Cận cảnh 4 dự án trọng điểm kết nối sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành năm 2024
Theo Duy Anh•04/07/2024 12:25
Bài toán giao thông cho khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất được giải dần khi hàng loạt dự án đồng loạt thi công gấp rút để cuối năm nay hoàn thành.
Dự án mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý (đoạn qua quận Bình Tân) lên 30m sẽ hoàn thành vào tháng 10/2024, giúp giải quyết tình trạng kẹt xe trên tuyến đường huyết mạch đi vào trung tâm TPHCM, đồng thời tăng cường kết nối giao thông khu vực với sân bay Tân Sơn Nhất.
Sau hơn một năm triển khai, dự án hiện đạt khoảng 70% khối lượng. Địa phương đã hoàn tất giao mặt bằng, nhà thầu đang thi công đồng loạt các hạng mục như: nền đường; di dời, lắp đặt hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông...).
Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, trong đó riêng kinh phí giải phóng mặt bằng là 995 tỷ đồng (do quận Bình Tân thực hiện).
Dự án xây mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý sau 6 năm ngưng trệ do vướng mặt bằng và chuyển đổi phương thức đầu tư cũng vừa được khởi động lại.
Sau khi khởi động lại, dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý có tổng vốn 491 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây dựng 44 tỷ đồng, 190 tỷ giải tỏa mặt bằng và 230 tỷ đồng thanh toán cho nhà đầu tư cũ.
Công trình bắc qua kênh Tham Lương với tổng chiều dài 385 m, trong đó phần cầu dài 83 m, 4 làn xe và lề đi bộ, phần còn lại là đường dẫn hai đầu.
Dự án hầm chui tại giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện (phường 2, quận Tân Bình) là gói thầu số 9 thuộc dự án tuyến nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa xuyên qua phần đất sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là công trình trọng điểm nhằm giải quyết tình trạng ùn ứ cho khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, kết nối với nhà ga T3 trong tương lai.
Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, hiện hạng mục hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện đạt hơn 80% khối lượng, dự kiến hoàn thành trong tháng 8.
Tổng mức đầu tư dự án hơn 4.800 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp khoảng 1.500 tỉ đồng, còn lại là chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) cũng đang được thi công mở rộng sau nhiều năm dự án "trên giấy" do vướng mặt bằng. Công trình có tổng vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng, dài gần 800 m từ đường Cộng Hoà đến cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) với quy mô mở rộng mặt đường lên 22 m.
Tuyến đường nối rộng 25-48 m với 6 làn xe, vận tốc tối đa 50 km/h, tổng vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Hồi đầu năm, đoạn tường rào dài hơn 400 m, cao chừng 3 m, xây dọc đường C12 (phải) được dỡ bỏ để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Theo chủ đầu tư, dự án đường nối đang được đặt mục tiêu hoàn thành vào cuối năm nay. Công trình khi đưa vào khai thác ngoài đồng bộ nhà ga T3 công suất 20 triệu khách mỗi năm sẽ tạo ra trục giao thông mới song hành tuyến Cộng Hòa, giảm áp lực giao thông cho cửa ngõ sân bay.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Chiều 12/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân chính thức ra mắt Trang thông tin điện tử "Đảng Cộng sản Việt Nam - Đại hội XIV" tại địa chỉ https://daihoidangtoanquoc.vn. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ ra mắt.
Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 6/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo lần đầu ban hành hướng dẫn thống nhất dạy học 2 buổi/ngày cho cả 3 cấp học: Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, áp dụng từ năm học 2025-2026.
"Bảo đảm quyền tự chủ đầy đủ, toàn diện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính là một chủ trương mang tính đột phá." Đây được xem là giải pháp chiến lược để các trường chủ động thích ứng trước biến động nhanh của thị trường lao động dưới tác động sâu rộng của Cách mạng công nghiệp 4.0 và trí tuệ nhân tạo.
TP. Đà Nẵng đang khẩn trương triển khai xây mới, nâng cấp trường học cho 6 xã biên giới, nhằm tạo điều kiện học tập tốt hơn cho học sinh miền núi, góp phần rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa vùng cao và đồng bằng.
Là trung tâm kinh tế của khu vực Nam Lào, Champasak là tỉnh có đông đảo cộng đồng người Việt sinh sống, học tập và làm việc từ nhiều thế hệ. Gắn liền với sự hiện diện ấy, công tác dạy và học tiếng Việt tại đây từ lâu đã trở thành cầu nối quan trọng, vừa giúp con em người Việt giữ gìn tiếng mẹ đẻ, vừa góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào.