Theo tìm hiểu, hồ sơ và thông số thiết kế hầm và chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng như: Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân.
Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường, gồm: cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.
Hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội đang có tổng cộng 4 hầm chui đã đưa vào sử dụng; một hầm chui đang xây dựng. 4 hầm chui đã đưa vào sử dụng tại 4 nút giao thông lớn gồm: Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương; một hầm đang xây dựng là hầm trên đường Vành đai 2,5 tại nút giao Giải Phóng - Kim Đồng.
Khu vực nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy thường xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm và khi mưa lớn, khu vực này bị ngập sâu.
Bên cạnh đó, việc thông xe cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có thể khiến tình trạng xung đột giao thông trở nên nghiêm trọng hơn.
Tại nút giao này mặc dù đã có biển cấm rẽ và quay đầu nhưng nhiều xe máy vẫn vi phạm vào giờ cao điểm.
Vào giờ cao điểm sáng, khu vực cầu Vĩnh Tuy hướng từ Long Biên đi nội đô rất đông phương tiện.
Việc xây dựng hầm chui khu vực nút giao này sẽ giúp giảm bớt xung đột giao thông giữ các phương tiện lên cầu Vĩnh Tuy và đi đường Cổ Linh.