Tọa đàm về định hướng triển khai công tác giáo dục lý tưởng sống, giá trị sống, văn hóa – nghệ thuật cho học sinh phổ thông diễn ra ngày 2/10.
Chương trình do Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ GD&ĐT) phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức. Phát biểu tại Tọa đàm, bà Trịnh Hoài Thu – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông – nhấn mạnh: giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống và văn hóa – nghệ thuật là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục, góp phần hình thành, phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của dân tộc và xu thế thời đại.
Những năm qua, Bộ GD&ĐT luôn coi trọng nhiệm vụ này, xem đây là giải pháp thiết thực để cụ thể hóa hệ giá trị con người Việt Nam trong thời đại mới, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nuôi dưỡng nhân cách, lý tưởng và khát vọng cống hiến cho thế hệ trẻ.
Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đã tạo hành lang thuận lợi để triển khai. Nội dung giáo dục được tích hợp trong nhiều môn học và hoạt động, góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao sự phát triển toàn diện đức – trí – thể – mỹ cho học sinh.
Thời gian qua, nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh về vai trò của giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống và văn hóa – nghệ thuật đã có chuyển biến tích cực. Nhiều địa phương bước đầu huy động được sự tham gia của văn nghệ sĩ, nghệ nhân vào các hoạt động giáo dục, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.
Tuy nhiên, nội dung này mới chỉ dừng ở mức lồng ghép trong các môn học như: Ngữ văn, Lịch sử, Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Hoạt động trải nghiệm, Chương trình Giáo dục địa phương… mà chưa được xây dựng thành các chủ đề chuyên sâu, liên tục và có hệ thống riêng. Điều này khiến nhiều giá trị cốt lõi chưa đủ chiều sâu, thiếu tính gợi mở và truyền cảm hứng cho học sinh – đặc biệt là lứa tuổi đang hình thành nhân cách và lý tưởng sống.
Từ thực tiễn, ông Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam – nhấn mạnh, việc biên soạn và triển khai các bộ sách về giáo dục văn hóa, nghệ thuật, sống đẹp theo gương Bác Hồ, tìm hiểu về Đảng Cộng sản… là rất cấp thiết.
Đại diện Hội Nhà văn đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét việc biên soạn các bộ sách: Giáo dục văn hóa nghệ thuật (lớp 1-12), Hành trình lý tưởng – Tuổi trẻ Việt Nam (lớp 1-12), Sống đẹp theo gương Bác Hồ (lớp 1-12).
Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thẩm định, đánh giá, đồng thời dự kiến tổ chức hội nghị toàn quốc bàn về tính cấp thiết của việc triển khai những nội dung này trong nhà trường.
Trước đó, Hội Nhà văn Việt Nam đã có báo cáo gửi Tổng Bí thư Tô Lâm về đề xuất đưa định hướng giáo dục giá trị sống, lý tưởng sống, văn hóa – nghệ thuật vào chương trình tăng cường tại các trường phổ thông.
Bà Trịnh Hoài Thu cho biết, thời gian tới Bộ sẽ tổ chức thẩm định, ban hành và hướng dẫn sử dụng bộ tài liệu giáo dục giá trị sống, lý tưởng sống, văn hóa – nghệ thuật do Hội Nhà văn Việt Nam xây dựng. Ngành Giáo dục cũng khuyến khích các lực lượng xã hội tham gia biên soạn, đồng thời phát triển kho học liệu số, đẩy mạnh hoạt động trực tuyến và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục giá trị sống, văn hóa – nghệ thuật.