Cách nhận biết mật ong thật và giả đơn giản nhất

20/06/2023, 11:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mật ong nguyên chất rất giàu dinh dưỡng và là loại thực phẩm tự nhiên rất tốt cho sức khỏe con người, vậy có cách nhận biết mật ong thật và giả đơn không?

Mật ong nguyên chất là gì?

Bài viết trên Báo Sức khỏe & Đời sống chỉ ra, mật ong nguyên chất là mật ong được lấy trực tiếp từ tổ ong. Người nuôi ong thường chỉ lọc mật qua một tấm lưới hoặc nylon để loại bỏ các tạp chất, chẳng hạn như phấn hoa, sáp ong và các bộ phận của ong chết. Do không sử dụng phương pháp thanh trùng nên mật ong nguyên chất vẫn giữ được mùi thơm tự nhiên và nồng đậm.

Mật ong nguyên chất chứa nhiều chất dinh dưỡng mà đa phần ở dạng vi lượng. Nó có khoảng 22 axit amin, 31 khoáng chất khác nhau, nhiều loại vitamin, enzyme và chất chống ôxy hóa.

Những tác dụng của mật ong nguyên chất với sức khỏe

Dưới đây là những tác dụng của mật ong nguyên chất với sức khỏe:

Một nguồn chất chống ôxy hóa tốt

Mật ong nguyên chất chứa loạt các hóa chất thực vật hoạt động như chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị tổn thương tế bào do các gốc tự do.

Các gốc tự do góp phần vào quá trình lão hóa và cũng có thể góp phần vào sự phát triển của các bệnh mạn tính như ung thư và bệnh tim mạch. Nghiên cứu cho thấy, các hợp chất chống ôxy hóa trong mật ong nguyên chất được gọi là polyphenol có tác dụng chống viêm, có thể có lợi trong việc bảo vệ chống lại một số tình trạng liên quan đến stress ôxy hóa.

Mật ong cũng có thể chứa phấn ong và keo ong, có tác dụng bảo vệ hệ hô hấp, tiêu hóa, tim mạch và thần kinh, thậm chí còn hỗ trợ bệnh nhân ung thư.

Kháng khuẩn và kháng nấm

Mật ong rất lành lại có hoạt tính kháng khuẩn hydrogen peroxide, glucose oxidase và độ pH thấp nên được xem như một loại kháng sinh tự nhiên. Bôi mật ong trực tiếp lên các vết trầy xước, vết thương, vết nhiễm trùng ngoài da có tác dụng chống nhiễm khuẩn, giúp vết thương mau lành. Ngoài ra, vì thành phần hóa học độc đáo, nấm men hoặc vi khuẩn không phát triển được trong môi trường này.

Cách nhận biết mật ong thật và giả đơn giản nhất - 1

Mật ong rất tốt cho sức khỏe

Mật ong có thể sử dụng để làm sạch các vết thương, tiêu diệt các mầm bệnh thường gặp bao gồm:

- Escherichia coli hoặc E. coli, một loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm.

- Staphylococcus aureus hoặc S. aureus, một loại vi khuẩn gây trùng nhiễm trùng.

- Helicobacter pylori hoặc H. pylori, loại vi khuẩn gây bệnh dạ dày và niêm mạc dạ dày mạn tính. Sử dụng kết hợp mật ong và thuốc kháng sinh cho kết quả làm lành các ổ loét niêm mạc dạ dày tá tràng nhanh hơn việc chỉ sử dụng kháng sinh đơn độc.

Tuy nhiên các bạn cần lưu ý, mật ong được sử dụng trong các cơ sở nghiên cứu là loại y tế, nghĩa là được kiểm tra và vô trùng. Vì vậy, không nên xử lý vết thương bằng mật ong mua từ cửa hàng. Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng mật ong cho bất kỳ mục đích y tế nào.

Mật ong nguyên chất giúp trị ho hiệu quả

Từ xa xưa, nhiều bài thuốc dân gian giúp trị ho hiệu quả từ mật ong. Mật ong được coi là nguồn kháng sinh tự nhiên, sử dụng mật ong trị ho giúp hạn chế việc phải sử dụng thuốc kháng sinh dẫn đến tình trạng nhờn thuốc, kháng thuốc, đặc biệt là với trẻ nhỏ.

Cải thiện trí nhớ

Thậm chí có thể có một số lợi ích về mặt nhận thức đối với mật ong nguyên chất. Một trong những tác dụng của mật ong rất đáng cân nhắc là chống lại căng thẳng, lo âu trong cuộc sống hằng ngày. Canxi trong mật ong có khả năng làm chậm quá trình ôxy hóa các tế bào não bộ và giúp cải thiện trí nhớ.

Ngoài ra, canxi cũng giúp não hấp thụ nhanh chóng, mang lại kết quả tuyệt vời cho quá trình vận động và chuyển hóa của não. Các polyphenol trong mật ong có thể có tác dụng trong việc cải thiện trí nhớ.

Cách nhận biết mật ong thật và giả đơn giản nhất

Báo Vietnamnet dẫn lời Lương y Bùi Đắc Sáng, Hội đông Y Hà Nội, tư vấn:

Trên thị trường có nhiều loại mật ong khác nhau nhưng mật ong cũng có thể được làm giả. Bạn có thể dùng hai cách dưới đây để thử mật ong:

Cách 1: Lấy que lửa đang cháy nhúng vào mật ong, nếu đem ra thấy bốc hơi là thật, bốc khói là giả.

Cách 2: Lấy một chút mật ong nhỏ vào giấy napkin, nếu không thấm sang hoặc không dính là thật.

Lương y Bùi Đắc Sáng cũng cho biết, khi sử dụng mật ong có thể gây ngộ độc với trẻ dưới 12 tháng tuổi, độc tố của vi khuẩn clostridium botulinum có trong mật ong nếu nặng sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh và có thể gây tử vong cho trẻ.

Trên đây là cách nhận biết mật ong thật và giả đơn giản nhất để quý bạn đọc tham khảo.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Mật ong ruồi tí hon giá tiền triệu/lít có gì độc lạ?
Để có được 1 lít mật ong ruồi, người ta phải thu hoạch từ 5-6 tổ, chính vì vậy mà loại mật ong này có giá rất đắt đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách nhận biết mật ong thật và giả đơn giản nhất