Canada thay đổi chính sách với sinh viên quốc tế

13/12/2023, 12:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Di trú Canada mới đây thông báo thay đổi chính sách du học và làm thêm đối với sinh viên quốc tế.

Thay đổi có thể hạn chế số lượng du học sinh đến nước này.

Cụ thể, từ 1/1/2024, khi đăng ký du học, sinh viên nước ngoài phải chứng minh có 20.635 CAD trong tài khoản, ngoài học phí và chi phí đi lại. Trước đó, từ năm 2000, sinh viên quốc tế chỉ cần sở hữu 10.000 USD để được cấp phép du học. Quy định mới tăng gấp đôi so với chính sách hiện hành.

Bộ trưởng Di trú Canada, ông Marc Miller, nhấn mạnh động thái trên nhằm giúp sinh viên nước ngoài nắm bắt chi phí, điều kiện sinh hoạt tại Canada trước khi du học.

Bên cạnh đó, Chính phủ Canada cũng duy trì chính sách làm thêm không giới hạn cho du học sinh tới 30/4/2024 thay vì đến 31/12 năm nay. Cụ thể, trước năm 2022, du học sinh Canada chỉ được phép làm thêm tối đa 20 giờ mỗi tuần. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 diễn ra, nước này thiếu trầm trọng nguồn nhân lực trong các lĩnh vực trọng tâm như du lịch, dịch vụ... Vì thế, từ 11/2022, nước này cho phép sinh viên làm thêm không giới hạn.

Những thay đổi trên là bước tiến mới nhất trong kế hoạch trấn áp tình trạng “lừa đảo giáo dục” vốn nhức nhối ở Canada. Theo đó, hàng trăm sinh viên quốc tế tại Canada đã nhận được thư mời giả mạo. Hành vi này chỉ bị phát hiện khi họ học xong và nộp đơn xin thường trú tại nước này.

Ngoài ra, Bộ trưởng Marc Miller cũng đề nghị các trường chỉ gửi thư mời nhập học cho sinh viên khi họ đảm bảo sắp xếp được chỗ ở. Nguyên nhân do Canada đang rơi vào cuộc khủng hoảng nhà ở nghiêm trọng.

Bộ trưởng Di trú cảnh báo nếu các tổ chức giáo dục, chính quyền địa phương không giải quyết được bài toán nhà ở trước tháng 9/2024, Bộ sẽ hạn chế thị thực đối với sinh viên quốc tế.

“Chúng tôi sẵn sàng thực hiện các biện pháp cần thiết, bao gồm hạn chế thị thực, để đảm bảo các cơ sở giáo dục trang bị đầy đủ điều kiện học tập và sinh hoạt cho sinh viên quốc tế”, ông Marc Miller nhấn mạnh.

Trước những thay đổi trên, người phát ngôn của Hiệp hội các trường đại học Canada cho rằng Bộ Di trú nên điều chỉnh mức chi phí với từng bang hoặc từng trường đại học. Bởi lẽ với mỗi khu vực tại Canada lại có mức sống khác nhau nên sinh viên có thể tham khảo mức chi phí được áp dụng với từng nơi để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Đồng tình với việc điều chỉnh chứng minh tài chính, Hiệp hội các trường cao đẳng và học viện Canada bày tỏ lo ngại thay đổi sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu của sinh viên. Hiệp hội kêu gọi Bộ Di trú làm việc với từng trường đại học để hỗ trợ những sinh viên có năng lực nhưng tài chính khiêm tốn có thể tiếp cận giáo dục chất lượng tại Canada.

Còn ông Alex Usher, Giám đốc Hiệp hội Chiến lược Giáo dục Đại học Canada, cảnh báo các tổ chức du học vẫn có thể “qua mặt” chính sách mới bằng cách chuyển tiền vào tài khoản cho sinh viên khi họ nộp hồ sơ du học và rút về khi thị thực được cấp. Tình trạng này từng xảy ra tại Australia.

“Chúng tôi điều chỉnh ngưỡng chi phí sinh hoạt để sinh viên quốc tế hiểu được thực tế cuộc sống tại Canada. Biện pháp này sẽ giúp các em có cuộc sống thuận lợi ở nước chúng tôi”, Bộ trưởng Di trú Marc Miller giải thích.

Theo The Pie

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canada thay đổi chính sách với sinh viên quốc tế