Cần Thơ triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học

Trường Tiến | 22/10/2022, 18:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 22/10, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ tổ chức hội nghị chuyên đề giáo dục STEM cấp tiểu học, năm học 2022-2023.

Giáo dục STEM có vai trò quan trọng trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngoài phát triển các năng lực và phẩm chất như định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Giáo dục STEM đặc biệt nhấn mạnh đến việc nâng cao hứng thú học tập cho học sinh trong các môn học thuộc lĩnh vực STEM, đồng thời tăng cường hoạt động kết nối với cộng đồng.

Qua đó giúp cho học sinh có cơ hội tiếp cận, có hiểu biết cơ bản về nghề nghiệp trong các lĩnh vực STEM nhằm bước đầu tạo tiền đề cho việc định hướng nghề nghiệp.

Năm học 2022-2023, ngành GD Cần Thơ được chọn thí điểm triển khai giáo dục STEM trên cả nước. Sở đã lựa chọn 5 phòng GD&ĐT, mỗi phòng chọn 2 trường tiểu học tham gia thí điểm.

Cần Thơ triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học ảnh 1

Thầy và trò Trường Tiểu học Ngô Quyền (quận Ninh Kiều) tổ chức tiết học mẫu áp dụng giáo dục STEM vào môn học.

Các trường tham gia thí điểm đều có quy mô trung bình, không có nhiều điểm trường, đủ điều kiện bảo đảm về cơ sở vật chất. Đội ngũ giáo viên (GV) đủ về số lượng và cơ cấu theo yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Sau thời gian thí điểm, sở sẽ tổng kết đánh giá và rút kinh nghiệm mô hình, đồng thời điều chỉnh và triển khai rộng rãi đến tất cả trường trên địa bàn thành phố.

Để tổ chức thí điểm một cách hiệu quả, ông Nguyễn Phúc Tăng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ yêu cầu các trường được chọn thí điểm cần tích cực, chủ động thực hiện giáo dục STEM trong kế hoạch giáo dục, phù hợp với điều kiện của nhà trường và địa phương.

Tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn xây dựng, lựa chọn các chủ đề phù hợp, đa dạng hình thức tổ chức giáo dục STEM tại đơn vị để đạt hiệu quả cao.

Cần Thơ triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học ảnh 2

Ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Riêng các cơ sở giáo dục cấp tiểu học chưa thực hiện thí điểm cần chủ động tìm hiểu, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm từ đơn vị bạn; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai.

Lãnh đạo sở chỉ đạo phòng chuyên môn và lãnh đạo các phòng giáo dục tham gia thí điểm phải chủ động hướng dẫn, thường xuyên quan tâm đôn đốc, nhắc nhở các cơ sở giáo dục xây dựng và thực hiện được giáo dục STEM trong kế hoạch giáo dục.

Đồng thời tăng cường tổ chức các hội thảo, hoạt động chuyên đề, thao giảng; khuyến khích đơn vị trao đổi, học tập kinh nghiệm trong cũng như ngoài thành phố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học