Năng lực thông hành với đường ô tô 4 làn xe có dải phân cách cứng ở giữa là 31.000 - 33.500 PCU. Quốc lộ 1 còn dư khoảng 6.000 PCU mới đến ngưỡng mãn tải.
"Do vậy, việc điều tiết, phân luồng giao thông giữa tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và quốc lộ 1, các đường bộ trong khu vực là phù hợp với tình hình giao thông hiện nay, bảo đảm tính khoa học giữa một tuyến đã chạm ngưỡng mãn tải, còn một tuyến có thể đáp ứng thêm năng lực lưu hành", Cục Đường bộ cho hay.
Trước đó, tại cuộc họp với các cơ quan đơn vị để bàn phương án giảm tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, theo Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn, lưu lượng xe lưu thông trên tuyến Cam Lộ - La Sơn đạt 9.959 xe con quy đổi/ngày đêm (PCU).
Trong khi đó, năng lực với đường ô tô 2 làn xe không có dải phân cách cứng ở giữa với vận tốc 80km/h là 9.200 - 11.000 PCU. Như vậy, cao tốc này đã đến ngưỡng mãn tải.
Trên cơ sở đó, công ty tư vấn đã đề xuất xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên sẽ lưu thông trên quốc lộ 1 thay vì đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Nếu lệnh cấm này được thực thi, cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ giảm được 3.477 xe tiêu chuẩn/ngày đêm.