Giáo dục

Cần lưu ý gì khi không còn được sử dụng Atlat trong giờ thi tốt nghiệp THPT?

20/03/2025 17:39

Giáo viên lưu ý thí sinh với bài thi Địa lí tốt nghiệp THPT năm nay khi Atlat không còn là tài liệu được mang vào phòng thi.

Thay đổi trong đề thi

Cô Phạm Thị Ngọc Lan, giáo viên Trường THCS-THPT Phenikaa cho biết: Trước đây, phần thi Atlat chiếm 15 câu hỏi mức độ nhận biết với tỷ trọng là 37,5%.

Nhưng đề thi tham khảo năm 2025 không còn câu hỏi sử dụng Atlat mà thay vào đó là các câu hỏi trả lời đúng sai, câu hỏi trả lời ngắn để rèn kỹ năng đọc và xử lý số liệu.

Các câu hỏi trong đề thi mới sẽ tập trung nhiều hơn vào việc đánh giá khả năng tư duy tổng hợp theo lãnh thổ, năng lực sử dụng số liệu thống kê của thí sinh.

Dựa trên đề thi tham khảo, có thể thấy rằng cấu trúc câu hỏi sẽ ít thiên về việc đơn thuần ghi nhớ mà chuyển sang các dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh sử dụng kiến thức để phân tích số liệu, giải thích vấn đề.

Đề thi cũng yêu cầu thí sinh nắm vững các khái niệm lý thuyết, quy luật địa lí và mối quan hệ giữa các yếu tố địa lí hơn là chỉ đơn thuần dựa vào Atlat để tìm kiếm thông tin.

“Atlat là tài liệu rất hữu ích, là công cụ để học sinh rèn năng lực sử dụng bản đồ, giúp thí sinh tra cứu các thông tin về địa lí như bản đồ, số liệu thống kê, biểu đồ…

Khi không có Atlat, thí sinh sẽ phải nhớ, áp dụng kiến thức từ những thông tin đã học. Điều này có thể khiến một số thí sinh gặp khó khăn hơn trong việc trả lời các câu hỏi yêu cầu kiến thức cụ thể trong phần địa lí tự nhiên hoặc kinh tế xã hội”, cô Phạm Thị Ngọc Lan cho hay.

co-pham-thi-ngoc-lan.jpg
Cô Phạm Thị Ngọc Lan,

Học, ôn tập thế nào để đạt điểm cao?

Mặc dù Atlat không còn được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT, nhưng cô Phạm Thị Ngọc Lan cho rằng, nếu thí sinh đã ôn tập, nắm vững kiến thức và ghi nhớ bằng hình ảnh tốt, các em vẫn có thể đạt điểm cao.

Việc hiểu sâu và tư duy logic là rất quan trọng trong các câu hỏi khảo sát, phân tích và giải thích trong môn Địa lí.

Trước tiên, học sinh cần hệ thống kiến thức lý thuyết cơ bản trong chương trình Địa lí 12. Hãy chắc chắn rằng các em đã học kỹ các phần nội dung như địa lí tự nhiên, địa lí dân cư, địa lí ngành kinh tế và địa lí vùng kinh tế. Rèn luyện kỹ năng phân tích và suy luận thông qua các câu hỏi vận dụng để học sinh biết cách phân tích số liệu, lựa chọn đáp án đúng.

Ngoài ra, học sinh cũng nên luyện thêm nhiều đề thi tham khảo và đề thi thử để làm quen với cấu trúc và hình thức câu hỏi. Điều này không chỉ giúp cải thiện kỹ năng làm bài mà còn giúp các em làm quen với áp lực thi cử.

“Khi không còn Atlat, việc ghi nhớ kiến thức là rất quan trọng. Học sinh nên tạo sơ đồ tư duy, bảng tóm tắt hoặc các cách học khác để giúp ghi nhớ các thông tin một cách có hệ thống và dễ dàng tra cứu”, cô Phạm Thị Ngọc Lan căn dặn.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/can-luu-y-gi-khi-khong-con-duoc-su-dung-atlat-trong-gio-thi-tot-nghiep-thpt-post723628.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/can-luu-y-gi-khi-khong-con-duoc-su-dung-atlat-trong-gio-thi-tot-nghiep-thpt-post723628.html
Bài liên quan
Hai điểm mới quan trọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có nhiều thay đổi quan trọng, không chỉ ảnh hưởng đến cách xét tốt nghiệp mà còn tác động đến chiến lược học tập của học sinh. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc tăng tỷ trọng điểm học bạ và yêu cầu vận dụng thực tế theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Những thay đổi này đòi hỏi học sinh cần có sự chuẩn bị dài hơi, học tập chủ động và nắm chắc kiến thức để thích ứng với hình thức thi mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần lưu ý gì khi không còn được sử dụng Atlat trong giờ thi tốt nghiệp THPT?