Cầm tấm bằng MBA từ Yale, Harvard, gửi CV tới 8 tháng sau mới tìm được việc, cám cảnh hơn, có người còn ở nhà cả năm ăn bám bố mẹ

Vũ Anh, | 18/01/2024, 06:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Số lượng sinh viên có bằng MBA thất nghiệp đang tăng lên.

Trong một khoảng thời gian dài, Jenna Starr, sinh viên tốt nghiệp MBA năm 2023, đã phải rất chật vật tìm việc. Cô nộp đơn tới hơn 100 vị trí, bao gồm cả mảng gây quỹ phi lợi nhuận, và tận 8 tháng sau mới tìm được việc.

“Chắc chắn có những người cũng ở trong hoàn cảnh giống tôi”, cô gái 30 tuổi nói.

Tấm bằng MBA (Thạc sĩ Quản trị kinh doanh), trị giá khoảng hơn 200.000 USD tại những ngôi trường hàng đầu danh tiếng, vốn được coi là bệ phóng sự nghiệp. Tuy nhiên, lớp sinh viên tốt nghiệp năm 2023 lại tham gia thị trường vào đúng thời điểm kinh tế suy thoái; ngành công nghệ và tài chính đều đang bị ảnh hưởng. Cơ hội tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực phát triển phần mềm, tiếp thị, ngân hàng và các lĩnh vực chuyên môn khác cũng ít đi.

Theo dữ liệu từ các ngôi trường kinh doanh hàng đầu, số lượng sinh viên có bằng MBA thất nghiệp tăng gần gấp đôi so với vài năm trước.

Cụ thể, tại Trường Kinh doanh Harvard, 20% sinh viên tốt nghiệp chương trình MBA năm 2023 không có việc làm sau 3 tháng tốt nghiệp, tăng từ mức 8% vào năm 2021. Tại Stanford, 18% sinh viên tốt nghiệp MBA không có việc làm, so với 9% vào năm 2021. Tại Viện Công nghệ Massachusetts, tỷ lệ sinh viên thất nghiệp 3 tháng sau khi ra trường là 13%.

Theo các chuyên gia, số lượng sinh viên tốt nghiệp không có việc làm không chênh lệch nhiều so với những năm trước dịch - thời điểm thị trường lao động cũng tương đối cạnh tranh. Nhiều dịch vụ huấn luyện và hỗ trợ nghề nghiệp cho các cựu sinh viên đã ra đời trong bối cảnh phía nhà tuyển dụng ngày càng khắt khe hơn.

Một sinh viên MBA tốt nghiệp tại trường Harvard cho biết anh đang phải "lang thang" ở New York để trực tiếp kết nối mạng lưới tìm việc làm. Một sinh khác tốt nghiệp Trường Kinh doanh McCombs thì phải nhờ cậy bố mẹ để trả tiền thuê nhà hàng tháng.

“Tôi không biết nữa. Một năm sau, tôi vẫn tìm kiếm việc làm toàn thời gian”, AJ Edelman, 32 tuổi, thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại Đại học Yale tâm sự.

Abigail Kies, người đứng đầu trung tâm nghề nghiệp tại Yale, cho biết các công ty thường trao cơ hội cho những sinh viên có khả năng thích ứng cao dù chưa thực sự nhiều kinh nghiệm. Số khác lại đang thận trọng hơn.

Để khắc phục vấn đề này, Trường Quản lý Sloan của MIT gần đây đã thành lập một nhóm dành riêng cho các sinh viên tốt nghiệp. Họ sẽ gặp nhau 2 lần mỗi tháng để chia sẻ cơ hội việc làm và hỗ trợ đồng nghiệp.

Brittany Tyree, người đứng đầu chương trình giáo dục nghề nghiệp và giảng dạy MBA tại Trường Kinh doanh McCombs của Đại học Texas, cho biết lớp sinh viên tốt nghiệp năm 2023 sẽ nhận được nhiều cơ hội việc làm hơn bình thường. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng, bán lẻ và sản xuất tuyển dụng nhiều sinh viên hơn, trong khi lĩnh vực công nghệ lại đang chậm lại.

Những người tìm được việc làm đang hưởng mức lương rất tốt. Chẳng hạn, mức lương khởi điểm trung bình của sinh viên tốt nghiệp MBA Stanford đã tăng lên 182.500 USD từ mức 175.000 USD của năm trước.

Enrique Melendez tốt nghiệp vào tháng 5 - thời điểm ngành công nghệ đang cắt giảm hàng nghìn việc làm. Sự khốc liệt của thị trường đã khiến anh chàng mắc nợ.

“Rất nhanh chóng, mọi thứ bắt đầu trở nên rất, rất nghiệt ngã”, Enrique Melendez nói và cho biết hiện tại, anh đang sống bằng tiền tiết kiệm và phải cắt giảm hết sức có thể mức chi tiêu.

“Trong thời gian ngắn, thực sự rất đau đớn khi phải trải qua điều này”.

Theo: WSJ

Bài liên quan
Các ngành học bị TikToker chỉ mặt là "vô dụng", gây thất nghiệp nhiều nhất NHƯNG thực tế có tỷ lệ việc làm cao ngất ngưởng, sinh viên chỉ cần tốt nghiệp là 100% có việc
Các ngành học như Quản trị kinh doanh, Ngôn ngữ Anh, Marketing, Quản trị nhân sự... đều có tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp đạt gần 100%.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cầm tấm bằng MBA từ Yale, Harvard, gửi CV tới 8 tháng sau mới tìm được việc, cám cảnh hơn, có người còn ở nhà cả năm ăn bám bố mẹ