Cảnh báo 'chết người' khi chơi bóng bay bơm khí hydro

Hà Phương | 07/10/2023, 19:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bóng bay bơm khí hyrdo với nhiều hình thù, màu sắc bắt mắt là món đồ chơi được bày bán rất phổ biến tại khắp nơi. Tuy nhiên, khi phát nổ, loại bóng này lại thực sự là mồi kích lửa.

bong-bom-oxi.jpg
Chơi bóng bay bơm khí hydro: lợi bất cập hại.

Hiểm họa từ bóng bay bơm khí hydro

Khí hydro có ký hiệu hoá học là H2. Đây là loại khí không màu, không mùi, không vị, không có độc và dễ cháy trong không khí. Loại khí này có trọng lượng nhẹ hơn không khí nên được dùng để bơm bóng bay.

Hiện nay, trên thị trường có hai loại khí công nghiệp được sử dụng để làm bóng bay là khí heli và khí hydro.

Khí heli chỉ bằng khoảng 1/8 tỷ trọng của không khí. Vì vậy, khí heli sẽ lơ lửng trong không khí và thậm chí sẽ bay lên trên. Chính vì thế, khí Heli thường được sử dụng trong bóng bay. Heli là một loại khí tự nhiên, không cháy, không độc, không gây thiệt hại sinh thái. Nó có thể được sử dụng an toàn bên trong hoặc bên ngoài.

Khí hydro được tạo ra từ nước và oxy có sẵn trong tự nhiên hoặc từ phản ứng hoá học giữa kim loại với axit.

Khí hydro có trọng lượng chỉ bằng một nửa khí heli nên sử dụng để bơm bóng vừa rẻ, vừa dễ kiếm nguồn. Một quả bóng bay khí hydro có giá bán thấp hơn nhiều so với các loại bóng bơm khí khác.

Loại khí này có phản ứng cực mạnh với các chất clo và flo, tạo ra các axit hydrohalic, gây tổn thương đến phổi và các bộ phận khác trong cơ thể.

Khi được sử dụng làm khí bơm bóng bay, do đặc điểm cấu trúc phân tử của khí hydro rất bé nên có thể thẩm thấu cực nhanh qua màng bóng bay một cách dễ dàng. Nếu bóng bay bơm khí hydro, gặp môi trường có nhiệt độ cao như bóng đèn, không khí nóng hoặc tiếp xúc với ánh mặt trời là có thể phát nổ, gây mất an toàn cho người xung quanh, nhất là trẻ em.

Thực tế đã có nhiều vụ việc tai nạn xảy ra với khí hydro bơm bóng bay.

Đến nay, vụ việc xảy ra ở Thái Nguyên với cô giáo 23 tuổi bị bỏng nặng toàn thân do bóng bay phát nổ bắt cháy vẫn khiến người chơi bóng bay chứa khí hydro phải dè chừng.

Khi được chuyển tới viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác - Hà Nội, chân và tay cô giáo đã băng kín, hai tai đỏ, toàn thân đau đớn. Các bác sĩ phải dùng kéo cắt từng lớp băng rồi vệ sinh da. Toàn thân cô bị bỏng nặng và rộng, bỏng đường hô hấp trên và có sốc bỏng, tinh thần hoảng loạn với diện tích tổn thương bỏng trên da hơn 40% và bỏng sâu hơn 20%.

bom-bong-.png
Hình ảnh bỏng do bị bóng bay chứa khí hydro phát nổ.

Cũng tại Khoa bỏng, Bệnh viện Xanh Pôn, bệnh nhân D. (39 tuổi, ngụ ở quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, trưa ngày 16/01, gia đình anh đi dự lễ cưới tại một nhà hàng. Khi về, các con và cháu anh D. cầm theo chùm bóng bay trang trí tại đám cưới. Thấy bọn trẻ muốn chia bóng, anh D. dùng bật lửa đốt đoạn dây buộc thắt nút những quả bóng thì cả chùm bóng gần 30 quả đồng loạt phát nổ.

Do đừng gần chùm bóng, anh D và 02 con 11 tuổi và 15 tuổi cùng người cháu 9 tuổi bị lửa bén vào quần áo. Anh D bị bỏng ở mặt, cổ, tai và 02 bàn tay, phải đi cấp cứu.

Bệnh viện Xanh Pôn cũng đã tiếp nhận ba trường hợp khác bị nạn khi đang chụp ảnh cưới với bóng bay. Theo lời kể của bệnh nhân, trong lúc cô dâu tạo dáng với chùm bóng bay thì chúng phát nổ khiến hai nhân viên chụp ảnh bỏng nặng, cô dâu bỏng nhẹ ở mặt, phải hoãn đám cưới.

Bác sỹ Nguyễn Thống, Trưởng khoa bỏng Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội cho biết: “Năm nào, khoa cũng tiếp nhận vài trường hợp bỏng do nổ bóng bay, thường là vào các dịp lễ hội. Những bệnh nhân này thường bị tổn thương ở vùng mặt, cổ, gây ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ. Chưa kể, khi bóng nổ, nạn nhân vô tình hít nhiều khí hydro, có thể bị lơ mơ, ói mửa, co giật, hôn mệ, thậm chí tử vong”.

Điều đáng lo ngại là bóng bay bơm khí hydro vẫn đang được sử dụng nhiều tại các buổi tiệc, đám cưới, sự kiện.. nơi có nhiều vật dụng sinh nhiệt, dễ kích hoạt bóng nổ. Bóng bay bơm khí hydro vẫn tiếp tục là thứ đồ chơi quen thuộc của trẻ em ở khắp nơi mà không được bất cứ cơ quan chức năng nào kiểm soát.

binh-bom-bong.jpg
Cần kiểm soát chặt bóng bay khí hydro.

Sử dụng bóng bay bơm khí hydro an toàn

PGS.TS.Trần Hồng Côn (khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: Khí Heli là khí hiếm, điều chế rất khó và bán rất đắt, không phải ai cũng mua được. Do đó, hơn 90% các loại bóng bay bán trên thị trường đều bơm khí Hydro. Hydro gặp Oxi ngoài môi trường đúng tỷ lệ thì sẽ phát nổ.

Các chuyên gia khuyến cáo cần thận trọng khi sử dụng loại bóng bơm khí Hydro để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Khi cầm bóng, tránh di chuyển đến nơi có sự thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột như từ ngoài trời nắng vào phòng kín, không để bóng bay trong ô tô hoặc gần vật phát nhiệt như bếp, nến, đèn.

Không dùng lửa để cắt dây buộc bóng ra khỏi chùm. Ngay cả khi các trái bóng cọ xát với nhau cũng có thể khiến chúng phát nổ.

Những gia đình có trẻ nhỏ, phụ huynh không nên cho trẻ chơi bóng bay bơm khí hydro trong nhà hoặc những nơi có nguồn lửa, dễ gây cháy nổ.

Khi mua các loại bóng bay, không nên giữ trong phòng kín, bởi nếu chạm vào nguồn nhiệt như hơi nóng của bóng đèn, bóng bay có thể phát nổ.

Trong trường hợp thu giữ, lực lượng chức năng cần mang đến những nơi thoáng, rộng, dùng vật nhọn chọc thủng.

Không nên để bóng bay ngoài trời nắng vì có thể gây nổ. Hơn nữa, khi sử dụng loại bóng bay này, các cơ quan, phụ huynh nên tìm hiểu kỹ lưỡng, cẩn trọng khi sử dụng.

Nếu không may bị bỏng do nổ bóng bay khí hydro, cần nhanh chóng sơ cứu người bị nạn bằng cách nhặt hết vụn bóng trên người bị bỏng, cởi bỏ quần áo tại khu vực bị tổn thương; Nhanh chóng sử dụng nước sạch làm mát vùng da bị bỏng giúp giảm thiểu mức độ bị tổn thương; Băng vết thương bằng gạc y tế mỏng để tránh nhiễm trùng. Sau đó, đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời hoặc gọi điện thoại 114 để được giúp đỡ.

Dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ nhưng loại bóng này vẫn đang được sử dụng thường xuyên. Người dùng vẫn còn chưa nhận thức được sự nguy hiểm của nó. Vì vậy, để đảm bảo an toàn khi sử dụng loại bóng bay này, người sử dụng nên tìm hiểu kỹ lưỡng và hết sức cẩn trọng khi sử dụng./.

Bài liên quan
Sức khỏe học sinh tiểu học vụ nổ bóng bay tại lễ khai giảng hiện ra sao?
Hiệu trưởng trường Tiểu học Yên Phú (Thanh Hoá) thông tin về sức khoẻ 10 học sinh vụ nổ bóng bay trong lễ khai giảng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo 'chết người' khi chơi bóng bay bơm khí hydro