Sức khỏe

Cách nhận biết, điều trị và phòng bệnh ho gà cho trẻ

Phạm Hoa 27/03/2024 07:41

(GDTĐ) - Ho gà là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra. Khi tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh, vi khuẩn rất dễ lây nhiễm sang người khác hoặc trong môi trường không khí có chứa vi khuẩn gây bệnh.

Nguyên nhân mắc bệnh

Thông qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết ở họng bệnh nhân, có thể lây truyền qua đường hô hấp, niêm mạc mũi khi hắt hơi, ho của người bệnh. Bệnh ho gà rất dễ lây lan khi trẻ ở cùng một không gian hẹp với người mang mầm bệnh.

Bệnh ho gà ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng. Giai đoạn đầu, bệnh thường có triệu chứng giống cảm lạnh thông thường như sốt nhẹ, hắt hơi, ho, sổ mũi… Sau khoảng 1-2 tuần triệu chứng bệnh ở trẻ sẽ nặng hơn và dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt ở trẻ sơ sinh gây khó thở, suy hô hấp và dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Biểu hiện bệnh ho gà ở trẻ

Khi bệnh mới phát triển sẽ có các dấu hiệu khá giống với những bệnh cảm cúm thông thường khiến cha mẹ đôi khi không biết cách phân biệt ho gà và các bệnh hô hấp khác như chảy nước mũi, ho, sốt nhẹ và khó thở.

Giai đoạn kịch phát cơn ho kéo dài, xuất hiện một cách tự nhiên, đôi khi có thể xảy ra do một kích thích nhỏ. Trẻ ho rũ rượi, mặt đỏ, khi hít thở sẽ xuất hiện tiếng rít như tiếng rít cổ ở gà, nôn ra nhiều đờm, đặc quánh.

Đặc biệt ở trẻ sơ sinh giữa các cơn ho, thông thường trẻ nhỏ có những cơn ngừng thở ngắn. Trong giai đoạn này còn thấy một số dấu hiệu như xuất huyết kết mạc mắt hay bầm tím quanh mi mắt dưới.

Giai đoạn hồi phục cơn ho ngắn lại, số cơn giảm nhưng còn có thể tồn tại trong vài tuần. Thường xuất hiện một cách liên tục cơn ho gà có tốc độ ngày càng nhanh, tình trạng này diễn ra khá phổ biến vào ban đêm.

Điều trị cho trẻ các bậc cha mẹ tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về khi không có chỉ định của bác sĩ. Đưa trẻ đến các cơ sở uy tín để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Chú ý đến chế độ ăn uống của trẻ

Chế độ ăn uống lành mạnh, đủ dinh dưỡng sẽ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, khỏe mạnh và nhanh khỏi bệnh hơn. Do đó, khi trẻ bị ho gà, cha mẹ cần lưu ý một số điều về chế độ ăn của trẻ dưới đây:

Tăng cường bổ sung dinh dưỡng cho trẻ qua đồ ăn lỏng, mềm, dễ nuốt, tránh đồ ăn nhiều dầu mỡ, các thực phẩm ngọt, thực phẩm chiên rán và đồ uống có ga.

Bổ sung thêm vitamin và khoáng chất từ trái cây và rau xanh để tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ để hạn chế tình trạng nôn trớ.

Cho trẻ uống nhiều nước, bao gồm nước lọc, nước trái cây, súp và ăn nhiều trái cây để ngăn ngừa mất nước

Giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ

Vệ sinh mũi, miệng sạch sẽ cho trẻ hàng ngày bằng nước muối sinh lý, đặc biệt là sau khi trẻ nôn. Thực hiện tốt việc rửa tay cho trẻ.

Ngăn ngừa khả năng lây lan bệnh cho mọi người xung quanh bằng cách tập cho trẻ thói quen che miệng khi ho.

Vệ sinh môi trường, không gian sinh hoạt của bé

Làm sạch không khí, giữ cho nhà của bạn không có các chất kích thích có thể khiến tình trạng ho của trẻ nặng hơn, chẳng hạn như khói thuốc lá, bụi bẩn…

Sử dụng máy phun sương sạch, mát để làm ẩm không khí giúp làm lỏng chất nhầy và làm dịu cơn ho của trẻ.

Thường xuyên vệ sinh đồ dùng, đồ chơi của trẻ bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn để ngăn chặn vi khuẩn lây lan khi trẻ cầm nắm, ngậm, mút.

Thường xuyên rửa tay cho trẻ bằng xà phòng, đặc biệt là sau khi đến nơi đông người, sau khi vận động, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để ngăn ngừa lây nhiễm mầm bệnh.

Không cho trẻ dùng chung các đồ dùng hàng ngày như: thìa, bát, ống hút, cốc, bình sữa, khăn tay.

Tránh để trẻ tiếp xúc gần với người mắc bệnh hoặc người có triệu chứng bất thường giống như mắc bệnh, bạn nên cân nhắc việc cho trẻ đeo khẩu trang khi ở gần người khác.

Tiêm phòng vắc-xin đầy đủ

Một số thống kê cho thấy rằng 90% trẻ bị ho gà do chưa tiêm phòng vắc-xin hoặc chưa được tiêm đầy đủ 3 mũi vắc-xin. Vậy nên, tiêm phòng vắc-xin ho gà là giải pháp tốt nhất để phòng ngừa và hạn chế các biến chứng của bệnh.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 2 tháng tuổi là thời điểm kháng thể mẹ truyền cho trẻ bắt đầu sụt giảm. Do đó, tiêm phòng vắc-xin ho gà cho trẻ từ 2 tháng tuổi là thời điểm tốt nhất để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ đồng thời hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách nhận biết, điều trị và phòng bệnh ho gà cho trẻ