Cần thay đổi nhận thức của học sinh về gian lận học đường

Ths Hồ Sỹ Anh | 16/02/2023, 06:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gian lận học đường đối với học sinh nước ta xuất hiện từ lâu và vẫn diễn biến phức tạp. 

Mặc dù đã có nhiều giải pháp được ngành Giáo dục đưa ra. Để giảm vấn nạn này, trước hết cần thay đổi nhận thức của học sinh.

Nhiều cách hiểu khác nhau

Khi nghiên cứu về gian lận học đường, Thạc sĩ Đoàn Nguyệt Linh, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại ĐH Columbia (Mỹ), nhận thấy rằng học sinh, giáo viên của các nước cũng như ở Việt Nam có nhiều cách hiểu khác nhau về vấn đề này.

Theo Tiến sĩ Greg Pavela, giảng viên ĐH Anh quốc, có 4 hành vi không trung thực trong học tập, gồm: Gian lận, ngụy tạo thông tin/số liệu, tạo tiền đề cho thiếu trung thực và đạo văn. Một cách hiểu khác, gian lận gồm nhiều hành vi như: Làm lộ đề, mạo danh, gian lận, thông đồng, trao đổi, quay cóp bài, tráo đổi đề thi, tuồn đáp án vào phòng thi, giả mạo kết quả/giấy chứng nhận và gian lận liên quan đến sử dụng thiết bị công nghệ cao, truyền phát đề thi ra ngoài, nhận bài giải từ bên ngoài...

Tuy nhiên, gian lận học đường chỉ mang tính tương đối, phụ thuộc vào bối cảnh và quốc gia khác nhau. Chẳng hạn, vấn đề “đạo văn” được coi là nghiêm trọng ở Mỹ và phương Tây, nhưng lại được xem nhẹ ở các nước châu Á. Việc dạy và học quá tập trung vào ghi nhớ, văn mẫu, buộc học sinh học thuộc, ghi chép bài của người khác trong suốt quá trình học đã vô tình khuyến khích hành vi đạo văn. Hậu quả là, học sinh các nước châu Á không thể phân biệt chính xác giữa đạo văn và không đạo văn.

Học sinh Việt Nam quan niệm thế nào?

Qua khảo sát quan điểm của học sinh Việt Nam về các tình huống gian lận học đường, Thạc sĩ Đoàn Nguyệt Linh nhận thấy có sự khác biệt so với học sinh phương Tây.

Trước hết, hầu hết các tình huống mà học sinh Việt Nam cho là gian lận liên quan đến kiểm tra, thi cử. Việc học sinh mang và sử dụng tài liệu trong kỳ thi, phụ huynh thuê người làm bài cho con em mình, học sinh quay cóp trong kiểm tra, thi... là những hành vi gian lận. Điều này được lý giải là học sinh Việt Nam nói riêng và học sinh các nước châu Á nói chung rất đề cao thi cử, bởi vì điểm kiểm tra, điểm thi liên quan đến tương lai của cả cuộc đời.

Còn các tình huống như sao chép tài liệu, đạo văn, học sinh Việt Nam có những cách hiểu khác nhau. Có tới 83% học sinh cho rằng sao chép gần như từng chữ từ sách, tài liệu, tạp chí... thành tác phẩm của mình được coi là gian lận; 40% cho rằng sao chép từ sách giáo khoa, sách tham khảo vào bài tập về nhà là gian lận và chỉ có 36% nghĩ rằng sao chép vài câu từ nguồn ngoài mà không ghi trích dẫn là gian lận. Trong khi, hầu hết học sinh phương Tây cho rằng cả 3 tình huống trên đều là gian lận.

Học sinh Việt Nam xem nhẹ vấn đề đạo văn hoặc lấy công của người khác (như làm việc nhóm không cần tích cực nhưng vẫn có điểm), mà đặt nặng đối với gian lận thi cử, còn học sinh phương Tây coi trọng việc chống đạo văn, chống gian lận trong học tập và thi cử.

Cần thay đổi nhận thức của học sinh về gian lận học đường ảnh 1
Theo quy định của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, vật dụng cá nhân của thí sinh phải để cách phòng thi tối thiểu 25m. Ảnh: INT

30,9% tuân thủ quy tắc

Qua trả lời của học sinh, nhóm nghiên cứu của Thạc sĩ Đoàn Nguyệt Linh nhận thấy trong số 962 học sinh được khảo sát phân ra thành 3 nhóm: Nhóm “nổi loạn”, nhóm bình thường và nhóm gương mẫu.

Nhóm “nổi loạn” chiếm 29,8%. Những học sinh này có quan điểm khá “khoan dung/xem nhẹ” với gian lận học đường. Chẳng hạn, hành vi để cho học sinh khác sao chép bài hoặc nhờ người thân làm bài tập về nhà không được xem là gian lận.

Nhóm học sinh bình thường chiếm 39,3%. Đây là nhóm học sinh lớn nhất, khắt khe hơn với gian lận học đường so với nhóm học sinh nổi loạn. Tuy nhiên, hành vi “sao chép từ sách giáo khoa hoặc tài liệu tham khảo vào bài tập về nhà” hoặc “sao chép một vài câu từ sách, hay tạp chí mà không ghi chú thích” không phải là hành vi gian lận.

Nhóm học sinh gương mẫu chiếm 30,9%. Những học sinh này tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc và cho rằng tất cả các vấn đề không trung thực trong thi cử, trong học tập là gian lận. Các vấn đề sao chép từ tài liệu, sách giáo khoa... mà không ghi nguồn đều là gian lận.

Nâng cao nhận thức về gian lận

Hệ lụy của gian lận học đường là rất lớn. Học sinh gian lận học đường, gian lận thi cử rồi ra đời dễ gian lận. Tệ nạn gian lận trong công vụ, kinh tế, đời sống ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của quốc gia. Do đó, cần có giải pháp về chống gian lận ngay trong học đường.

Trước hết, cần nâng cao nhận thức của học sinh, giáo viên và phụ huynh về gian lận học đường; nhà trường đưa ra quy định rõ ràng về những hành vi được coi là gian lận, đạo văn và giải thích rõ lý do. Từ đó, học sinh sẽ nhận thức và tự mình nghiêm khắc hơn với gian lận học đường.

Kế đến, dạy và học, kiểm tra đánh giá dựa vào những yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực học sinh, được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; ngăn bệnh thành tích bằng cách không dựa vào kết quả học tập của học sinh để đánh giá giáo viên. Nhà trường không chỉ dạy học sinh về ghi nhớ kiến thức, trích dẫn kiến thức của người khác mà phải dạy học sinh cách tiếp cận nguồn kiến thức, tư duy phản biện và vận dụng tri thức, hướng tới thành công lâu dài chứ không chỉ là mục tiêu ngắn hạn.

Không quá tập trung vào xử phạt khi học sinh có gian lận, mà hãy tập trung vào mục tiêu, ý nghĩa giáo dục theo chương trình giáo dục, đó là giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kỹ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp…

Tuyên truyền cho học sinh, giáo viên và phụ huynh về các luật, nghị định xử phạt liên quan đến gian lận học đường. Chẳng hạn như Điều 22 của Luật Giáo dục 2019 quy định các hành vi bị cấm trong cơ sở giáo dục, trong đó có cấm “gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh”; Nghị định 138/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục…

Trường có đầu vào cao, học sinh nghiêm khắc hơn

Nghiên cứu cũng chỉ ra một số yếu tố ảnh hưởng đến quan niệm khác nhau về gian lận học đường như: Nền tảng kinh tế - xã hội, cán bộ lớp, loại hình trường công lập/tư thục. Những học sinh mà gia đình có điều kiện về tài chính, cha mẹ có trình độ học vấn cao nhiều khả năng thuộc nhóm gương mẫu. Còn học sinh thuộc tầng lớp thấp nhiều khả năng thuộc nhóm nổi loạn, coi nhẹ việc sao chép bài của bạn thành bài của mình.

Tuy nhiên, không phải gia đình nào có tài chính, có học vấn cao thì không gian lận học đường. Chẳng hạn, như vụ tiêu cực thi cử xảy ra ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La năm 2018, nhiều gia đình có điều kiện tài chính, có địa vị trong xã hội... sẵn sàng bỏ tiền ra để “mua điểm” cho con. Những học sinh đạt điểm cao nhờ gian lận, biết chắc chắn không phải là điểm của mình vẫn làm hồ sơ ứng tuyển vào các trường đại học top đầu, để rồi sau đó bị phát hiện và xóa khỏi danh sách trúng tuyển.

Học sinh là cán bộ lớp thường thuộc nhóm gương mẫu. Do cán bộ lớp luôn tuân thủ theo quy định của trường, nhất là quy định về chống gian lận. Vì vậy, học sinh các nước phương Tây, học sinh trường quốc tế ở Việt Nam luân phiên làm lớp trưởng, không chỉ để tập dượt vai trò lãnh đạo mà còn gương mẫu trong chống gian lận.

Khảo sát cũng cho thấy loại hình trường công/tư cũng ảnh hưởng đến quan điểm về gian lận. Trường có đầu vào cao, học sinh sẽ nghiêm khắc với gian lận hơn so với học sinh trường có đầu vào thấp.

Gian lận, đến từ đâu?

GS.TS Trần Đức Viên, nguyên Giám đốc Học Viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến gian lận học đường. Ông phân ra thành 3 nhóm: Gia đình, nhà trường và xã hội.

Gia đình

Gia đình là tế bào xã hội, nơi nuôi dưỡng, dạy dỗ và rèn giũa để hình thành và phát triển nhân cách một con người. Những gia đình thiện lương, không phân biệt giàu nghèo, thường có những đứa con tử tế, hiếu đễ. Còn với những gia đình không thiện lương, làm giàu bất chính, phi pháp, có quan hệ xã hội rộng vì có quyền, có tiền, con em họ thường ỷ lại vào quyền huynh thế phụ, học lực và đạo đức yếu kém, nhưng lại muốn nhanh chóng đỗ đạt, thăng tiến tới các địa vị cao, không phải vì cống hiến, mà để kiếm chác, vinh thân phì gia. Những người này đã tìm đến với nhau, đổi chác, mua bán, hình thành “liên minh” quyền - tiền - điểm với các quy mô và mức độ khác nhau.

Nhà trường

Việc chạy theo thành tích cũng là một biểu hiện “nói dối” đã trở thành “phổ cập” ở một số nhà trường, thể hiện rõ nhất là tỷ lệ học sinh giỏi. Có nhiều lớp cuối năm đạt 100% học sinh giỏi. Hệ thống thi cử, thi đấu, thi đua khá nặng nề khắp các cấp, các ngành,... tạo áp lực rất lớn cho người thi, khiến các em phải học thêm, luyện thi, dạy đối phó, học đối phó. Từ đó, ngay cả học sinh, sinh viên khá, giỏi cũng sẵn sàng gian lận, đạo văn.

Dạy thêm – học thêm đã trở thành tệ nạn. Nhiều giáo viên dạy thêm như một sinh kế, rồi có người tha hóa và biến chất, khi chính những người thầy “nhắm mắt” cho điểm, nâng điểm hay gợi ý trước đề kiểm tra, đề thi để học sinh đạt điểm cao.

Trường chuyên lớp chọn có thể dẫn đến bất công, khi loại hình trường, lớp này có thể biến thành “đặc quyền” của con em các gia đình có quyền và có tiền, nhờ được học thêm, được luyện thi và kể cả gian lận.

Xã hội

Thực trạng xã hội có ảnh hưởng không nhỏ đến gian lận học đường nói chung và gian lận thi cử nói riêng, nếu như thói giả dối và các thói hư tật xấu khác của con người không bị ngăn chặn. Kết quả nghiên cứu của GS Trần Ngọc Thêm thực hiện năm 2016 cho thấy, bệnh giả dối đứng hàng đầu trong 34 tật xấu của người Việt.

Một xã hội mà thói giả dối phổ biến sẽ đi liền với thói háo danh, chuộng bằng cấp, chứng chỉ. Điều này góp phần làm cho vấn nạn gian lận trong giáo dục ngày càng gia tăng, nghiêm trọng hơn. Trong khi đó, chế tài xử phạt các hành vi gian lận học đường không đủ răn đe và không nghiêm minh.

Theo GS.TS Trần Đức Viên, giải quyết tận gốc tình trạng gian lận học đường không chỉ gói gọn ở khâu tổ chức thi nghiêm túc, mà phải xóa bỏ được tư tưởng gian lận của người học. Khi các khuôn khổ pháp luật, thể chế và các thang bậc giá trị đã chuẩn mực thì thói giả dối nói chung, nạn gian lận thi cử nói riêng sẽ được giảm thiểu. Nhưng muốn làm được điều ấy thì trước hết chúng ta phải đủ can đảm đối diện được với sự thật và nghe được những lời nói thẳng.

Bài liên quan
Sinh viên luật bị bắt vì khắc ghi chú trên bút để gian lận thi cử
Chuyện học sinh quay cóp, gian lận trong kiểm tra, thi cử thời nào cũng có. Bởi vậy học trò luôn sáng tạo ra các kiểu quay cóp, gian lận để đối phó, qua mặt thầy cô.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần thay đổi nhận thức của học sinh về gian lận học đường