‘Cân não’ chọn nguyện vọng vào lớp 10

27/03/2024, 15:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học 2023-2024, TPHCM có hơn 100.000 học sinh tốt nghiệp THCS, trong đó chỉ có 70% vào lớp 10 các trường THPT công lập.

Loay hoay chọn nguyện vọng

Được biết, năm học 2024-2025, TPHCM dự kiến có hơn 100.000 học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn. TP HCM vẫn thực hiện đúng quy định phân bổ tổng chỉ tiêu cho các trường công lập không vượt quá mức 70%. Do đó để không chọn nhầm trường cũng như “chắc suất” vào lớp 10 công lập, thời gian này nhiều phụ huynh, học sinh dồn sức và tập trung tìm hiểu, nghiên cứu đăng ký nguyện vọng vào lớp 10.

Ngay sau Tết Nguyên đán 2024, vợ chồng anh Trọng Tuân trú tại TP Thủ Đức khá đau đầu trong việc đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 cho con. Theo như chia sẻ của vị phụ huynh này, ban đầu anh tính định hướng cho con đăng ký vào Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức), nhưng sau khi theo dõi điểm chuẩn ba năm gần nhất của trường với sức học của con gái anh rất khó có thể đáp ứng. Nên vợ chồng anh lại chuyển hướng tìm hiểu các trường THPT khác trên địa bàn và gần nhà.

“Tôi cũng được được bạn bè tư vấn hướng cho con đăng ký vào Trường THPT Phước Long gần nhà. Sau khi tìm hiểu tôi thấy sức học của con hiện nay có thể đáp ứng điểm chuẩn vào trường”, anh Trọng Tuân cho hay.

Tương tự, chị Kim Chi có con học tại Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3) thời gian qua đã dành nhiều thời gian đến các trường THPT trên địa bàn quận 1 và quận 3 để tìm hiểu cơ sở vật chất cũng như các chương trình học tập, hoạt động. Chị Kim Chi cho biết, hiện tại ngôi trường đầu tiên mà tôi hướng cho con lựa chọn là THPT Lê Quý Đôn trên địa bàn quận 3 để đăng ký nguyện vọng 1, còn các trường cho con đăng ký nguyện vọng 2 và 3.

Còn Nguyễn Ngọc Uyên Phương, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Du cho hay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 thường sẽ có ba nguyện để học sinh đăng ký. Để đặt nguyện vọng, cô giáo chủ nhiệm tư vấn là phải căn cứ về sức học, khoảng cách địa lý, nếu chọn nguyện vọng không đúng khả năng thì sẽ rớt lớp 10 công lập nên em cũng khá lo lắng.

“Sau khi căn cứ năng lực của bản thân, lắng nghe tư vấn của thầy cô, em cũng đã có ý định đăng ký vào 3 trường trên địa bàn quận 1 và quận 3. Khi được giáo viên tư vấn, em sẽ trao đổi với bố mẹ rồi đưa ra quyết định cuối cùng”, Uyên Phương cho hay.

Cô Nguyễn Xuân Mai, Phó trưởng Phòng khảo thí và kiểm định chất lượng Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, để tăng cơ hội trúng tuyển vào lớp 10 công lập, học sinh nên xác định hai điều khi đặt nguyện vọng. Thứ nhất, nên chọn những trường THPT công lập gần nhà để đặt nguyện vọng. Thứ hai, nên chọn những trường có sức học phù hợp năng lực học tập của mình để tăng cường khả năng trúng tuyển.

Học sinh THCS đến tham quan và học thử tại Trường THPT Lê Quý Đôn.
Học sinh THCS đến tham quan và học thử tại Trường THPT Lê Quý Đôn.

“Các em học sinh cũng cần lưu ý lựa 3 nguyện vọng theo hướng như sau: Nguyện vọng 1: Phụ huynh, học sinh nên đặt vào trường phù hợp năng lực học tập. Nguyện vọng 2: Phụ huynh, học sinh nên lựa chọn trường mà điểm chuẩn (tham chiếu năm trước) của nguyện vọng 2 thấp hơn điểm chuẩn (tham chiếu năm trước) của trường đã đặt nguyện vọng 1. Nguyện vọng 3: Phụ huynh, học sinh nên lựa chọn trường mà điểm chuẩn nguyện vọng 3 (tham chiếu năm trước) thấp hơn điểm chuẩn (tham chiếu năm trước) của trường mà học sinh đã đặt nguyện vọng 2”, cô Mai cho hay.

Kết hợp thi tuyển và xét tuyển

Theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 mà UBND TPHCM vừa ban hành, đối với tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập, địa phương này thực hiện tuyển sinh theo 2 hình thức gồm xét tuyển và thi tuyển.

Trong đó, phương thức tuyển sinh xét tuyển thực hiện cho các thí sinh tốt nghiệp THCS tại xã Đạo Thạnh An, huyện Cần Giờ. Thi tuyển thực hiện cho các thí sinh tốt nghiệp THCS tại TPHCM và có nguyện vọng đăng ký vào học tại các trường THPT trên địa bàn thành phố.

Việc tuyển sinh sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Học sinh đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để thi tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường phổ thông Năng khiếu thuộc Đại học Quốc gia TPHCM).
Còn giai đoạn 2: Tùy tình hình nộp hồ sơ thực tế tại các trường THPT, Sở GD&ĐT tạo quyết định tuyển sinh bổ sung và có văn bản hướng dẫn thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh có điểm thi cao và trên cơ sở tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường còn thiếu nhiều chỉ tiêu.

Theo ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, giải pháp trên bắt nguồn từ thực tế có những học sinh thi tuyển sinh lớp 10 đạt điểm cao nhưng không trúng tuyển vào trường công lập. Nguyên nhân là do các em chọn nguyện vọng không đúng với khả năng của bản thân.

Ngoài ra, còn một thực tế nữa là nhiều học sinh trúng tuyển lớp 10 nhưng không nộp hồ sơ nhập học. Lý do là các em chọn con đường du học, chọn học ở trường quốc tế, trường THPT tư thục, trường nghề... Do đó, việc tuyển sinh theo 2 giai đoạn sẽ tạo cơ hội cho nhiều học sinh được vào lớp 10 công lập hơn.

Năm học 2024-2025, 2 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa không tuyển sinh lớp không chuyên như những năm học trước. Do đó, học sinh thay vì có 2 nguyện vọng trường, lớp chuyên và 2 nguyện vọng lớp không chuyên thì năm nay chỉ còn 2 nguyện vọng trường, lớp chuyên.

Bài liên quan
Hướng dẫn chi tiết đăng ký tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM
Sở GD&ĐT TPHCM vừa có văn bản hướng dẫn đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Cân não’ chọn nguyện vọng vào lớp 10