Giáo dục quốc phòng

Căn cứ không quân Iran trúng đòn tấn công chính xác

Đăng Minh 20/04/2024 16:37

GDTĐ - Căn cứ không quân Shekari số 8 ở Isfahan – Iran bị trúng đòn tấn công siêu chính xác nhằm vào đài radar của hệ thống tên lửa S-300.

Israel hôm 19/4 được cho là tiến hành cuộc tấn công trả đũa nhằm vào căn cứ không quân Shekari số 8 thuộc miền trung Iran.

Hình ảnh vệ tinh do Aurora Intel đăng tải trên mạng xã hội X cho thấy đòn tấn công của Israel đã đánh trúng, gây hư hỏng hoặc phá hủy đài radar của Israel. Đài radar này được sử dụng cho hệ thống phòng không S-300 để theo dõi các mục tiêu đang lao tới.

Đây là kết quả do New York Times phân tích và cũng đã được xác nhận bởi nhà phân tích hình ảnh kỳ cựu của chính phủ Mỹ Chris Biggers.

radar.jpeg
Hình ảnh vệ tinh cho thấy căn cứ không quân Iran trúng đòn siêu chính xác. Ảnh: Google Earth

Radar thường được bảo vệ bởi một số phương tiện xung quanh, trong đó có 4 xe chở tên lửa.

Trước cuộc tấn công, tên lửa được nhìn thấy ở vị trí cạnh radar. Sau đòn tấn công, chúng đã được di chuyển đi và dường như không mấy hư hại.

Hiện chưa rõ tại sao Iran lại di chuyển tên lửa. “Việc chúng có vẻ không bị hư hại cho thấy cuộc tấn công nhắm vào mục tiêu rất chính xác”, ông Biggers nhận định.

Các khu vực khác của căn cứ không quân Iran và sân bay lân cận cũng có vẻ không bị hư hại. Độ chính xác cuộc tấn công sâu bên trong lãnh thổ Iran và gần một số “địa điểm nhạy cảm” cho thấy Israel đã chọn mục tiêu cụ thể, trong phạm vi hẹp - đó là hệ thống phòng không.

Iran được cho là đã mua các hệ thống phòng không S-300 do Nga sản xuất để ngăn chặn các cuộc không kích của Israel và các cuộc không kích khác.

Vụ tập kích diễn ra sau khi Iran phóng khoảng 120 tên lửa đạn đạo, 30 tên lửa hành trình và 170 máy bay không người lái (UAV) vào Israel hôm 13/4.

Quân đội Israel thông báo đã cùng đồng minh và đối tác hạ 99% mục tiêu nhưng vẫn có một số tên lửa Iran vượt qua lưới phòng không và đánh trúng lãnh thổ Israel.

Bài liên quan
Khó có khả năng xảy ra xung đột toàn diện Iran – Israel
Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì Iran và Israel trong lịch sử luôn duy trì thái độ “hòa hoãn” một cách tinh tế. Mặc dù sự leo thang gần đây được một số người nhìn nhận trong bối cảnh cuộc chiến ở Gaza đang diễn ra, nhưng sự bất đồng cơ bản giữa Iran và Israel không xoay quanh tương lai của Palestine. Thay vào đó, tranh cãi giữa hai bên tập trung vào việc sở hữu vũ khí hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căn cứ không quân Iran trúng đòn tấn công chính xác