Tập thể sư phạm trường THCS Tam Hợp đã có nhiều giải pháp cụ thể trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. |
Cô giáo Đỗ Thị Phương Thúy, Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Thịnh nêu quan điểm: Giáo dục đạo đức lối sống cho sinh cần phải thực hiện thường xuyên và liên tục, trong đó cần tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong việc giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh. Không chỉ ở trường, trong giờ học mà ở nhà, ở ngoài xã hội, học sinh cũng cần được quan tâm, giáo dục để góp phần hình thành lối sống đẹp, sống có ích trong mỗi học sinh.
Để làm tốt hơn nữa công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, các nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các ngành chức năng có giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn, không để đối tượng xấu lôi kéo học sinh tham gia các tệ nạn xã hội hay các vụ việc vi phạm về đạo đức, lối sống tại địa phương, đặc biệt là khu vực xung quanh trường học.
Muốn làm được điều đó, đòi hỏi công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh cần thường xuyên, liên tục và đi vào chiều sâu, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó, sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội có vai trò quan trọng. Đặc biệt, bản thân mỗi học sinh cũng cần thường xuyên trau dồi kỹ năng sống, không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ, hình thành lối sống lành mạnh, văn minh.
Thực tế cho thấy, giáo dục đạo đức và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh là một quá trình lâu dài, liên tục. Đặc biệt trong xã hội hiện đại, khi tâm lý cha mẹ thường quan tâm đến việc học kiến thức hơn là rèn luyện kỹ năng sống, sẵn sàng chu cấp đầy đủ vật chất mà ít chăm lo về mặt tinh thần cho trẻ thì việc dạy đạo đức, lối sống trong nhà trường lại càng cần thiết.