Căng thẳng ở Niger: Đại sứ Pháp, Mỹ, Đức bị trục xuất

26/08/2023, 08:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chính quyền quân sự Niger ngày 25/8 nêu thời hạn 48 giờ để đại sứ các nước Đức, Mỹ, Pháp và Nigeria rời khỏi quốc gia này.

Căng thẳng ở Niger: Đại sứ Pháp, Mỹ, Đức bị trục xuất - 1

Người dân Niger ủng hộ phe đảo chính giơ cao các biểu ngữ phản đối Pháp vào ngày 20/8/2023.

“Phản ứng việc đại sứ Đức Olivier Schnakenberg từ chối lời mời của Bộ vào lúc 11 giờ sáng ngày 25/8 (giờ địa phương) và do những hành động khác của chính phủ Đức đi ngược lại lợi ích của Niger, ông Schnakenberg có 48 giờ để rời khỏi lãnh thổ Niger”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Niger cho biết.

Bộ Ngoại giao Niger cũng đưa ra tuyên bố tương tự khi đại sứ Nigeria Mohamed Usman không tới văn phòng của Bộ để trao đổi các vấn đề liên quan vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 25/8 (giờ địa phương).

“Ông Mohamed Usman có 48 giờ để rời lãnh thổ Niger”, tuyên bố riêng biệt của Bộ Ngoại giao Niger cho biết.

Ngoài ra, Niger cũng ra thông báo trục xuất đại sứ Mỹ Kathleen Fitzgibbons. Đại sứ Mỹ chỉ mới tới nhậm chức ở Niger vào tuần trước. Bà Kathleen Fitzgibbons không xuất hiện theo lời mời của Bộ Ngoại giao Niger và có 48 để rời khỏi nước này.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nhiệm vụ của bà FitzGibbon là giúp giải quyết cuộc khủng hoảng ở Niger.

Cũng trong tuyên bố ngày 25/8, chính quyền quân sự Niger yêu cầu đại sứ Pháp rời khỏi nước này trong 48 giờ. Trước đó, Pháp đã bày tỏ sự ủng hộ với đại sứ Niger ở Paris, bà Aichatou Boulama Kane – người không chịu từ bỏ chức vụ sau khi chính quyền quân sự nắm quyền vào cuối tháng trước.

Phản ứng trước thông tin trên, Pháp khẳng định chính quyền quân sự Niger không có quyền trục xuất đại sứ Pháp. “Phe đảo chính không có thẩm quyền đưa ra yêu cầu này, chỉ có chính quyền được bầu hợp pháp ở Niger mới có thể đưa ra quyết định”, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết. “Chúng tôi sẽ liên tục đánh giá các điều kiện an ninh và tình trạng hoạt động của đại sứ quán ở Niger”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng ở Niger: Đại sứ Pháp, Mỹ, Đức bị trục xuất