Ngoài ra, để đạt kết quả cao, thí sinh cần tích cực giải bài tập, tự rút ra phương pháp, cải thiện kỹ năng tính toán, tốc độ sau mỗi lần luyện đề. “Cần lưu ý, với những em chọn các ngành học tốp cao, thuộc trường tốp đầu, phải học kĩ cả phần lý thuyết và bài tập lớp 12” – cô Kiệp nhấn mạnh.
Cô Quảng Thị Kiệp (thứ 4 từ trái qua phải) cùng các học trò của mình. Ảnh: NVCC. |
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sinh học là môn thi trắc nghiệm nên nhiều học sinh chủ quan trong học tập; thậm chí có học sinh chờ vào “cầu may”. Theo cô Kiệp, thông thường đây là những học sinh thi môn Sinh theo tổ hợp Khoa học tự nhiên nhưng không dùng kết quả thi của môn này để xét tuyển vào đại học.
Do vậy, học sinh thường chủ quan, học lệch, học tủ, không chú tâm học môn Sinh học, mà các em dành nhiều thời gian học các môn thi có sử dụng kết quả thi để xét đầu vào đại học. “Nếu thi cử mà các em trông chờ quá nhiều vào “cầu may” thì cũng có nguy cơ bị dưới 2 điểm (điểm liệt).
Vì thế, để chắc chắn không bị điểm liệt, các em phải đọc lại và nắm chắc kiến thức lý thuyết trong sách giáo khoa Sinh học lớp 12. Với lượng kiến thức này, chắc chắn các em có thể đạt được điểm trung bình” – cô Kiệp trao đổi.
Cũng theo cô Kiệp, đề thi môn Sinh học có câu dẫn và các phương án lựa chọn thường nhiều chữ (câu dài). Tuy nhiên, thí sinh nên đọc nhanh nhưng cần cẩn thận, tránh nhầm lẫn khi đọc lướt.
Trong giờ thi, thí sinh nên biết phân bố thời gian hợp lý. VD: khoảng 30 câu đầu làm trong thời gian từ 10 - 15 phút. Thời gian còn lại 35 - 40 phút là để làm 10 câu tính toán khó.
Đối với bài thi trắc nghiệm, thí sinh không cần làm tuần tự từ đầu đến hết đề thi. Điều này có thể khiến các em bị “mắc kẹt” hoặc đi vào “bế tắc” khi gặp câu khó ở giữa chừng; trong khi nhiều câu khác ở phía sau các em hoàn toàn có thể làm được. Các em nên làm bài thi thành nhiều vòng.
Vòng thứ nhất có thể trả lời nhanh khoảng 50% số câu hỏi, tùy khả năng của mình. Vòng thứ hai, các em dành thời gian suy nghĩ thêm để trả lời những câu còn lại. Không nên mất quá nhiều thời gian cho một câu hỏi.
“Nếu thí sinh nào luyện được kỹ năng làm bài như trên thì sẽ có điểm số cao, thậm chí là trên 9 điểm” – cô Kiệp quả quyết, đồng thời cho rằng, học môn Sinh học không khó. Nếu các em biết vận dụng các phương pháp tư duy, phương pháp học tập khoa học cũng như cách thức làm bài thi hợp lý, thì không khó để đạt điểm cao môn Sinh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.
Theo cô Quảng Thị Kiệp, để việc ôn thi đạt hiệu quả cao, không những phải có phương pháp học hiệu quả, mà học sinh cần có lộ trình ôn tập cụ thể. Có thể chia ra thành 3 giai đoạn: Giai đoạn 1: tìm kiếm kiến thức. Theo đó, các em nên bắt đầu từ năm học cho đến trước Tết Nguyên đán. Giai đoạn 2, củng cố kiến thức thông qua việc làm đề thi. Giai đoạn này bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 4. Giai đoạn 3, hệ thống kiến thức kết hợp với luyện đề thi. Giai đoạn này nên bắt đầu từ đầu tháng 5 cho đến gần thi. Đây được coi là giai đoạn “tăng tốc” để “về đích”.