Cán bộ nhận hối lộ, đại biểu Lê Thanh Vân đề nghị Tổng Thanh tra nhận trách nhiệm trước Quốc hội

07/11/2023, 15:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chưa thoả mãn phần trả lời chất vấn của Tổng Thanh tra Chính phủ liên quan đến dự án Đại Ninh (tỉnh Lâm Đồng), đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân tiếp tục tranh luận, đề nghị làm rõ trách nhiệm của Tổng Thanh tra Chính phủ.

Sáng 7-11, chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Đoàn Hồng Phong, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lê Thanh Vân (Đoàn tỉnh Cà Mau) chất vấn căn cứ vào đâu, yêu cầu nào mà TTCP thành lập tổ công tác để thanh tra lại Kết luận thanh tra của Đoàn công tác vào năm 2020 về vụ việc liên quan đến dự án Đại Ninh ở tỉnh Lâm Đồng có nhiều dấu hiệu vi phạm. Cơ quan điều tra đã khởi tố một loạt bị can, trong đó có một số cán bộ của TTCP về tội Nhận hối lộ.

Cán bộ nhận hối lộ, đại biểu Lê Thanh Vân đề nghị Tổng Thanh tra nhận trách nhiệm trước Quốc hội - 1

ĐBQH Lê Thanh Vân chất vấn

ĐB Lê Thanh Vân đề nghị Tổng TTCP cho biết việc thành lập tổ công tác để thanh tra lại kết quả của đoàn thanh tra có đúng luật không? Và với vai trò vừa là Thủ trưởng cơ quan thanh tra, vừa là người đứng đầu cơ quan Nhà nước, Tổng TTCP chịu trách nhiệm gì trước pháp luật?

Trả lời chất vấn, Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong cho biết đây là rà soát, kiểm tra, sửa đổi bổ sung kết luận thanh tra chứ thực chất không phải thanh tra lại.

Theo Tổng TTCP, sau khi TTCP ban hành kết luận số 929 ngày 12-6-2020 về thanh tra công tác quản lý sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Công ty Sài Gòn - Đại Ninh và văn phòng luật sư Phan Trung Hoài (được công ty này ủy quyền hỗ trợ tư pháp) nhiều lần gửi đơn đề nghị xem xét lại việc thu hồi dự án Đại Ninh, đề nghị cho công ty tiếp tục thực hiện dự án. TTCP sau đó nhận được 4 văn bản của Văn phòng Chính phủ về việc chuyển đơn và thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực giao TTCP kiểm tra, rà soát, trả lời doanh nghiệp.

Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực, TTCP sau đó đã thành lập tổ công tác theo quyết định số 50 ngày 1-3-2021 để kiểm tra, xác minh thông tin.

Cán bộ nhận hối lộ, đại biểu Lê Thanh Vân đề nghị Tổng Thanh tra nhận trách nhiệm trước Quốc hội - 2

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trả lời chất vấn

Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong cho biết vụ việc này liên quan đến dự án Đại Ninh, liên quan đến việc chuyển tiền của Ngân hàng SCB. Hiện cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra vụ án. "Có một số cán bộ của TTCP liên quan đến vụ án này, hiện một số cán bộ đã bị khởi tố, tạm giam chủ yếu liên quan đến việc nhận hối lộ. TTCP đã buộc thôi việc, khai trừ ra khỏi Đảng đối với những cán bộ liên quan" - Tổng TTCP nói.

Về trách nhiệm của TTCP trong vụ việc, Tổng TTCP cho biết sẽ chịu trách nhiệm theo quy định của Đảng, Nhà nước.

Tranh luận về phần trả lời chất vấn của Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong, ĐB Lê Thanh Vân cho rằng Tổng TTCP trả lời "không chính xác", "không đúng". Theo ĐB Lê Thanh Vân, trong vụ án liên quan đến dự án Đại Ninh, tổ công tác của TTCP đã thay đổi kết luận thanh tra, từ kết luận dự án sai pháp luật, yêu cầu thu hồi dự án chuyển sang giãn tiến độ, điều chỉnh dự án, gia hạn cho nhà đầu tư. Điều này, ĐBQH Lê Thanh Vân cho rằng là "trái pháp luật hoàn toàn".

Vấn đề thứ hai ĐB Lê Thanh Vân tranh luận là việc ĐBQH hỏi Tổng TTCP chịu trách nhiệm trước pháp luật như thế nào nhưng Tổng TTCP trả lời là chịu trách nhiệm theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước. ĐB cho rằng trả lời như thế là không đúng. "Trước Quóc hội, đề nghị Tổng TTCP nhận trách nhiệm của mình với hậu quả việc làm sai đấy gây ra" - ĐB Lê Thanh Vân đề nghị.

Trả lời tranh luận của ĐB Lê Thanh Vân, Tổng TTCP cho biết quyết định thành lập tổ công tác liên quan đến dự án Đại Ninh là thực hiện đúng theo Luật Tổ chức Chính phủ và Quy chế làm việc của Chính phủ. Trước khi ban hành kết luận thanh tra, TTCP đã báo cáo với Thủ tướng, thông thường Phó thủ tướng Chính phủ sẽ họp với các bộ ngành, đồng ý với dự thảo kết luận tranh tra thì TTCP mới tiến hành ban hành kết luận thanh tra. "Với dự án Đại Ninh, TTCP đã báo cáo kết quả rà soát và được Chính phủ, Phó Thủ tướng phụ trách đồng ý cho điều chỉnh thì mới tiến hành" - Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong nói.

Tổng TTCP cho biết ông không phải là người ký trực tiếp kết luận thanh tra dự án Đại Ninh và thành lập tổ công tác ngày 1-3-2020, người ký là Phó Tổng TTCP Trần Văn Minh, ông Minh cũng là người ký bản sửa đổi liên quan đến dự án này sau đó. Tổng TTCP chỉ cho chủ trương, thực hiện theo quy định pháp luật và phân cấp phân quyền trong quy định nội bộ của TTCP.

Tuy nhiên, theo Tổng TTCP, ông xác định "có trách nhiệm người đứng đầu" về việc một số cán bộ TTCP liên quan đến vụ án. Hiện cơ quan điều tra đang điều tra vụ án và chưa kết thúc. Khi kết thúc vụ án thì sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu theo chỉ đạo của các cơ quan Đảng, Chính phủ.

Về nội bộ, Tổng TTCP cho biết đã xem xét trách nhiệm của những người trực tiếp "ngay tức thời".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cán bộ nhận hối lộ, đại biểu Lê Thanh Vân đề nghị Tổng Thanh tra nhận trách nhiệm trước Quốc hội