Cận cảnh 6 "siêu dự án" đội vốn và chậm tiến độ, được Hà Nội yêu cầu xử lý

17/06/2023, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

UBND TP Hà Nội yêu cầu phân loại để xây dựng kế hoạch, lộ trình, làm rõ trách nhiệm và xử lý các sai phạm, tiêu cực, thất thoát đối với các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan 6 dự án, cụm dự án

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết số 53/NQ-CP của Chính phủ về việc thực Nghị quyết số 74/2022/QH15 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Đối với các dự án chậm tiến độ, không hiệu quả, UBND TP Hà Nội yêu cầu phân loại để xây dựng kế hoạch, lộ trình, làm rõ trách nhiệm và xử lý các sai phạm, tiêu cực, thất thoát đối với các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan 6 dự án, cụm dự án sử dụng vốn đầu tư công không hiệu quả hoặc lãng phí.

Cụ thể, 6 dự án này bao gồm: dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội; dự án khu nhà ở sinh viên cụm trường tại khu đô thị mới Pháp Vân-Tứ Hiệp; dự án tiếp nước, cải tạo khôi phục sông Tích; Bảo tàng Hà Nội; dự án đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo; dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Theo đó, những "siêu dự án" nằm trong kế hoạch xử lý sai phạm, tiêu cực vừa được UBND TP Hà Nội ban hành đều thuộc diện sử dụng vốn đầu tư công và vốn nhà nước khác không hiệu quả hoặc lãng phí.

Cận cảnh 6

Để có thể vận hành toàn tuyến dự án metro Nhổn - ga Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 32.910 tỉ đồng lên hơn 34.800 tỉ đồng (tăng thêm hơn 1.900 tỉ đồng); đồng thời điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2009 - 2022 thành 2009 - 2027 (kéo dài thêm 5 năm).

Cận cảnh 6

Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội nằm trong "tầm ngắm" được Hà Nội yêu cầu làm rõ trách nhiệm và xử lý các vi phạm, tiêu cực, thất thoát đối với các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan.

Cận cảnh 6

Tất cả các hạng mục tuyến, Depot và các ga của tuyến metro số 2 đều đã được phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng; chỉ riêng mặt bằng ga ngầm C9 đặt tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm) vẫn chưa được thông qua. Trong ảnh là khu vực đặt ga ngầm C9 của tuyến metro số 2 được Hà Nội đề xuất.

Cận cảnh 6

Đối với dự án metro số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, UBND TP Hà Nội đang hoàn thiện báo cáo, trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh. Do dự án lập từ năm 2008, đến nay mới triển khai nên phải điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 19.555 tỉ đồng lên hơn 35.600 tỉ đồng, lùi thời gian hoàn thành từ năm 2015 sang 2027. Nội dung điều chỉnh vốn và thời hạn hoàn thành dự án đã được trình từ năm 2016, được Bộ KH-ĐT thẩm định từ năm 2018. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, do ga ngầm C9 của tuyến metro số 2 chưa chốt được vị trí nên chưa thể điều chỉnh.

Cận cảnh 6

Dự án nhà ở sinh viên cụm trường tại khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai) có tổng mức đầu tư là 1.900 tỉ đồng bằng vốn ngân sách. Dù được khởi công từ năm 2009, song hiện nay chỉ có 2 khối nhà đang hoạt động, 4 khối nhà khác bị bỏ hoang.

Cận cảnh 6

Để sử dụng hiệu quả các khối nhà còn lại, hồi tháng 3 vừa qua, Hà Nội cho biết sẽ dành hơn 220 tỉ đồng để hoàn thành và điều chỉnh các hạng mục vài tòa nhà thành nhà ở xã hội cho thuê.

Cận cảnh 6

Đối với dự án tiếp nước, cải tạo khôi phục sông Tích (huyện Phú Xuyên) có tổng mức đầu tư hơn 6.914 tỉ đồng, với mục tiêu cung cấp nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cho diện tích 16.000 ha; cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất công nghiệp; cải tạo môi trường sinh thái và bảo đảm tiêu thoát nước; phòng, chống lũ cho lưu vực…

Cận cảnh 6

Mặc dù được khởi công từ năm 2011 nhưng phải hơn 10 năm sau đó mới có thể lấy được nước từ sông Đà qua cống đầu mối Lương Phú. Trong ảnh là một đoạn sông Tích chảy qua địa phận huyện Hoài Đức.

Cận cảnh 6

Bảo tàng Hà Nội (quận Nam Từ Liêm) dự án này chính thức được khởi công với tổng diện tích 53.963 m2, gồm 4 tầng nổi và 2 tầng hầm vào hồi tháng 5-2008,. Đây là công trình hiện đại với mức chi phí xây dựng lên tới hơn 2.300 tỉ đồng.

Cận cảnh 6

Năm 2010, công trình xây dựng nhà bảo tàng được khánh thành (giai đoạn 1) nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Cận cảnh 6

Ở thời điểm đó, nhiều người kỳ vọng đây sẽ là công trình văn hóa vật thể và phi vật thể của nhân dân thủ đô; là nơi gìn giữ những giá trị truyền thống văn hóa, những tinh hoa của Hà Nội tuy nhiên được đầu tư hàng ngàn tỉ nhưng đến nay hiện vật, tài liệu trưng bày còn nghèo nàn, lượng khách đến tham quan thưa thớt.

Cận cảnh 6

Dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải Yên Xá (huyện Thanh Trì) có tổng vốn đầu tư hơn 16.293 tỉ đồng được khởi công từ tháng 10-2016, dự kiến được bàn giao vào quý 2-2022.

Cận cảnh 6

Đây được xem là một trong những dự án quy mô lớn nhất và mang tính cấp bách của Hà Nội về xử lý nước thải. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn ngổn ngang, chưa thể hoàn thành đưa vào sử dụng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận cảnh 6 "siêu dự án" đội vốn và chậm tiến độ, được Hà Nội yêu cầu xử lý