* Theo bà, các nội dung chính của Chuẩn là gì?
- Dự thảo Chuẩn cơ sở GDĐH gồm 6 tiêu chuẩn và 26 tiêu chí. Các tiêu chuẩn gồm:
Tiêu chuẩn 1 về tổ chức và quản trị, gồm 4 tiêu chí, nhằm đánh giá sự ổn định của tổ chức bộ máy và sự hiệu quả, minh bạch của hệ thống quản trị.
Tiêu chuẩn 2 về giảng viên, gồm 4 tiêu chí, nhằm đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu về số lượng, trình độ và năng lực đội ngũ giảng viên , gắn bó với công việc để bảo đảm chất lượng giảng dạy và nghiên cứu.
Tiêu chuẩn 3 về điều kiện dạy và học, gồm 6 tiêu chí, nhằm đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu bảo đảm chất lượng dạy và học về hạ tầng khuôn viên, cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, hệ thống thông tin và học liệu của cơ sở GDĐH.
Tiêu chuẩn 4 về tài chính, gồm 4 tiêu chí, nhằm đánh giá năng lực tài chính và hiệu quả hoạt động để phát triển bền vững, giảm thiểu rủi ro cho người học và các bên có lợi ích liên quan.
Tiêu chuẩn 5 về tuyển sinh và đào tạo, gồm 5 tiêu chí, nhằm đánh giá uy tín, chất lượng và hiệu quả của cơ sở GDĐH thông qua sự lựa chọn, sự tiến bộ và thành công của người học.
Tiêu chuẩn 6 về nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, gồm 2 tiêu chí, nhằm đánh giá năng lực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của cơ sở GDĐH, thể hiện qua nguồn thu từ hoạt động này và khả năng công bố khoa học.
Sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam. |
Dự thảo Chuẩn đã được xây dựng theo hướng phần lớn các tiêu chí trong Dự thảo Chuẩn phù hợp với thông lệ quốc tế để đảm bảo tính hội nhập nhưng đồng thời phù hợp với đặc điểm thực tiễn tại Việt Nam như: Tỉ lệ sinh viên trên giảng viên, tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ, công bố khoa học của giảng viên, tỷ trọng kinh phí nghiên cứu, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm, tỷ lệ tốt nghiệp, tỷ lệ thôi học, kiểm định CTĐT…
Để đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực hiện, dự thảo đã được chỉnh lý ngưỡng chuẩn dựa trên kết quả phân tích, thống kê số liệu khảo sát, đánh giá mức độ đạt được của các cơ sở GDĐH để đảm bảo tính thống nhất trong toàn hệ thống GDĐH, tính phù hợp với sự đa dạng và đặc thù của các loại cơ sở GDĐH khác nhau, nhưng đồng thời vẫn phải đảm bảo chất lượng, hiệu quả cho hệ thống GDĐH.
Bên cạnh đó, để thực hiện Chuẩn với lộ trình đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của các cơ sở GDĐH, đối với một số chỉ số có ảnh hưởng lớn tới hệ thống các cơ sở GDĐH, dự thảo quy định theo hướng cho phép áp dụng các chỉ số này đối với các cơ sở GDĐH từ năm 2025.
Xin cảm ơn bà!
“Bên cạnh các số tiêu chí được dự thảo trên cơ sở điều kiện thực tiễn và đặc thù của Việt Nam như: Diện tích xây dựng, diện tích sàn xây dựng, số tháng khuyết vị trí chủ tịch hội đồng trường, hiệu trưởng, tỷ lệ nhập học, biến động nhập học,… một số tiêu chí khác cũng phù hợp với các cơ sở GDĐH mang tính đặc thù như các trường đào tạo cho lực lượng vũ trang…” – bà Nguyễn Thị Thu Thủy.