Cái "kết đắng" cho nữ giáo viên làm giàu bất chính

T/h | 29/06/2022, 09:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ một giáo viên dạy giỏi, nhưng vì làm giàu bất chính đã khiến Nguyễn Thị Kim Anh rơi vào vòng xoáy nợ nần và phải nhận cái kết đau lòng.

Nguyễn Thị Kim Anh (Nguyên giáo viên trường Tiểu học Kỳ Thư, SN 1978, trú tổ dân phố Hưng Hòa, phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vừa bị Tòa án nhân dân Hà Tĩnh kết án 16 năm tù giam và phải bồi thường cho các bị hại gần 6,5 tỷ đồng. 

anh-1...jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh tại phiên xử

Cáo trạng nêu rõ, bằng sự linh hoạt của mình, Kim Anh nắm được tâm lý của nhiều người có con em vừa ra trường cần xin việc làm, từ đó Kim Anh “đánh tiếng”, hứa hẹn đi xin việc vào biên chế các ngành: công an, bệnh viện; kế toán... trong các cơ quan Nhà nước, hải quan, sân bay… nếu không xin được việc sẽ hoàn lại tiền đầy đủ. Cũng vì vậy mà số người bị Kim Anh lừa lên đến con số hàng chục người.

Tháng 4/2017, con gái của bà V.T.L. (SN 1965, trú phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh) tốt nghiệp một trường Đại học ở Hà Nội, con ra trường cũng là lúc bố mẹ “chạy nước rút” để dò hỏi tin tức về các vị trí, đơn vị tuyển dụng liên quan đến ngành học của con.

Trong một lần đi chợ, bà L. vô tình gặp người hàng xóm là Kim Anh, bà L. như “người trúng số” khi từ Kim Anh biết được đợt này đang có thi tuyển, xét tuyển công chức tại TX Kỳ Anh và nếu con gái bà L. có nguyện vọng vào vị trí văn phòng, Kim Anh sẽ lo lót để đảm bảo trúng tuyển.

Với vở bọc là một giáo viên giỏi, có mối quan hệ, Kim Anh dễ dàng dựng lên một “kịch bản” hay để bà L. vừa tự nguyện đưa tiền vừa phấn khởi. Kim Anh cam kết nếu con gái thi đỗ, toàn bộ chi phí hết 150 triệu đồng và nếu không, gia đình chỉ mất 20 triệu tiền làm hồ sơ, thủ tục...

Tin tưởng, bà L. đã đưa cho người này tổng số tiền 150 triệu đồng. Ngoài ra Kim Anh còn hứa nếu sau 2 tháng không xin được việc sẽ trả lại tiền cho bà L.. Vậy nhưng, sau nhiều tháng chờ đợi, việc thi tuyển của con gái vẫn giẫm chân tại chỗ khiến bà L. vô cùng sốt sắng.

Đầu năm 2018, chứng kiến nhiều người dân tụ tập trước nhà Nguyễn Thị Kim Anh đòi nợ, bà L. tìm hiểu và ngỡ ngàng khi biết rằng mình đã trở thành nạn nhân.

Ngoài lừa tiền của người khác bằng hình thức chạy việc, Kim Anh còn lấy các lí do khác như cần tiền để đảo vốn ngân hàng, vay tiền cho người khác giải quyết công việc, vay tiền trong một thời gian ngắn sẽ trả lại, vay lần này nữa rồi sẽ thanh toán hết các khoản nợ trước đó... để lừa tiền của người khác.

Trong khoảng thời gian từ đầu năm 2009 đến cuối năm 2017, Nguyễn Thị Kim Anh đã vay mượn tiền của nhiều người với tổng số tiền gần 5,9 tỷ đồng nhưng không có khả năng hoàn trả. Để kéo dài và có tiền trả số nợ này, Kim Anh đã tìm đủ mọi lý do để vay tiền rồi tự đẩy mình và trượt dài vào con đường lừa đảo.

Trong khoảng thời gian từ tháng 3/2011 đến tháng 8/2019, Nguyễn Thị Kim Anh đã thực hiện 57 lần lừa đảo chiếm đoạt của 26 bị hại trên địa bàn các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình và Ninh Thuận với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng.

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Nguyễn Thị Kim Anh đã trả lại một phần cho 11 người bị hại với tổng số tiền gần 600 triệu đồng, còn lại gần 6,5 tỷ đồng, nữ giáo viên này không có khả năng hoàn trả.

Trong đó, 44 lần lừa đảo bằng hình thức vay mượn, đã chiếm đoạt số tiền hơn 3,3 tỷ đồng và 13 lần lừa đảo bằng hình thức xin việc làm, đã chiếm đoạt gần 3,8 tỷ. Trong các nạn nhân của Nguyễn Thị Kim Anh, người bị lừa nhiều nhất là 890 triệu đồng và ít nhất là 20 triệu đồng.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; đồng thời, phải bồi thường cho các bị hại gần 6,5 tỷ đồng.

Bài liên quan
AFC công bố trọng tài bắt chính trận tuyển Việt Nam gặp Trung Quốc
Trọng tài Mohamed Abdullah Hassan được AFC phân công bắt chính trận đội tuyển Việt Nam - Trung Quốc ngày 8/10. Đây là trọng tài "khắc tinh" của lứa Công Phượng, Quang Hải.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cái "kết đắng" cho nữ giáo viên làm giàu bất chính