Căn bệnh được coi là "kẻ giết người thầm lặng", mọi người cần thật cảnh giác

30/05/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Căn bệnh này thường tiến triển ngấm ngầm và không có dấu hiệu cụ thể, đến khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn nặng.

Bệnh thận mãn tính

Bệnh thận mãn tính đề cập đến những bất thường trong xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu, các chỉ số chức năng thận và kiểm tra hình ảnh cho thấy, những bất thường về cấu trúc hệ thống tiết niệu và bệnh lý thận do nhiều nguyên nhân khác nhau, sự bất thường này kéo dài hơn 3 tháng.

Nguyên nhân của bệnh thận mãn tính

Trước đây, nguyên nhân chính gây bệnh thận mãn tính và nhiễm độc niệu là do viêm cầu thận, sau đó là bệnh thận đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh thận nang, bệnh thận tăng axit uric và các nguyên nhân khác. Trong 10 năm trở lại đây, nguyên nhân phổ biến nhất là bệnh thận do đái tháo đường.

Căn bệnh được coi là

Biểu hiện của bệnh thận mãn tính

Biểu hiện điển hình của bệnh thận mãn tính: phù, protein niệu, đái máu, thiểu niệu… Đây là những biểu hiện thường gặp ở người trẻ tuổi.

Tuy nhiên, hầu hết các bệnh thận mãn tính ở giai đoạn đầu đều không có biểu hiện gì đặc biệt, khi phát hiện thì chức năng thận đã bị suy giảm, hoặc có một số bệnh nhân đã rơi vào tình trạng nhiễm độc niệu. Vì vậy, căn bệnh này được coi là “kẻ giết người thầm lặng”.

Căn bệnh được coi là

Cách phát hiện sớm tổn thương thận

Do đặc thù của tổn thương thận, nếu chỉ dựa vào cảm nhận của bản thân người bệnh là không chính xác và cần đến bệnh viện kiểm tra.

Thận có thể có nhiều vấn đề, chẳng hạn như viêm cầu thận nguyên phát và u thận; các bệnh khác nhau trong cơ thể cũng có thể ảnh hưởng đến thận, như tiểu đường, tăng huyết áp, tăng lipid máu, tăng axit uric máu và uống thuốc.

Do đó, việc kiểm tra thận thường xuyên là vô cùng cần thiết, nhất là đối với những bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính tiềm ẩn, cần chú ý xem thận có bị tổn thương hay không.

Cách phòng ngừa bệnh thận mãn tính

1. Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm thận không bình thường phải thực hiện ít nhất một lần khám thận mỗi năm

2. Bệnh nhân mắc các bệnh nền khác nhau nên đến khám bác sĩ chuyên khoa thận mỗi năm một lần để đánh giá chi tiết tác động có thể có của các bệnh nền đối với thận;

Chỉ cần phát hiện sớm, kiểm soát các chỉ số nguy cơ về ngưỡng an toàn thì sẽ kiểm soát được tiến triển của bệnh thận mãn tính.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căn bệnh được coi là "kẻ giết người thầm lặng", mọi người cần thật cảnh giác