Cơ quan Giáo dục bang Quebec (Canada) cũng đang đánh giá tác động của công nghệ lên việc học của học sinh và công việc của giáo viên, đặc biệt đối với các kỳ thi cấp bộ.
Ông Jeremy Klughaupt, giáo viên Tiếng Anh tại Collège de Maisonneuve (Canada), đã kinh ngạc với kết quả của một số câu hỏi tiểu luận được làm bởi ChatGPT.
Trong vòng chưa đầy một phút, AI đưa ra các câu trả lời tương đương với câu trả lời của một số sinh viên làm được. Ông Klughaupt cho biết nhiều đồng nghiệp của mình đang đau đầu không biết nên triển khai kế hoạch khóa học và đánh giá như thế nào.
"Là giáo viên, nhiều người trong chúng tôi cảm thấy bị giằng xé giữa 2 vai trò: Giáo dục và cảnh sát bắt gian lận", ông cho biết.
Tuy nhiên, ông Veletsianos lại cho rằng đây là cơ hội để các tổ chức giáo dục đưa ra các chính sách coi ChatGPT là một công cụ hữu ích chứ không phải kẻ thù của hệ thống giáo dục.
"Sẽ có ích nếu chúng ta biết được hạn chế của nó và tìm cách sử dụng nó có đạo đức và trách nhiệm", ông cho hay.
Ông hy vọng việc phát minh ra ChatGPT cũng sẽ thúc đẩy các nhà giáo dục có những ý tưởng vượt trội mới trong việc đánh giá mức độ hiểu của học sinh. Ông gợi ý giáo viên có thể lồng ghép nhiều hình thức đánh giá khác ngoài viết luận bao gồm làm các bài thuyết trình, bài tiểu luận phản ánh kinh nghiệm sống cá nhân và các dự án dựa vào cộng đồng.
Giáo sư Veletsianos cũng cho rằng ChatGPT có thể được tích hợp vào các công cụ giáo dục hiện có, giống như các tính năng từ điển có sẵn cho người dùng Microsoft Office.