Cách chăm sóc mắt cận thị đúng cách để không tăng độ

08/12/2023, 18:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cảnh báo mới nhất từ Tổ chức y tế thế giới - WHO cho thấy tỷ lệ mắc tật khúc xạ tại Việt Nam đáng báo động, trong đó cận thị chiếm tỷ lệ cao nhất.

Để giảm cận thị và điều trị tật khúc xạ hiệu quả, mọi người cần có thói quen sinh hoạt điều độ, bổ sung dinh dưỡng tốt cho mắt, thư giãn mắt với bài tập nguyên tắc 20-20-20...

Tỷ lệ mắc tật khúc xạ tại Việt Nam đáng báo động

Số liệu ghi nhận hiện nay cho thấy, cả nước có đến hơn 3 triệu trẻ em mắc tật khúc xạ. Riêng độ tuổi 5-6, có 10-15% trẻ sống tại nông thôn và 20-40% ở thành thị bị cận thị. Sau đại dịch, tỷ lệ này tiếp tục tăng mạnh.

Cách chăm sóc mắt cận thị đúng cách để không tăng độ - 1

Cả nước có hơn 3 triệu trẻ em mắc tật khúc xạ (Ảnh minh họa)

Tật khúc xạ gồm cận thị, viễn thị, loạn thị... là rối loạn về mắt thường gặp ở người trẻ Việt Nam. Trong đó, cận thị chiếm tỷ lệ cao nhất. Tỷ lệ cận thị ở Hà Nội và TP HCM có thể lên tới 50-70% ở học sinh.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến các tật khúc xạ là do yếu tố di truyền và thói quen sinh hoạt, ăn uống: ăn uống thiếu vi chất dinh dưỡng, làm việc, học tập trong môi trường thiếu sáng, ít tham gia vận động sinh hoạt ngoài trời, lạm dụng thiết bị điện tử trong thời đại số...

Tật khúc xạ không chỉ ảnh hưởng đến tầm nhìn, thẩm mỹ, mà còn khiến chất lượng cuộc sống, học tập, làm việc suy giảm. Nếu không sớm phát hiện để thăm khám kịp thời, có phương pháp điều trị phù hợp, tật khúc xạ, mà chủ yếu là cận thị, có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như cận thị nặng có nhiều nguy cơ gây rách, bong võng mạc, xuất huyết hoàng điểm, đục thủy tinh thể sớm, glaucoma... thậm chí gây mù lòa.

Việc phải đeo kính thường xuyên để điều chỉnh tật khúc xạ cũng gây ra nhiều trở ngại trong sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ảnh hưởng đến thẩm mỹ, nhiều người còn gặp khó khăn trong việc chơi thể thao, tham gia một số loại hình giải trí.

Cách chăm sóc mắt để hạn chế tăng độ cận

Theo các chuyên gia nhãn khoa, cách hiệu quả để ngăn ngừa hoặc giảm sự tiến triển của cận thị là xây dựng thói quen chăm sóc mắt tốt.

Cách chăm sóc mắt cận thị đúng cách để không tăng độ - 2

Mỗi người cần xây dựng thói quen chăm sóc mắt tốt để hạn chế tăng độ cận (Ảnh minh họa)

Đầu tiên, mọi người nên tập cho mình có thói quen thư giãn mắt. Khi mắt tập trung làm việc khoảng 20 phút, nên đưa mắt nhìn xa 1-2 phút hoặc nhắm lại 30-60 giây. Ngoài các bài tập nhìn xa cho mắt, các hoạt động thể thao ngoài trời cũng giúp mắt khỏe mạnh và linh hoạt.

Mọi người nên làm việc trong môi trường có ánh sáng phù hợp, bữa ăn hàng ngày cần được bổ sung vitamin A, E, C và khoáng chất có trong nhiều loại rau củ, trái cây tươi, thịt, cá, trứng... Đây là các dưỡng chất giúp duy trì môi trường trong suốt của mắt, hỗ trợ tăng khả năng điều tiết, chống thoái hoá võng mạc.

Người có tật khúc xạ cần xây dựng thói quen khám mắt định kì để phát hiện sớm các vấn đề về mắt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách chăm sóc mắt cận thị đúng cách để không tăng độ