Bốn phương

Thủ tướng Tây Ban Nha từ chối làm chứng vợ bị cáo buộc tham nhũng

Đăng Minh (Theo Reuters) 30/07/2024 19:44

GDTĐ - Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã từ chối làm chứng trong vụ án phu nhân Begona Gomez bị cáo buộc tham nhũng và lạm quyền.

Thông tin trên do các luật sư có mặt tại phiên điều trần của Toà án Madrid hôm 30/7 nói với Reuters.

Theo luật pháp Tây Ban Nha, những người thân bao gồm cả vợ/chồng có thể từ chối trả lời các câu hỏi khi được thẩm phán triệu tập.

Luật sư Antonio Camacho, người bảo vệ quyền lợi cho bà Begona Gomez, tiết lộ thẩm phán Juan Carlos Peinado đã hỏi Thủ tướng Sanchez hai câu: Liệu ông có liên quan đến bất kỳ người nào đang bị điều tra không và liệu ông có muốn làm chứng không.

“Thủ tướng Sanchez trả lời rằng bà Begona Gomez là vợ ông và ông không muốn làm chứng” – luật sư, cựu Bộ trưởng Nội vụ Camacho, nhấn mạnh.

Các quan chức chính phủ Tây Ban Nha hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

tbn.jpeg
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez và phu nhân Begona Gomez tham dự một sự kiện Hoàng gia ngày 19/6. Ảnh: Reuters

Phiên tòa này là một phần của cuộc điều tra sơ bộ về việc liệu bà Gomez có lợi dụng chức vụ phu nhân thủ tướng để tìm nhà tài trợ cho khóa học thạc sĩ tại trường đại học do bà điều hành hay không.

Phu nhân người đứng đầu chính phủ Tây Ban Nha đã phủ nhận những cáo buộc chống lại bà, nói rằng chúng là vô căn cứ và được các đối thủ chính trị cánh hữu dàn dựng.

Thẩm phán Peinado đã hỏi Thủ tướng Sanchez tại trụ sở chính phủ Tây Ban Nha ở cung điện Moncloa tại Madrid.

Cùng với thẩm phán còn có luật sư của bà Gomez, đại diện công tố viên và một luật sư của đảng cực hữu VOX – vốn sử dụng công cụ pháp lý được gọi là "lời buộc tội của người dân" cho phép các cá nhân nộp đơn khiếu nại hình sự chống lại bên thứ ba.

Một nhóm nhỏ người biểu tình tụ tập bên ngoài cung điện Moncloa hô vang các khẩu hiệu phản đối Thủ tướng Sanchez và Đảng Xã hội của ông.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2017 một thủ tướng Tây Ban Nha đương nhiệm được triệu tập để làm chứng trong một vụ án.

Khi đó, Thủ tướng Mariano Rajoy cũng bị triệu tập làm nhân chứng trong một vụ tham nhũng dẫn đến việc kết án một số thành viên trong Đảng Nhân dân bảo thủ của ông.

Liên quan đến vụ việc cuối cùng là cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông Rajoy năm 2018, mở đường cho ông Sanchez kế nhiệm trở thành thủ tướng Tây Ban Nha.

Còn liên quan đến cáo buộc nhắm vào bà Begona Gomez đã khiến Thủ tướng Pedro Sanchez hồi tháng 4 tuyên bố cân nhắc từ chức.

Bài liên quan
Tây Ban Nha tiếp tục đối mặt dòng di cư bất thường
Hôm qua (21/10), hơn 1.000 người di cư từ châu Phi bất chấp mạo hiểm đã đến quần đảo Canary của Tây Ban Nha chỉ trong một ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Tây Ban Nha từ chối làm chứng vợ bị cáo buộc tham nhũng