Để thực hiện mục tiêu này, thời gian qua, nhiều dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng đã được triển khai như cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên, nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ…
Bên cạnh đó, địa phương cũng đang tập trung triển khai 14 công trình trọng điểm với tổng mức đầu tư hơn 14.700 tỷ đồng.
Cũng tại diễn đàn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ kiến nghị Bộ Xây dựng ưu tiên phối hợp tham mưu trình Chính phủ xem xét chấp thuận sớm đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ đạt chuẩn cấp vùng/cấp khu vực, kết hợp xây dựng thêm Cảng Cargo Logistcs phục vụ hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không, phù hợp Quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia. Đây là điều kiện tiên quyết để thành phố làm cơ sở quy hoạch thành phố Sân bay với quy mô diện tích khoảng 10.000ha.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ mong muốn Bộ Xây dựng chú trọng đầu tư xây dựng phát triển Cảng biển quốc tế tại TP Cần Thơ phù hợp theo quy hoạch hệ thống cảng biển quốc gia và hỗ trợ hướng dẫn quy trình, tiêu chí xây dựng Trung tâm Logistics vùng tại TP Cần Thơ.
TP Cần Thơ cũng đề xuất Bộ Xây dựng, tham mưu cho Chính phủ cho phép xây dựng Dự án “Kết nối đường sắt TP HCM - Cần Thơ và đầu tư xây dựng đường cao tốc trên cao”.
“Hiện tại, Đồng bằng sông Cửu Long chỉ có trục chính Quốc lộ đường bộ, các địa phương trong vùng đang trên đà phát triển, lượng xe lưu thông trên đường ngày càng nhiều, đặc biệt đây là vùng sông nước với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Nên việc xây dựng Đường cao tốc trên cao là rất phù hợp và mang tính cấp thiết”, ông Trường nói.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, tuyến đường kết nối TP Sa Đéc tỉnh Đồng Tháp với quận Ô Môn - TP Cần Thơ và huyện Giồng Riềng tỉnh Kiên Giang, trong đó có Cầu Ô Môn là hạng mục quan trọng nhằm đồng bộ toàn tuyến.
Đây là dự án hạ tầng giao thông quan trọng mang tính kết nối liên vùng và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch vùng.
“Vừa qua thành phố đã làm việc, đàm phán với cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA để tài trợ vốn ODA thực hiện dự án Cầu Ô Môn và thành phố đã đề xuất dự án này được tham gia vào chương trình DPO hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu”, ông Trường nói.
Vừa qua thành phố đã làm việc, đàm phán với cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA để tài trợ vốn ODA thực hiện dự án Cầu Ô Môn và thành phố đã đề xuất dự án này được tham gia vào chương trình DPO hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu. Trường hợp không thể cân đối đủ nguồn từ chương trình DPO, thành phố đề xuất thực hiện đầu tư theo phương thức hợp tác công tư PPP nhằm sớm thực hiện đồng bộ hạng tầng giao thông quan trọng này của Vùng. “Tôi đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm chấp thuận”, ông Trường nói.