Cận cảnh vũ khí “sát thủ” Ukraine dùng oanh tạc quân đội Nga ở Donetsk

06/12/2023, 21:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ukraine đã biến các máy bay không người lái thành vũ khí đáng gờm trên chiến trường bằng cách gắn thêm chất nổ trước khi phóng chúng về phía các mục tiêu Nga.

Business Insider đưa tin, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cuối tuần qua đã công bố những bức ảnh đặc biệt về đơn vị máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (UAV FPV) thuộc Lữ đoàn cơ giới số 53 ở tỉnh Donetsk.

Trong ảnh, máy bay không người lái FPV đã được trang bị đầu đạn phóng lựu (RPG) và đang bay về phía mục tiêu giả định. Ngoài đầu đạn RPG, các UAV này thường được trang bị bằng những loại chất nổ khác và đôi khi chỉ được gắn vào bằng lớp keo dính đơn giản.

Cận cảnh vũ khí “sát thủ” Ukraine dùng oanh tạc quân đội Nga ở Donetsk - 1

Cận cảnh UAV Ukraine đang oanh tạc ở mặt trận Donetsk. Ảnh: Business Insider

UAV đóng vai trò quan trọng trong cuộc xung đột kéo dài hơn một năm qua giữa Nga và Ukraine do yếu tố tác chiến linh hoạt và chi phí thấp. Dù được sử dụng để trinh sát, thả bom hay tự phát nổ thì các UAV đã giúp tiết kiệm chi phí và giảm tổn thất lực lượng.

Chúng cũng nhắm trúng mục tiêu chính xác hơn các hệ thống pháo thông thường - nguồn cung vốn đang hạn chế, và có ưu thế vượt trội, chẳng hạn như trong việc vẽ lại bản đồ chiến trường trong thời gian thực, phá hủy xe tăng và ngăn cản quân đội Nga tiến công

Trước đó, hồi đầu tháng 10, tờ New York Times từng đăng tải thông tin cho biết, quân đội Ukraine đã cải tiến UAV thường dùng trong nông nghiệp để đối phó với các loại xe tăng và khí tài đắt tiền từ phía Nga.

Những chiếc UAV này được cung cấp bởi Reactive Drone - một công ty sản xuất máy bay không người lái của Ukraine thành lập vào năm 2017 và thường được cung cấp cho nông dân để phun thuốc trừ sâu trên các diện tích nông nghiệp lớn.

Tuy nhiên, ông Oleksii Kolesnyk - người sáng lập Reactive Drone cho biết, kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/20222, ông và nhóm của mình bắt đầu cải tiến các công cụ nông nghiệp này thành cỗ máy chiến đấu trên chiến trường.

Thời gian để cải tiến một UAV nông nghiệp thành UAV tấn công dành cho quân đội chỉ mất khoảng vài ngày. Các UAV sau khi được cải tiến có thể mang tới 20 kg thuốc nổ và thường được quân đội Ukraine triển khai trong các nhiệm vụ tấn công xe tăng, xe bọc thép và các khí tài quân sự đắt tiền khác của Nga.

Việc sản xuất UAV thường sẽ nhanh chóng và chi phí thấp hơn nhiều so với tên lửa. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất UAV của Nga được cho là đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến nguồn linh kiện đang dần trở lên khan hiếm.

Trong khi đó, chính quyền Ukraine muốn dành hơn 1 tỷ USD để nâng cấp khả năng chiến đấu bằng UAV. Bộ trưởng chuyển đổi số của Ukraine Mykhailo Federov, cho biết chính phủ nước này sẽ xây dựng một đội quân UAV hiện đại và giá trị của đội quân này sẽ được minh chứng vào cuối năm nay.

Bài liên quan
Binh sĩ Ukraine nói khác về sai lầm dẫn đến việc quân đội Nga tạo đột phá ở làng Ocheretyne
Quân đội Ukraine gần đây đã rút quân khỏi làng Ocheretyne và một số ngôi làng khác nằm trên phòng tuyến thuộc vùng Donetsk. Điều này giúp Nga tạo bước đột phá được cho làà có thể làm thay đổi đáng kể cục diện giao tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận cảnh vũ khí “sát thủ” Ukraine dùng oanh tạc quân đội Nga ở Donetsk