Canada khởi công trụ sở mới của Đại sứ quán, khẳng định sự hiện diện ở Việt Nam ngày càng tăng

Lan Hương | 14/12/2023, 15:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 13/12, Thứ trưởng Ngoại giao Canada David Morrison và Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc đã đặt viên gạch đầu tiên nhân lễ khởi công trụ sở mới Đại sứ quán (ĐSQ) Canada tại Việt Nam.

Dấu mốc trọng đại kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao

Phát biểu tại Lễ khởi công, David Morrison cho biết, thông qua chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mà Canada vừa công bố tháng 11 năm ngoái, nước này cam kết tăng cường sự hiện diện ở khu vực, bố trí thêm nguồn lực và các công cụ mới phục vụ các mối quan hệ song phương ngày càng tăng, trong đó có khoản đầu tư vào địa điểm mới của ĐSQ.

Thứ trưởng Ngoại giao Canada khẳng định, văn phòng mới sẽ là không gian hiện đại, thân thiện với môi trường, dễ tiếp cận, nằm ngay trung tâm một quận năng động của Hà Nội, thể hiện cụ thể cam kết của Canada trong quan hệ với Việt Nam.

Canada khởi công trụ sở mới của Đại sứ quán, khẳng định sự hiện diện ở Việt Nam ngày càng tăng - Ảnh 1.

Thứ trưởng Ngoại giao Canada David Morrison phát biểu tại lễ khởi công xây dựng trụ sở mới của Đại sứ quán Canada tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Phạm

Cũng theo nhà ngoại giao Canada, dấu mốc trọng đại này đánh dấu 50 năm kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Canada và Canada tự hào kỷ niệm dịp này bằng cách hướng đến tương lai.

"Sự hiện diện của Canada ở Việt Nam đang tăng lên. Chúng tôi vui mừng khởi công trụ sở ĐSQ mới và hy vọng sẽ được chuyển đến ĐSQ mới vào cuối năm 2024 và tiếp tục tăng cường quan hệ bền chặt với Việt Nam", ông Morrison nói.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc nhấn mạnh, tòa trụ sở cũ của ĐSQ Canada là nhân chứng lịch sử cho quan hệ Việt Nam - Canada trong gần 30 năm qua.

Đích thân thủ tướng Canada Jean Chrétien cùng Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam nguyễn Mạnh Cầm đã cắt băng khai trương trụ sở ĐSQ Canada nhân chuyến thăm chính thức đầu tiên của một vị Thủ tướng Canada vào tháng 11/1994.

Canada khởi công trụ sở mới của Đại sứ quán, khẳng định sự hiện diện ở Việt Nam ngày càng tăng - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc phát biểu tại lễ khởi công xây dựng trụ sở mới của Đại sứ quán Canada tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Phạm

Sự kiện này tiếp nối một chuỗi các sự kiện quan trọng trong quan hệ hai nước trong thập kỷ 90 của thế kỷ trước như Canada nối lại viện trợ cho Việt Nam vào năm 1990; hai nước ký Hiệp định hàng dệt may năm 1992; Phó Thủ tướng Phan Văn Khải thăm chính thức Canada và ký Hiệp định chung về hợp tác phát triển và Hiệp định kinh tế vào 6/1994, không chỉ tạo tiền đề thúc đẩy quan hệ song phương còn non trẻ lúc bấy giờ mà còn đặt nền móng vững chắc cho 2 nước đạt tầm cao đối tác toàn diện hơn 20 năm sau đó, ông Ngọc dẫn chứng.

"Lễ khởi công trụ sở mới ĐSQ diễn ra vào thời điểm vô cùng có ý nghĩa khi 2 nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, thể hiện sự nỗ lực không ngừng nghỉ giữa 2 nước trong suốt 5 thập kỷ qua để hướng tới một quỹ đạo mới trong mối quan hệ gần gũi và hiệu quả hơn nữa", Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc nhấn mạnh.

Trả lời báo chí, ông Shawn Steil, Đại sứ Canada tại Việt Nam cho biết, trụ sở mới sẽ mang những bản sắc, những yếu tố của quốc gia châu Mỹ và sẽ lồng ghép những điều này trong quá trình thi công.

Canada khởi công trụ sở mới của Đại sứ quán, khẳng định sự hiện diện ở Việt Nam ngày càng tăng - Ảnh 3.

Thứ trưởng Ngoại giao Canada David Morrison và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc cùng hạ viên gạch lát đầu tiên cho trụ sở mới của Đại sứ quán Canada tại Việt Nam. Buổi lễ có sự tham gia của Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil, Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Canada Nguyễn Thị Hồi cùng đông đảo quan khách. Ảnh: Thanh Phạm

Việt Nam là trọng tâm trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Đại sứ Canada tại Việt Nam nhấn mạnh, Canada coi Việt Nam là trọng tâm của chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong cả 5 lĩnh vực chủ chốt bao gồm an ninh, hợp tác phát triển, thương mại, môi trường và biến đổi khí hậu, thúc đẩy quan hệ ngoại giao.

Tháng 11 năm ngoái, Canada đã công bố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có khoản ngân sách gần 2,3 tỷ USD tăng cường hợp tác ở mức chưa từng đó với các mục tiêu chiến lược.

Đặc biệt, theo ông Shawn Steil, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Canada năm 2022 tăng trưởng vượt bậc so với năm 2021, ở mức 30%. Năm nay, dù chưa kết thúc năm 2023, nhưng những chỉ số thống kê được cho thấy mức tăng trưởng có thể còn cao hơn năm ngoái.

Vì vậy, ông Steil cho rằng triển vọng hợp tác kinh tế giữa Canada và Việt Nam có tiềm năng rất lớn để hướng tới những mục tiêu lớn và tham vọng hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canada khởi công trụ sở mới của Đại sứ quán, khẳng định sự hiện diện ở Việt Nam ngày càng tăng