Cải tạo quán rượu, người đàn ông phát hiện “kho báu” gần 380 triệu đồng dưới sàn nhà

19/08/2023, 16:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người đàn ông nghe tiếng leng keng của kim loại khi đang hút bụi, mở ra kiểm tra thì phát hiện bên trong có một đồng xu quý hiếm.

Theo thông tin đăng tải trên The Sun, ông David Gorton ở thị trấn Margate, hạt Kent (Anh) mới đây đã quyết định tân trang lại quán rượu Old Cottage của mình. Được biết, quán rượu này thực chất là một căn nhà cổ xây dựng từ năm 1650 và được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận bảo tồn cấp II vì giá trị lịch sử của nó.

Trong lúc đang dùng máy hút bụi để dọn dẹp quán, ông David bất ngờ nghe thấy tiếng leng keng của kim loại. Người đàn ông đổ đống bụi bẩn trong máy ra kiểm tra thì ngỡ ngàng phát hiện một đồng xu cũ bên trong.

Đồng xu in hình nhà chính trị gia nổi tiếng Oliver Cromwell có niên đại từ năm 1658, là món đồ quý hiếm từ thế kỷ 17. Ở thời điểm được tìm thấy, đồng xu có giá trị lên đến 12.500 bảng Anh (khoảng 379 triệu đồng).

Ngoài đồng xu nói trên, quán rượu của ông David còn có một lò sưởi được xây dựng từ thế kỷ 17. Người đàn ông cũng tìm được một số khẩu súng thần công bằng đá có từ những năm 1600.

Những món cổ vật đã được đưa đi giám định. Theo nhận định của các chuyên gia khảo cổ, chúng rất có thể có giá trị không nhỏ.

Cải tạo quán rượu, người đàn ông phát hiện “kho báu” gần 380 triệu đồng dưới sàn nhà - 1

Người đàn ông phát hiện đồng xu quý hiếm trong lúc tân trang lại quán rượu cũ. 

Không riêng ông David, cặp vợ chồng Rich Gilson và Suzanne ở Wildwood (bang New Jersey, Mỹ) cũng từng gặp may mắn tương tự. Cụ thể, theo UPI, họ muốn sửa chữa ngôi nhà nhỏ được xây từ những năm 1920 bằng cách đặt nền móng mới, nâng nhà lên cao.

Anh Gilson sử dụng một chiếc máy xúc mini để loại bỏ phần móng cũ. Trong lúc làm việc, người đàn ông phát hiện những vật thể lạ, nghĩ là rác nên anh nhặt chúng lên và ném sang một bên. 2 ngày sau, những vật thể lạ này lại thu hút sự chú ý của anh Gilson. Quan sát kỹ hơn, anh phát hiện chúng là những bó giấy được buộc bằng một sợi dây thun.

“Tôi xem xét chúng, thấy có màu xanh lục và nhận ra rằng đây là tiền. Chúng trông giống như những điếu xì gà mini xếp chồng lên nhau. Khi bóc chúng ra, tôi thấy rõ những đồng tiền bên trong”, người đàn ông nhớ lại.

Anh Gilson và vợ đã kiểm đếm và nhận thấy cọc tiền trị giá 1.000 USD gồm các tờ 10 USD và 20 USD, được in vào những năm 1934. Ngay lập tức, người đàn ông nghi ngờ số tiền có khả năng liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp vì chúng tương được với 20.000 USD ở thời điểm tìm thấy.

Anh Gilson quyết định cất giữ tập tiền tìm được vì “đây là lịch sử, chúng có giá trị hơn nhiều so với giá trị thực sự”.  

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cải tạo quán rượu, người đàn ông phát hiện “kho báu” gần 380 triệu đồng dưới sàn nhà