Cách chữa vết bỏng bị phồng rộp hết rát và nhanh lành

10/06/2023, 17:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi bị bỏng da thường xuất hiện những vết phồng rộp, vậy có cách chữa vết bỏng bị phồng rộp hết rát và nhanh lành không?

Bỏng là tai nạn rất hay gặp trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Trong các loại bỏng thì bỏng nhiệt là hay gặp nhất. Bỏng nhiệt là bỏng do tiếp xúc với các vật nóng, như nước sôi, hơi nước, dầu ăn nóng, lửa và các vật nóng. Bỏng ảnh hưởng đến bề mặt da, thậm chí nó ăn sâu vào tất cả các lớp da.

Trả lời Báo Sức khỏe & Đời sống, bác sĩ Nguyễn Hà cho biết, bị bỏng da thường xuất hiện những mụn nước có kích thước tùy vào mức độ phỏng nặng hay nhẹ. Ngoài tác dụng làm mát, những vết phồng nước còn có tác dụng ngăn cách vết thương với môi trường bên ngoài, tránh nhiễm trùng và giúp vết bỏng nhanh lành, hạn chế để lại sẹo.

Nhiều người khi bị phỏng thường chọc thủng những vết phồng nước bởi họ cho rằng làm như vậy vết thương sẽ nhanh khỏi hơn. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi khi bị bỏng, lớp da trên cùng bị chết hoàn toàn và cần thời gian nhất định để lên da non. Lúc này vết bỏng sẽ dễ dàng bị xâm nhập bởi vi khuẩn và các chất độc từ môi trường bên ngoài.

Cách chữa vết bỏng bị phồng rộp hết rát và nhanh lành - 1

Cách chữa vết bỏng bị phồng rộp hết rát và nhanh lành

Bác sĩ Hà cũng cho biết, hãy giữ cho bọng nước càng lâu càng tốt, tuyệt đối không được chích nốt phồng nước hay cắt da nơi bị bỏng. Khi bị bỏng, tốt nhất là ngâm tay, chân hoặc vùng bị bỏng vào nước lạnh trong vòng 30 phút để làm mát vết thương.

Sau đó dùng bông tiệt trùng để thấm khô vết thương rồi bôi một lớp mỏng mỡ kháng sinh để chống nhiễm trùng, sau đó băng lỏng vết thương lại. Khi xuất hiện vết phồng nước, hãy vệ sinh vết thương nhẹ nhàng bằng nước muối pha loãng, thấm khô vết thương và bôi kem kháng khuẩn. Lặp lại hàng ngày đến khi vết bỏng tự tiêu. Lưu ý, tránh làm vỡ nốt phỏng. Khi vết bỏng tự tiêu cũng không được bóc phần da chết đi, hãy để nó tự khô và bong ra như thế sẽ hạn chế tối đa nguy cơ bị sẹo.

Trên đây là cách chữa vết bỏng bị phồng rộp hết rát và nhanh lành bạn hãy áp dụng ngay nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách chữa vết bỏng bị phồng rộp hết rát và nhanh lành