Cách ôn thi của thủ khoa để Tết Nguyên đán không mất vui

23/01/2023, 18:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo các thủ khoa đầu vào ở một số trường đại học, thời gian nghỉ Tết, lớp 12 không nên vui chơi quá đà, song cũng không nhất thiết chỉ chăm chăm vào việc học.

Để Tết không bị áp lực về kiến thức cần ôn, học sinh lớp 12 nên chú ý sắp xếp thời gian học và chơi hiệu quả. Ảnh minh họa: Duy Hiệu.

Nhớ lại kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm ngoái, khi đang là học sinh lớp 12, Nguyễn Thị Thanh Như, thủ khoa tuyển sinh đầu vào của ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) năm 2022, cho biết em đã lên kế hoạch học tập rất tỉ mỉ để không bị xao nhãng, vui chơi quá đà.

"Nghỉ Tết, em nhận được rất nhiều lời mời rủ đi chơi của gia đình, bạn bè. Hầu như mọi người ai cũng nghỉ ngơi thư giãn, nhưng đối với học sinh lớp 12 đây lại là khoảng thời gian quý báu để ôn luyện kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và các kỳ thi khác", Như nói.

Cần vạch lộ trình học tập và vui chơi hợp lý

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Thanh Như đã lên kế hoạch học tập các kiến thức chưa nắm vững, đồng thời giải đề thi tốt nghiệp THPT và ôn thi đánh giá năng lực - kỳ thi do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức.

"Lượng kiến thức cần học lúc đấy rất nhiều nhưng em không cảm thấy tủi thân khi phải ôn thi trong thời gian nghỉ Tết. Em xem đây là một thử thách mà mình cần phải vượt qua", Như nói.

On thi trong Tet anh 1
Điểm trúng tuyển vào ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) của Thanh Như là 29,4 điểm, theo tổ hợp A01 (Toán, Vật lý, tiếng Anh).

Kế hoạch của Như là học bài, ôn thi vào những ngày trước giao thừa và sau mùng 3 tháng giêng.

Như cũng lập một danh sách các bản nhạc piano yêu thích để phát khi học bài nhằm giúp bản thân cảm thấy thoải mái, không bị "ngộp" kiến thức và nản trong lúc học.

Mùng 1, 2 và 3 Tết, Như tận hưởng toàn bộ thời gian để thư giãn, vui chơi và ăn Tết cùng gia đình. Đồng thời, nữ sinh không suy nghĩ đến việc học trong khoảng thời gian này.

"Nếu muốn vừa tận hưởng kỳ nghỉ, vừa ôn thi hiệu quả, các bạn phải thật sự nghiêm túc với bản thân. Những ngày đầu của kỳ nghỉ, các bạn hãy vạch ra lịch trình ôn tập, vui chơi hợp lý để thực hiện", Như nói.

Không nên ép bản thân học quá nhiều

Trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, Thân Thị Thảo Ngân - thủ khoa tuyển sinh đầu vào của ĐH Ngân hàng TP.HCM năm 2022 - cũng duy trì việc học và ôn tập kiến thức.

On thi trong Tet anh 2
Thân Thị Thảo Ngân có điểm trúng tuyển vào ĐH Ngân hàng TP.HCM là 28.5 tổ hợp C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý).

Ngân không buông xõa, vui chơi quá mức; tuy nhiên cũng không ép bản thân học quá nhiều. Nữ sinh chọn học các kiến thức cơ bản, trọng tâm trong Tết với quan điểm "mỗi ngày học một ít".

"Tết Nguyên đán là thời điểm học sinh tạm gác lại việc học tập; nhưng em nghĩ đây là một cơ hội tốt để học sinh lớp 12 có thêm thời gian ôn luyện kiến thức, chuẩn bị cho việc thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Việc duy trì ôn tập kiến thức sẽ giúp học sinh không bị lãng quên bài vở và tránh tình trạng lười biếng, mất tinh thân học tập", Ngân nói.

Thảo Ngân cho rằng học sinh nên dành thời gian đầu hoặc cuối ngày của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán để học bài. Thời gian còn lại, các bạn có thể thoải mái vui chơi với gia đình, bạn bè.

Ngoài ra, Ngân cũng khuyên học sinh nên nghỉ ngơi hợp lý và ngủ đủ giấc trong các ngày Tết, đồng thời hạn chế những cuộc chơi không cần thiết để đảm bảo "nghỉ Tết vui chơi nhưng không quên nhiệm vụ".

Vui chơi nhưng cần chú ý sức khỏe

Năm ngoái, Hoàng Thị Lành - thủ khoa tuyển sinh đầu vào của ĐH Luật TP.HCM năm 2022 - cũng chọn ôn thi vào những khoảng thời gian rảnh trong ngày, chủ yếu là buổi tối. Thời gian còn lại, Lành thường phụ giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa hoặc thăm chúc Tết họ hàng, vui chơi, giải trí.

On thi trong Tet anh 3
Hoàng Thị Lành là thủ khoa tuyển sinh đầu vào của ĐH Luật TP.HCM với mức điểm trúng tuyển là 28.75.

Nữ sinh không ép bản thân từ chối tất cả cuộc chơi với bạn bè. Tuy nhiên, mỗi lúc đi chơi, Lành luôn chú ý đảm bảo giữ sức khỏe cho việc học bài vào buổi tối.

"Em đã lập một kế hoạch về những nội dung cần hoàn thành trong các ngày Tết. Mỗi ngày em đều ghi rõ mình cần học vào thời gian nào và học những gì; sau đó cố gắng hoàn thiện đúng nội dung đấy trong ngày. Nhờ vậy, các khoảng thời gian còn lại, em đều không vướng bận chuyện học mà rất an tâm và thoải mái vui chơi", Lành nói.

Lành cho biết dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nữ sinh này chỉ ôn tập các kiến thức cơ bản để tránh bị lãng quên kiến thức và hoàn thành các bài tập giáo viên đã giao trước đó.

"Thời gian nghỉ Tết, em có đôi chút tủi thân vì thấy vẫn phải học bài mà không được vui chơi thoải mái. Tuy nhiên, sau đó em đã nhận thức và đối mặt với hiện thực. Em không cho phép bản thân lơ đãng việc học vì em muốn đạt được mục tiêu bản thân đã đặt ra và chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT", Lành nói.

Lành khuyên học sinh lớp 12 tận dụng khoảng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 để ôn thi vì không phải đi học trực tiếp hay bị áp lực ganh đua điểm số.

"Các bạn hãy lập cho mình kế hoạch ôn thi vào ngày Tết sao cho phù hợp với bản thân và đảm bảo vừa được vui chơi, vừa học bài hiệu quả. Điều này sẽ giúp các bạn đạt được mục tiêu đề ra và không chủ quan, bỏ quên việc học", Lành nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách ôn thi của thủ khoa để Tết Nguyên đán không mất vui