Cần chăm lo học sinh dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật

Thành Tâm - Đình Vinh | 26/08/2022, 18:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 26/8, Đoàn công tác của Hội đồng dân tộc Quốc hội do ông Y Thanh Hà Niê Kđăm - Uỷ viên BCH TW Đảng, Uỷ viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc dẫn đầu đã đến chuyến thăm Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật (Trung tâm) tỉnh Đắk Lắk.

Tham gia đoàn công tác có ông Phạm Đăng Khoa - Giám đốc Sở GD&ĐT; đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở GD&ĐT.

Cần chăm lo học sinh dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật ảnh 1

Ông Y Thanh Hà Niê Kđăm - Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội phát biểu tại Trung tâm.

Báo cáo với Đoàn công tác, đại diện Trung tâm cho biết, năm học 2022-2023, đơn vị chăm sóc, dạy học và giáo dục hoà nhập cho 181 em từ lớp 1 đến lớp 5, trong đó có 29 em là người dân tộc thiểu số. 46 em thuộc hộ nghèo và cận nghèo, đây là đối tượng được hưởng chính sách theo Nghị định 42. Số học sinh khuyết tật còn lại không được hưởng chính sách học bổng.

Ngoài ra, Trung tâm còn hỗ trợ giáo dục hoà nhập cho 60 em tại các địa phương, đơn vị giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Cần chăm lo học sinh dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật ảnh 2

Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Đăng Khoa báo cáo với đoàn công tác về kết quả GD&ĐT của tỉnh trong năm học 2021-2022.

Cũng theo lãnh đạo Trung tâm, hiện đơn vị có 52 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó, có 6 cô bảo mẫu, 2 bảo vệ.

Về thu nhập, cán bộ quản lý, giáo viên được hưởng phụ cấp thêm 70% thu nhập dành cho đơn vị chuyên biệt. Riêng đội ngũ bảo mẫu và bảo vệ chỉ hưởng lương theo hệ số, không có hỗ trợ phụ cấp. Vì vậy, thu nhập rất thấp, người cao nhất đạt 3,5 triệu/ tháng.

Cần chăm lo học sinh dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật ảnh 3

Học sinh khuyết tật tại Trung tâm giao lưu với đại biểu.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Trung tâm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục chuyên biệt của mình. Nhiều em từ Trung tâm đã hoà nhập và hoà đồng với trẻ em cùng trang lứa.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Y Thanh Hà Niê Kđăm ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh Trung tâm. Đồng thời cũng chia sẽ với những khó khăn mà Trung tâm đang gặp phải.

Cần chăm lo học sinh dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật ảnh 4

Ông Y Thanh Hà Niê Kđăm và đại biểu tặng quà cho 6 bảo mẫu tại Trung tâm.

“Đề nghị lãnh đạo Sở GD&ĐT kiến nghị UBND tỉnh, HĐND tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề xuất các Bộ, ngành Trung ương sửa đổi Nghị định 42 cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật. Phải xem đây là đối tượng đặc biệt, cần được quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện để các em có cơ hội phát triển và hoà nhập với xã hội”, ông Y Thanh Hà Niê Kđăm nhấn mạnh.

Trung tâm cũng như ngành GD&ĐT tỉnh cần tăng cường các nguồn lực để đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp sát với điều kiện của học sinh, nhất các em khuyết tật. Để sau này các em hoà nhập, ổn định cuộc sống và đóng góp tích cực vào sự phát triển của xã hội.

Dịp này, ông Y Thanh Hà Niê Kđăm cùng đoàn công tác đã trao tặng quà cho học sinh, các cô bảo mẫu và hỗ trợ Trung tâm 50 triệu đồng.

Cần chăm lo học sinh dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật ảnh 5

Ông Y Thanh Hà Niê Kđăm tặng quà cho Trung tâm.

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác thứ 2 của Hội đồng dân tộc Quốc hội do bà Cao Thị Xuân - Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc dẫn đầu cũng đã tới thăm, tặng quà thầy và trò Trường THPT DTN N’Trang Lơng. Tham gia đoàn công tác, có ông Lưu Tiến Quang – Chủ tịch Công đoàn ngành GD tỉnh; đại diện các phòng chuyên môn thuộc Sở GD&ĐT. Đoàn đã tặng quà cho các em học sinh và hỗ trợ nhà trường 50 triệu đồng.

Cần chăm lo học sinh dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật ảnh 6

Bà Cao Thị Xuân và đoàn công tác tặng quà cho Trường THPT DTNT N' Trang Lơng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần chăm lo học sinh dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật