng một lần nữa công tác chuẩn bị để đảm bảo tốt nhất cho kỳ thi.

Với UBND lãnh đạo các huyện, thị xã TP tôi cũng đề nghị cần phối hợp, động viên các lực lượng tình nguyện tham gia cùng kỳ thi để hoạt động chăm lo, hỗ trợ thí sinh dự thi được tốt hơn” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận nói.

Các yếu tố bảo đảm an toàn kỳ thi phải được đặt lên hàng đầu ảnh 3

Quang cảnh buổi làm việc của đoàn công tác Bộ GD&ĐT với Ban chỉ đạo thi của tỉnh Bình Thuận.

Ông Đỗ Xuân Giang, cán bộ A03 cho biết qua kiểm tra, công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi của tỉnh cơ bản đáp ứng. Địa điểm lưu giữ đề thi cơ bản đảm bảo các yêu cầu trong việc bảo mật. Công an tỉnh Bình Thuận đã rất chủ động trong công tác chuẩn bị các điều kiện đảm bảo an ninh, an toàn cho các điểm thi, lưu giữ in sao đề thi, và bài thi.

Tuy nhiên, với các thiết bị công nghệ mới ngày càng hiện đại và tinh vi, các hội đồng thi, ban chỉ đạo thi cũng cần lưu ý với giáo viên, cán bộ coi thi để có thể phát hiện và xử lý nếu thí sinh gian lận.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Ngô Thị Minh, Phó trưởng ban chỉ đạo cấp Quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 lưu ý địa phương bám sát quy chế kỳ thi, an toàn kỳ thi. Sự an toàn của một kỳ thi có yếu tố rất quan trọng (an toàn trong giao nhận bài thi, đề thi, an toàn trong tổ chức các điểm thi).

“Tôi đề nghị UBND tỉnh, Sở GD&ĐT quan tâm và đặc biệt chú ý với điểm thi ngoài đảo Phú Quý. Sự an toàn trong nơi in sao đề thi cũng là một trong những vấn đề UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, Công an tỉnh cần đặc biệt lưu ý, tránh nguy cơ lộ lọt đề thi có thể xảy ra.

Công tác đảm bảo an ninh trường thi, an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh cũng cần được lưu ý nhiều hơn trong bối cảnh mùa hè, để chúng ta có thể chủ động mọi tình huống nảy sinh khi kỳ thi diễn ra”- Thứ trưởng nhấn mạnh.

Để kỳ thi thành công, ngoài các yếu tố trên, công tác tập huấn - theo Thứ trưởng Ngô Thị Minh - đóng vai trò rất quan trọng. Hoạt động này cần đổi mới, làm thường xuyên và chủ động cho giáo viên, cán bộ làm công tác thi, thanh tra thi… để các điểm mới trong kỳ thi năm nay đều được cán bộ, giáo viên nắm bắt kỹ, qua đó chủ động lường trước các tình huống có thể nảy sinh, để khi kỳ thi diễn ra cán bộ coi thi, điểm trưởng điểm thi không lúng túng.

Các yếu tố bảo đảm an toàn kỳ thi phải được đặt lên hàng đầu ảnh 4

Ông Nguyễn Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận tiếp thu các ý kiến đóng góp của Đoàn công tác.

“Công tác hỗ trợ thí sinh cho kỳ thi cũng cần được Sở GD&ĐT, Đoàn thanh niên quan tâm thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để sự chủ động trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi của tỉnh mang tới hiệu quả tốt nhất khi kỳ thi diễn ra.” – Thứ trưởng đề nghị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các yếu tố bảo đảm an toàn kỳ thi phải được đặt lên hàng đầu