"Canh bạc ngàn tỉ USD" của Ả Rập Saudi

22/04/2024, 14:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong khuôn khổ của Sáng kiến Tầm nhìn 2030, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman muốn biến quốc gia của ông thành trung tâm du lịch và điểm đến lý tưởng dành cho người lao động nước ngoài.

Thời tiết khắc nghiệt - mưa lớn vào mùa đông, bão cát vào mùa xuân và nhiệt độ có thể vượt ngưỡng 49 độ C vào mùa hè - là một trong những thách thức đối với tham vọng kể trên. Mục tiêu của chính phủ Ả Rập Saudi là mỗi năm thu hút 70 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2030, tăng từ 27 triệu của năm 2023.

Để làm được điều này, Thái tử Mohammed đã triển khai một loạt dự án đồ sộ với chi phí lên đến 1.000 tỉ USD, trong đó có siêu đô thị Neom với "xương sống" là thành phố tuyến tính thông minh The Line.

Tuy nhiên, theo hãng tin Bloomberg, chính phủ Ả Rập Saudi đã hạ dự đoán về dân số năm 2030 của Neom từ 1,5 triệu xuống còn chưa đến 300.000 người, chủ yếu vì họ không nhận được nhiều đầu tư nước ngoài như kỳ vọng.

Dù vậy, quốc gia này vẫn phát triển dự án biển Đỏ (một khu nghỉ dưỡng khác ở phía Tây của thành phố ốc đảo AlUla) cũng như dự án Qiddiya ("thành phố giải trí" ở thủ đô Riyadh với điểm nhấn là tàu lượn siêu tốc "nhanh nhất thế giới").

Du khách tham quan lăng mộ ở địa điểm cổ xưa Madain Saleh tại TP AlUla - Ả Rập Saudi Ảnh: REUTERS
Du khách tham quan lăng mộ ở địa điểm cổ xưa Madain Saleh tại TP AlUla - Ả Rập Saudi Ảnh: REUTERS

Nói về tầm quan trọng của du khách đối với quốc gia vốn phụ thuộc vào doanh thu nhiên liệu hóa thạch, các bộ trưởng Ả Rập Saudi mô tả khách du lịch theo cách "không thể Trung Đông hơn": Dầu mỏ mới.

Sau khi xem loạt bài quảng bá du lịch Ả Rập Saudi được người nổi tiếng đăng trên mạng xã hội, hàng chục chuyên gia tư vấn cho giới siêu giàu Nga quyết định đặt chân đến quốc gia này.

"Trước đó, chẳng ai nghe về Ả Rập Saudi hoặc nghĩ đến chuyện ghé thăm đất nước này" - du khách Nga Maksim Sivaev chia sẻ tại khu nghỉ dưỡng Banyan Tree AlUla.

Theo ông Sivaev, sẽ có thêm nhiều "đại gia" Nga cân nhắc du lịch và đầu tư, bởi Ả Rập Saudi có tiềm năng trở thành một địa điểm thu hút như Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Canh bạc ngàn tỉ USD" của Ả Rập Saudi