Cách phòng tránh tai nạn thương tâm do trẻ vặn tay ga xe máy

30/05/2023, 06:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chuyên gia đưa ra khuyến cáo với những người lái xe máy chở theo con nhỏ để đảm bảo an toàn, sau khi rất nhiều vụ việc đau lòng do trẻ vặn tay gây nên.

Thời gian vừa qua, tại Việt Nam xảy ra hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến việc trẻ em vô tình vặn tay ga xe máy dẫn tới người lái mất kiểm soát phương tiện.

Phân tích về nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn này, chuyên gia cho rằng lỗi hoàn toàn thuộc về người điều khiển xe máy khi chủ quan cho trẻ em ngồi phía trước ngay sau tay lái: "Nhiều người nghĩ rằng để trẻ nhỏ phía trước mình ngồi là an toàn vì có thể kiểm soát hành động của trẻ nhưng lại không biết rằng đó là vị trí ngay sau tay lái, vị trí nguy hiểm nhất, chỉ cần phanh gấp là lực quán tính đẩy trẻ về phía trước, đầu hoặc ngực trẻ có thể đập vào tay lái hoặc trẻ bị văng ra xa".

Hàng loạt tai nạn thương tâm do trẻ vặn tay ga xe máy: Chuyên gia khuyến cáo - 1

Hướng dẫn vị trí an toàn khi chở theo trẻ em. (Ảnh: Bệnh viện Nhi TW)

Đưa ra lời khuyến cáo, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng để đảm bảo an toàn khi lái xe chở theo trẻ nhỏ thì quy tắc đầu tiên và quan trọng nhất là không nên cho trẻ ngồi phía trước và phải luôn tắt máy khi dừng xe.

"Không có hãng xe nào thiết kế để phục vụ mục đích cho trẻ em ngồi phía trước. Để đảm bảo an toàn, điều quan trọng nhất chính là ý thức của người điều khiển xe. Các mẫu xe khi thiết kế đã tính đến tính an toàn rất cao, chỉ cần tắt máy hoặc gạt chân chống sẽ không thể vặn ga di chuyển. Thế nhưng chính vì người lái chủ quan không làm hai điều trên nên để xảy ra những vụ tai nạn thương tâm từ sự bất cẩn của mình. Vì thế nhất định hãy nhớ tắt máy hoặc gạt chân chống (hoặc cả hai tùy thuộc từng loại xe mỗi khi dừng lại", kỹ sư Lê Văn Tạch nhấn mạnh thêm.

Theo ông Tạch, hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu xe gắn máy từ xe sử dụng xăng đến xe điện. Đối với nhiều loại xe ga và xe điện, khi nổ máy chỉ cần vặn ga xe sẽ lập tức di chuyển. Vì thế, với những người hay phải chở trẻ em thì nên lưu ý tính năng này để lựa chọn cho mình những chiếc xe phù hợp hơn như xe số (bắt buộc phải vào số thì kéo ga mới có tác dụng).

"Trên thị trường có rất nhiều loại xe có thiết kế vị trí ngồi cho trẻ nhỏ hay những chiếc xe mỗi khi dừng sẽ tự động tắt máy và cần khởi động lại, người tiêu dùng có thể lựa chọn những mẫu xe này. Với các hãng sản xuất, họ không thể thay đổi thiết kế xe vì một bộ phận nhỏ người lái xe chở theo con nhỏ. Vì nếu xe liên tục dừng và phải có thao tác khởi động lại sẽ rất bất tiện cho phần đông khách hàng", ông Tạch nói.

Vì thế, để đẩm bảo an toàn giao thông khi lái xe chở theo trẻ em, các chuyên gia khuyến cáo, khi cho trẻ tham gia giao thông, cha mẹ lái xe với tốc độ ổn định vừa phải, mang đai chắc chắn nối với người lái cho những trẻ nhỏ. Đặc biệt, với trẻ nhỏ 1 - 2 tuổi, an toàn nhất là để bé ngồi giữa hai người lớn hoặc ngồi ghế chắc chắn phía sau.

Tuyệt đối không cho trẻ ngồi trước người điều khiển xe máy. Bố mẹ xuống xe phải tắt máy và cho trẻ xuống xe. Bởi, khi trẻ ngồi trên xe, có thể xảy ra hai tình huống. Đó là xe có thể đổ đè vào người hoặc nếu xe máy đang nổ, trẻ vô tình động vào tay ga và có thể gây tai nạn.

Mới đây, ngày 27/5, thông tin từ UBND huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định cho biết, Công an huyện này đang điều tra, làm rõ vụ xe máy tông vào tường rào làm 3 người chết, 1 người bị thương nặng ở xã Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ).

Khoảng 8h ngày 26/5, chị Nguyễn Thị Ngọc Thơm (26 tuổi, trú thôn 9, xã Mỹ Thắng) cầm lái xe mô tô tay ga hiệu Air blade, chở phía sau bà Huỳnh Thị Ráng (53 tuổi, mẹ chồng chị Thơm) và hai con: Trần Nguyễn Hoàng Yến (4 tuổi), Trần Nguyễn Tuấn Kiệt (1 tuổi) để đi khám bệnh.

Đến trước nhà ông Nguyễn Sum (cha ruột của chị Thơm) ở thôn 8 Tây, xã Mỹ Thắng, chị Thơm dừng xe để gửi cháu Yến. Trong lúc xuống xe, cháu Yến vô tình vặn tay ga làm xe máy lao vào hàng rào xi măng của một nhà dân gần đó.

Cú tông mạnh khiến bà Ráng, cháu Kiệt, cháu Yến thiệt mạng, chị Thơm bị thương nặng và đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định.

Sự việc này chỉ là một trong số các vụ tai nạn tương tự xảy ra nhiều năm qua.

Năm 2017, tại Bình Dương xảy ra vụ mẹ dừng xe không tắt máy, con nhỏ vặn tay ga tông trúng ô tô.  Va chạm khiến người phụ nữ và con nhỏ bị hất văng về phía trước khoảng 10 m, bị thương nặng.

Cuối năm 2019, người phụ nữ đi xe máy Honda Lead chở theo cháu bé đi từ cửa hàng và đang chờ sang bên kia làn đường Lê Lợi (TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị). Bất ngờ, cháu bé vặn tay ga khiến xe máy lao lên vỉa hè, tông đổ hai xe máy khác. Vụ tai nạn làm cháu bé bị thương.

Đầu năm 2022, tại Đà Nẵng cũng xảy ra vụ hai mẹ con gặp nạn vì cháu bé vô tình vặn tay ga. Cú va chạm mạnh khiến cả hai mẹ con ngã ra đường và bị thương.

Đức Thiện

Bài liên quan
'Hoa hậu cấy lúa' gặp tai nạn mặc váy ngược đi đánh golf
Hoa hậu cấy lúa", "quốc bảo nhan sắc Việt" vẫn được khen xinh dù mặc váy ngược đi chơi golf.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách phòng tránh tai nạn thương tâm do trẻ vặn tay ga xe máy