Bốn phương

Cách thành phố Tây Ban Nha biến hệ thống tàu điện ngầm thành trạm điện

Đăng Minh 29/09/2024 13:55

GDTĐ - Thành phố Barcelona đang cách mạng hóa phương tiện giao thông công cộng bằng một sáng kiến ​​mang tính đột phá, biến hệ thống tàu điện ngầm thành nguồn năng lượng tái tạo.

Hệ thống tàu điện ngầm của thành phố Barcelona hiện có thể cung cấp năng lượng không chỉ cho tàu hỏa và các tiện nghi của nhà ga mà còn cho cả mạng lưới sạc xe điện (EV) ở các khu phố lân cận.

Dự án sáng tạo này có tên gọi “MetroCHARGE”, cung cấp cái nhìn thoáng qua về tương lai của đô thị phát triển bền vững, chứng minh cách các thành phố có thể tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng trong khi cắt giảm khí thải và giảm chất thải.

barcelona.jpg
Năng lượng từ phanh tái tạo cung cấp điện cho mạng lưới sạc EV cực nhanh nằm ngay bên ngoài ga tàu điện ngầm tại khu phố Bellvitge của Barcelona.

Điểm cốt lõi của MetroCHARGE là việc sử dụng công nghệ phanh tái tạo, một hệ thống mà nhiều xe điện và xe lai đã sử dụng. Mỗi khi tàu chuẩn bị dừng bánh, động năng sinh ra từ quá trình phanh sẽ được biến đổi thành điện nạp vào máy biến tần và phân phối khắp hệ thống tàu điện ngầm.

Kết quả, khoảng 1/3 lượng điện đó giúp chạy tàu, phần còn lại dùng cho tiện nghi ở nhà ga (đèn chiếu sáng, thang cuốn, hệ thống thông gió) và để sạc xe điện.

Hệ thống tàu điện ngầm của Barcelona với 165 nhà ga nối liền bởi 125,5 km đường ray. Cơ quan giao thông công cộng Barcelona (TMB) cho tới nay đã lắp đặt 3 máy biến tần và sẽ tăng thêm 13 máy nữa vào cuối tháng 9/2024. Dự kiến khi đó, phanh tái tạo sẽ cung cấp 41% năng lượng cần thiết để chạy tàu và nguồn năng lượng tái tạo này sẽ giúp giảm khoảng 3,9 tấn khí thải CO2 mỗi năm.

Sự thành công của MetroCHARGE làm nổi bật tiềm năng to lớn của phanh tái tạo - bởi các hệ thống tàu điện ngầm không có công nghệ này, năng lượng tạo ra từ phanh bị mất hoàn toàn. Năng lượng đó không chỉ bị lãng phí mà còn tạo ra nhiệt khiến đường hầm tàu ​​điện ngầm nóng hơn và làm hành khách khó chịu.

Kể từ khi triển khai phanh tái tạo, nhiệt độ trong hệ thống tàu điện ngầm ở Barcelona đã giảm gần 1 độ C - một lợi ích phụ đáng hoan nghênh của hệ thống tiết kiệm năng lượng MetroCHARGE.

Đây không phải cách duy nhất để Barcelona cải thiện hiệu quả của hệ thống tàu điện ngầm.

Bằng cách tối ưu hóa cài đặt cho các chuyến tàu bán tự động và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để điều chỉnh thông gió trong mỗi toa tàu điện ngầm, Barcelona đã giảm mức tiêu thụ năng lượng chung của tàu điện ngầm xuống mức hai chữ số.

Bài liên quan
Trung Quốc: Sập công trình xây ga tàu điện ngầm làm xuất hiện hố tử thần
Một ga tàu điện ngầm đang được xây dựng ở thành phố Thành Đô (phía Tây Nam Trung Quốc) đã bị sập vào sáng sớm 21/6, tạo ra một hố lớn trên đường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách thành phố Tây Ban Nha biến hệ thống tàu điện ngầm thành trạm điện