Cảnh báo các hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4

28/04/2024, 12:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa đưa ra cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4 để người dân phòng tránh.

Lừa đảo dịp du lịch

Vào dịp lễ 30/4 và 1/5, nhu cầu sử dụng các dịch vụ của người dân tăng cao, lợi dụng thời điểm này, tội phạm lừa đảo có thể sẽ xuất hiện với nhiều chiêu thức mới nhằm chiếm đoạt tài sản người dân.

Một, đối tượng làm giả ảnh chụp biên lai, hoá đơn thanh toán cùng con dấu của công ty. Sau khi khách hàng chuyển khoản để thanh toán dịch vụ du lịch, các đối tượng sẽ chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết.

Hai, đối tượng chạy quảng cáo những bài đăng với nội dung bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ, nhiều ưu đãi kèm theo.

Khi có nạn nhân tiếp cận, đối tượng mời chào và đề nghị nạn nhân chuyển tiền đặt cọc (30 - 50% giá trị). Sau khi đặt cọc sẽ yêu cầu nạn nhân tự khai thông tin, hoàn thiện hồ sơ nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng và chiếm đoạt tài sản.

Ảnh minh họa: Cục An toàn thông tin.
Ảnh minh họa: Cục An toàn thông tin.

Ba, đối tượng dẫn dụ nạn nhân bằng chiêu trò đăng bài viết quảng cáo dịch vụ làm visa (thị thực) du lịch nước ngoài. Sau khi nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí hoặc một phần chi phí, các đối tượng sẽ để nạn nhân tự khai thông tin tờ khai. Sau đó, đối tượng lấy lý do nạn nhân khai thông tin bị thiếu và không trả lại tiền.

Bốn, mạo danh đại lý bán vé máy bay, tạo lập những website/fanpage của các công ty du lịch uy tín, mạo danh đại lý vé máy bay, tạo các website, trang mạng xã hội, địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự website thật của hãng.

Năm, nhiều người dân có thói quen đặt vé online phục vụ nhu cầu đi du lịch, về quê dẫn đến tình trạng nhiều trường hợp bị lừa đảo. Một số khách hàng mua vé nhận được thẻ lên tàu bị cạo sửa thông tin như giá vé, đối tượng khuyến mãi, ngày đi tàu, ga đi ga đến nên không có giá trị đi tàu.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch; nên lựa chọn dịch vụ đặt tour, phòng khách sạn, vé máy bay của những công ty hoặc ứng dụng du lịch uy tín; chú ý các dấu hiệu nhận biết website giả mạo thông qua tên miền thường sẽ có thêm một số ký tự.

Lừa chiếm đoạt tiền đặt cọc nhà hàng

Ảnh minh họa: Cục An toàn thông tin.
Ảnh minh họa: Cục An toàn thông tin.

Hàng loạt các đối tượng sử dụng tài khoản mạng xã hội liên hệ nhà hàng A.L.B trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) đặt tiệc tiếp khách. Sau khi thống nhất các món ăn, “khách hàng” yêu cầu nhà hàng chuẩn bị rượu vang để sử dụng và đặt số lượng lớn loại nước uống hồng sâm của Hàn Quốc làm quà tặng cho khách dự tiệc.

Sau khi được nhân viên nhà hàng liên hệ, nhận báo giá của cửa hàng rồi thông báo lại cho “khách hàng”. Đồng thời bảo “khách hàng”, chốt đặt đơn hàng, nhân viên nhà hàng đề nghị đối tượng chuyển tiền để nhà hàng mua rượu và hồng sâm, tuy nhiên, đến gần thời gian đặt tiệc, đối tượng lại gửi biên lai hóa đơn giả. Dù chưa nhận được tiền, nhà hàng chuyển số tiền đặt hàng cho phía cửa hàng bán rượu và hồng sâm.

Vì vậy, người dân và các cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở lưu trú cần nâng cao ý thức cảnh giác, kiểm tra kỹ để tránh bị lừa đảo. Người dân tuyệt đối không nhận chuyển khoản hay thanh toán hộ cho những đối tượng không rõ danh tính; kiểm tra kỹ nội dung biên lai và chỉ nên thực hiện khi chắc chắn tài khoản của mình nhận được tiền của đối tượng.

Lừa đảo qua ứng dụng Deepfake

Ảnh minh họa: Cục An toàn thông tin.
Ảnh minh họa: Cục An toàn thông tin.

Đối tượng làm giả/chiếm đoạt tài khoản của người dùng mạng xã hội, liên lạc với người thân trong danh sách bạn bè cho biết đang bị mắc kẹt khi du lịch tại nước ngoài và cần một khoản tiền ngay lập tức.

Sau đó sử dụng công nghệ Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các đoạn video với hình ảnh, khuôn mặt nhân vật giống hệt như hình ảnh của người mà các đối tượng muốn giả mạo và thực hiện cuộc gọi video để nạn nhân tưởng rằng đang nói chuyện với người thân của mình và nhu cầu vay tiền là có thật.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dùng có thể dùng chính các công cụ AI để nhận diện deepfake nhằm giảm thiểu xác suất thành công của các vụ lừa đảo như Intel FakeCatcher, Microsoft Video Authenticator… Đối với video deepfake, một số công cụ giúp nhận diện sự chuyển động không khớp giữa khuôn miệng và lời thoại.

Người dùng cần đặc biệt nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân và không chuyển tiền cho người lạ qua mạng xã hội, các trang web có dấu hiệu lừa đảo. Khi có yêu cầu vay/chuyển tiền vào tài khoản, nên thực hiện các phương thức xác thực khác như gọi điện thoại truyền thống hay sử dụng các kênh liên lạc khác để xác nhận lại.

Lừa đảo về chính sách BHXH

Ảnh minh họa: Cục An toàn thông tin.
Ảnh minh họa: Cục An toàn thông tin.

Lợi dụng lòng tin của người dân vào chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế (BHXH, BHYT), một số đối tượng đã giả danh là người của cơ quan BHXH Việt Nam nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân khi làm các thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT.

Theo Cục An toàn thông tin, tất cả các dịch vụ mà BHXH Việt Nam đang triển khai, người dân đều không phải trả phí. Vì thế, người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT cần nâng cao cảnh giác hơn nữa để phòng tránh bị đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo. Đồng thời, thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Mạo danh từ thiện để chiếm đoạt

Ảnh minh họa: Cục An toàn thông tin.
Ảnh minh họa: Cục An toàn thông tin.

Chiều 24/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Đình Hải (26 tuổi, trú phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức huy động tiền từ thiện của người dùng mạng.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo, người dân nên tìm hiểu kỹ về các hoạt động từ thiện và hỗ trợ trên mạng xã hội. Do đó, để lòng tốt được trao gửi đúng chỗ, những người có tấm lòng thiện nguyện nên lựa chọn các quỹ, chương trình từ thiện do Nhà nước, đoàn thể, quỹ xã hội, quỹ từ thiện được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đứng ra tổ chức. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cần báo cho cơ quan Công an để kịp thời xử lý.

Bài liên quan
Cảnh báo 4 hình thức lừa đảo trực tuyến mới tuần qua
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) điểm lại một số hình thức lừa đảo trực tuyến trong tuần qua để người dân chủ động phòng tránh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo các hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4