Cách chăm sóc trẻ bị bệnh tay chân miệng độ 1, cha mẹ nên tham khảo

27/12/2023, 10:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tay chân miệng là bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Trong đó, nếu ở độ 1 là giai đoạn trẻ mới bị, nếu được chăm sóc điều trị đúng cách thì bệnh sẽ mau khỏi. Vậy cha mẹ cần chăm sóc trẻ tay chân miệng độ 1 ra sao?

Triệu chứng điển hình của bệnh tay chân miệng độ 1

Bệnh tay chân miệng có thời gian ủ bệnh từ 3-7 ngày. Triệu chứng ban đầu ở trẻ tay chân miệng độ 1 thường là sốt nhẹ, nổi những đốm đỏ trên da, tổn thương da mới chỉ nhẹ hoặc bị loét miệng bề ngoài. Khoảng 1 hoặc 2 ngày sau khi khởi phát sốt, vết loét gây đau và mụn nước sẽ xuất hiện trong vùng miệng, họng.

Trẻ bị tay chân miệng cấp độ 1 thường sẽ khỏi sau 7-10 ngày nếu được chăm sóc đúng cách. Ngược lại, bệnh sẽ tiến triển nặng hơn.

Con đường lây nhiễm virus tay chân miệng thường thông qua:

- Người khoẻ mạnh tiếp xúc trực tiếp với dịch nhầy mũi, chất mủ từ các vết loét, hoặc phân của người bệnh.

- Hạt bắn nước bọt từ miệng hoặc mũi của người bệnh khi họ ho, hắt hơi hoặc nói chuyện.

Cách chăm sóc trẻ bị bệnh tay chân miệng độ 1 tại nhà mẹ nên tham khảo - 1

Bệnh tay chân miệng độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh

Cách chăm sóc trẻ bị tay chân miệng độ 1 tại nhà

Khi trẻ mắc tay chân miệng cấp độ nhẹ, các bác sĩ sẽ chỉ định cho trẻ điều trị ngoại trú tại nhà. Lúc này cha mẹ cần lưu ý trong cách chăm sóc trẻ như sau:

- Tiếp tục cho trẻ bú mẹ, đồng thời cho trẻ ăn thức ăn nguội, mềm, lỏng, dễ tiêu và uống nhiều nước mát. Không cho trẻ ngậm vú nhựa, ăn thức ăn thô cứng, đặc biệt là các loại thức ăn, đồ uống có vị chua, cay.

- Cách ly trẻ bị bệnh với những trẻ chưa nhiễm bệnh. Người lớn khi chăm sóc trẻ bị bệnh tay chân miệng cần đeo khẩu trang và rửa tay sạch bằng xà phòng để sát khuẩn, tránh lây lan sang những trẻ khác.

- Vệ sinh răng miệng và bôi thuốc vùng miệng cho trẻ.

- Cho trẻ mặc quần áo vải mềm, thấm hút mồ hôi, rộng rãi.

- Khi chăm sóc trẻ bị tay chân miệng cần tắm rửa và vệ sinh nhẹ nhàng cho bé hàng ngày bằng nước sạch để tránh bị nhiễm khuẩn.

- Vật dụng cá nhân của trẻ như bát đũa, thìa, bình sữa, ly/cốc... nên được sử dụng riêng biệt và luộc sôi.

- Tã lót, quần áo của trẻ nên được giặt sạch sẽ, ngâm dung dịch sát khuẩn.

- Theo dõi sát sao các biểu hiện của con, nếu bé có các dấu hiệu: Mạch nhanh, run chi, đi không vững, giật mình >2 lần/30 phút thì cần đưa trẻ đi cấp cứu ngay để xử trí kịp thời.

Cách chăm sóc trẻ bị bệnh tay chân miệng độ 1 tại nhà mẹ nên tham khảo - 2

Trẻ bị tay chân miệng độ 1 cần được chăm sóc và theo dõi cẩn thận tại nhà

Chăm sóc tại nhà trẻ bị tay chân miệng độ 1 ra sao

Hiện nay, chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu bệnh tay chân miệng. Khi điều trị cho bé, mục tiêu chủ yếu là giảm các triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. Nếu trẻ sốt và đau, có thể sử dụng thuốc hạ sốt và giảm đau. Đồng thời, cần tăng cường bù nước, điện giải do bé bị tay chân miệng thường bị sốt và tiêu chảy.

Với trẻ tay chân miệng, cần cho trẻ nghỉ học khoảng 10 ngày, hạn chế tiếp xúc với các trẻ khỏe mạnh khi ở chung nhà vì bệnh rất dễ lây lan.

Để bệnh tay chân miệng mau cải thiện và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm, khi điều trị cho bé, cha mẹ nên cho con kết hợp các phương pháp, trong đó, nên tham khảo sử dụng sản phẩm bôi nhằm làm sạch da, kháng khuẩn, chăm sóc và bảo vệ da, làm dịu da khi bị tay chân miệng, thủy đậu, bỏng, rôm sảy, mụn nhọt, zona, herpes, viêm da, bị sưng tấy do côn trùng đốt/ muỗi đốt; góp phần kích thích tái tạo tế bào da mới và ngăn ngừa sẹo.

Bên cạnh đó, để tăng cường hiệu quả cải thiện bệnh tay chân miệng, cha mẹ nên cho trẻ kết hợp uống, ưu tiên các sản phẩm thảo dược nhằm hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giảm triệu chứng mắc bệnh do virus, hỗ trợ làm lành vết thương cho bé.

Khi các biểu hiện có triệu chứng không thuyên giảm hoặc tăng nặng, cần đưa trẻ tới ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và chăm sóc tốt nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách chăm sóc trẻ bị bệnh tay chân miệng độ 1, cha mẹ nên tham khảo