Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, để không bị làm khó trong khi đăng kiểm, các chủ xe thường để từ 100 đến 200 nghìn đồng trên ghế, taplo, cần số. Nếu chủ xe không thực hiện thì khi trả xe, Linh, Lê và Thọ sẽ chủ động yêu cầu họ đưa tiền.
Nếu trong quá trình kiểm tra xe, đăng kiểm viên phát hiện lỗi kỹ thuật của xe như biển số mờ, màu sơn khác với đăng ký, lốp mòn... sẽ ghi lỗi ra giấy để trên xe. Sau đó, Linh, Lê, Thọ thông báo cho chủ phương tiện biết các lỗi kỹ thuật, đồng thời yêu cầu đưa thêm tiền ngoài chi phí đăng kiểm theo quy định nếu muốn được cấp kiểm định xe đạt yêu cầu.
Lúc này, các đối tượng hướng dẫn chủ xe quay lại xếp hàng kiểm tra hoặc đánh giá xe đủ điều kiện an toàn để cấp giấy chứng nhận kiểm định. Số tiền để được bỏ qua lỗi dao động từ 100.000 đến 400.000 đồng tùy từng loại lỗi. Trong trường hợp chủ phương tiện không đưa tiền thì họ phải đưa phương tiện về sửa chữa, khi nào đạt yêu cầu thì quay lại đăng kiểm.
Công thức ăn chia “giám đốc 5 - bảo vệ 1”
Các đăng kiểm viên khai nhận họ bỏ qua lỗi kỹ thuật của xe khi kiểm định trong các công đoạn kiểm tra thủ công bằng tay và mắt, không can thiệp vào hệ thống máy kiểm tra chỉnh sửa kết quả. Việc đăng kiểm viên tại Trung tâm 29-01V không thực hiện đúng quy trình đăng kiểm, nhận tiền để bỏ qua lỗi kỹ thuật của xe khi kiểm định đã diễn ra từ lâu và lãnh đạo trung tâm đều biết.
Cuối ngày Lê, Thọ và Linh tập hợp tiền thu của chủ xe chia cho ban giám đốc, cán bộ, nhân viên của trung tâm theo tỷ lệ 20% tổng số tiền đưa Lê Văn Ngân làm chi phí “đối ngoại”; 1 triệu đồng đưa vào quỹ dùng cho các công việc của đơn vị…
Số tiền còn lại được chia thành 51 phần bằng nhau, trong đó, giám đốc nhận 5 phần; phó giám đốc nhận 4 phần/người; đăng kiểm viên nhận 3 phần/người, nhân viên văn phòng, kế toán và bảo vệ nhận 1 phần/ người.
Theo tài liệu điều tra, Trung tâm đăng kiểm 29-01V làm việc 5 ngày/tuần với khoảng 60 - 70 phương tiện/ngày. Trung bình mỗi ngày các đối tượng thu lợi bất chính khoảng từ 6.000.000 - 8.000.000 đồng.
Tương tự như Trung tâm 29-01V, trong khoảng thời gian từ tháng 2/2021 đến 10/2022, khi các phương tiện đến đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm 29-15D (trụ sở tại huyện Thường Tín) nếu bị đăng kiểm viên phát hiện các khiếm khuyết (chủ yếu là các xe tải) như không đủ tiêu chuẩn về hệ thống phanh và tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường thì sẽ bị các đăng kiểm viên yêu cầu đưa 200.000 - 300.000 đồng để làm thay đổi kết quả kiểm định.
Làm việc với Cơ quan điều tra , bước đầu bị can Đinh Văn Hùng (SN 1964, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Hiệp Hà- đơn vị quản lý Trung tâm đăng kiểm 29-15D khai nhận được chia 50% số tiền các đăng kiểm viên nhận hối lộ của chủ xe đến đăng kiểm. Số tiền còn lại sẽ được chia cho các đăng kiểm viên.
Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can liên quan đến các sai phạm tại Trung tâm đăng kiểm 29-15D.
Tính đến thời điểm hiện tại, ở Hà Nội, cơ quan điều tra đã khởi tố 5 vụ, với hàng chục bị can là chủ tịch hội đồng thành viên, giám đốc, phó giám đốc, đăng kiểm viên và nhân viên tại 11 trung tâm đăng kiểm gồm: 29-01V, 29-06V, 33-01S, 33-02S, 29-03S, 29-14D, 29-18D, 29-23D, 29-29D, 29-01S và 29-15D.