Cách hạn chế tiểu đêm cho người cao tuổi

26/11/2022, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Khi số lần đi tiểu tăng đồng nghĩa với nhiều nguy cơ về sức khỏe. Dưới đây là những điều cần làm giúp giảm số lần đi tiểu.

Hạn chế chất kích thích như rượu, bia, cà phê, trà…

Các đồ uống như rượu, bia, cà phê, trà… là những chất có tác dụng lợi tiểu rất mạnh. Đặc biệt là cafein trong trà, cà phê ngoài tác dụng lợi tiểu mạnh, còn gây kích thích bàng quang, làm tăng tần suất đi tiểu. Do đó người cao tuổi nên tránh sử dụng các loại đồ uống này sát giờ đi ngủ để hạn chế nguy cơ phải thức dậy nhiều lần trong đêm đi vệ sinh.

Làm những điều này trước 6 giờ tối, người cao tuổi không lo tiểu đêm, tiểu nhiều lần! - 1

Cà phê là loại đồ uống lợi tiểu, dễ kích thích bàng quang khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. 

Uống đủ nước

Mỗi người nên uống đủ 1500-2000 ml nước mỗi ngày. Thực tế có rất nhiều người rất ít uống nước vì nghĩ sẽ đi tiểu nhiều hơn. Tuy nhiên thực tế, nếu cơ thể không được cung cấp đủ nước, hoạt động của các cơ quan trong cơ thể không thể duy trì bình thường. Không chỉ vậy, việc hạn chế uống nước làm tăng nguy cơ hình thành sỏi tiết niệu, viêm (nhiễm) đường tiết niệu, thậm chí là suy thận.

Tập các bài tập cải thiện cơ bàng quang và cơ sàn chậu

Cơ bàng quang và cơ sàn chậu có vai trò rất lớn trong việc duy trì hoạt động tiểu tiện một cách bình thường. Cơ bàng quang suy yếu, dễ bị kích thích, từ đó khiến người bệnh đi tiểu nhiều hơn. Thêm vào đó, cơ sàn chậu có vai trò nâng đỡ bộ phận sinh dục, bàng quang, trực tràng, cũng như có vai trò lớn trong việc đóng – mở lỗ tiểu tiện. Khi cơ này yếu đi (do quá trình sinh nở, tuổi tác…), người bệnh xuất hiện các dấu hiệu bất thường như tăng số lần tiểu tiện, tiểu són… Phương pháp thực hiện như sau:

- Luyện tập bài tập cho cơ bàng quang: người bệnh luyện tập nín nhịn tiểu, lúc đầu khoảng nhịn 30 phút, về sau tăng thời gian lên 1 tiếng, 2 tiếng, 3 tiếng. Mục đích: rèn luyện thói quen đi tiểu về mức bình thường.

- Luyện tập cho cơ sàn chậu: thực hiện bài tập co cơ âm đạo rồi thả lỏng ra như khi bạn đi tiểu, nhưng tới giữa dòng thì cố gắng nín lại (không khép hai đùi vào nhau). Lặp lại động tác này nhiều lần cho quen.

Làm những điều này trước 6 giờ tối, người cao tuổi không lo tiểu đêm, tiểu nhiều lần! - 2

Bài tập Kegel rất tốt cho cơ sàn chậu

Hạn chế đồ ăn cay nóng và thực phẩm có tính axit

Đồ ăn cay nóng (như ớt, tiêu, cà phê) hay đồ ăn có tính axit (cam, chanh…) cũng có khả năng kích thích bàng quang rất mạnh, làm đi tiểu nhiều hơn.

Làm những điều này trước 6 giờ tối, người cao tuổi không lo tiểu đêm, tiểu nhiều lần! - 3

Đồ ăn cay nóng gây kích thích bàng quang

Lưu ý: 

Trên đây là 4 điều cần làm để hạn chế đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu són của bệnh nhân. Tuy nhiên, đây là những cách chỉ có thể hỗ trợ điều trị những rối loạn tiểu tiện trên. Để có thể giải quyết tận gốc tình trạng này, người bệnh cần xác định đúng nguyên nhân của bệnh.

Hội chứng bàng quang tăng hoạt OAB - Nguyên nhân chính gây ra tiểu đêm, tiểu nhiều ở cả nam giới và phụ nữ

Theo Hội Niệu học Quốc tế, nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu són là do bàng quang tăng hoạt OAB – một căn bệnh nghe mới mẻ nhưng rất hay gặp ở cả nam và nữ trên 40 tuổi. 

Bàng quang tăng hoạt OAB là một thể rối loạn chức năng bàng quang, trong đó, bàng quang bị kích thích, co bóp liên tục ngay cả khi nước tiểu chưa được đổ đầy. Những triệu chứng rất đặc trưng của bệnh là tình trạng:

- Đi tiểu >8 lần vào ban ngày, tính từ thời điểm mới thức dậy, tới trước khi đi ngủ.

- Đi tiểu >1 lần vào ban đêm, tính từ thời điểm bắt đầu ngủ đến khi thức dậy.

- Tiểu gấp: buồn tiểu phải đi tiểu ngay.

- Tiểu són: là dấu hiệu xuất hiện ngay sau cơn tiểu gấp.

Làm những điều này trước 6 giờ tối, người cao tuổi không lo tiểu đêm, tiểu nhiều lần! - 4

Hội chứng bàng quang tăng hoạt OAB đặc trưng bởi tình trạng tiểu đêm, tiểu nhiều, tiểu gấp, tiểu són…

Các rối loạn tiểu tiện do hội chứng bàng quang tăng hoạt OAB gây ra khiến người bệnh nhiều đêm mất ngủ, lại thêm cảm giác tự ti, xấu hổ vì mắc chứng bệnh nhạy cảm. Không chỉ vậy, tình trạng tiểu đêm, tiểu nhiều, tiểu gấp, tiểu són còn có thể kéo theo nguy cơ té ngã gãy xương, làm trầm trọng hơn bệnh cao huyết áp, tiểu đường, nguy cơ hình thành sỏi tiết niệu… nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy người bệnh cần chữa trị ngay trước khi xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách hạn chế tiểu đêm cho người cao tuổi