Giáo dục quốc phòng

Cảnh báo của Tổng thống Biden sau họp báo chung Mỹ - Pháp

09/06/2024 12:31

Mỹ và Pháp đều tái khẳng định sự ủng hộ của họ đối với Ukraine trong cuộc gặp ở thủ đô nước Pháp.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung báo cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Điện Elysée hôm 8-6, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ "không dừng lại" ở Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói: "Toàn bộ châu Âu sẽ bị đe dọa nhưng chúng tôi không để điều đó xảy ra. Mỹ luôn sát cánh với Ukraine. Chúng tôi sẽ không rời đi".

Về phía tổng thống Pháp, ông Macron ca ngợi lòng nhiệt thành của ông Biden đối với châu Âu. Tổng thống Macron sau đó nói với người đồng cấp Mỹ trước mặt các phóng viên: "Tôi cảm ơn ngài tổng thống (ông Biden), tổng thống của cường quốc số một thế giới với lòng trung nghĩa của một đối tác yêu mến và tôn trọng châu Âu".

Tổng thống Mỹ Joe Biden có chuyến thăm Pháp và hội đàm với người đồng cấp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden có chuyến thăm Pháp và hội đàm với người đồng cấp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố do Nhà Trắng đưa ra ngày 8-6, hai nhà lãnh đạo Pháp và Mỹ cho biết họ nhất trí rằng an ninh rộng hơn trên Đại Tây Dương đang bị đe dọa trong bối cảnh xảy ra xung đột ở Ukraine.

Tuyên bố cho biết: "Pháp và Mỹ đồng chủ trì liên minh pháo binh tại Nhóm Liên lạc Phòng thủ Ukraine và dự định thực hiện các bước đi mới để cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho Ukraine trong giai đoạn hiện tại và về lâu dài".

Nhóm Liên lạc Phòng thủ Ukraine (UDCG) là liên minh gồm khoảng 50 quốc gia thường xuyên tiếp xúc để thảo luận về nhu cầu an ninh của Ukraine.

Tuyên bố nêu rõ Mỹ và Pháp cũng tái khẳng định cam kết của hai nước này về việc "tiếp tục cung cấp hỗ trợ chính trị, an ninh, nhân đạo và kinh tế cho Ukraine".

Phát biểu với kênh Al-Jazeera, cựu Đại sứ Mỹ tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Kurt Volker nói rằng Washington và Paris đều tìm cách "bảo đảm Ukraine tồn tại như một nền dân chủ châu Âu độc lập, có chủ quyền".

Tuy nhiên, cựu nhà ngoại giao cho rằng các nước có cách thực hiện mục tiêu của mình khác nhau. Ông Volker nói: "Mỹ đã rất thận trọng do lo ngại tình hình leo thang".

Theo cựu Đại sứ Mỹ tại NATO, "gần đây, ông Macron đã vượt quá giới hạn. Ông ấy đang nói về những gì có thể làm hơn nữa để giúp Ukraine, bao gồm khả năng giúp điều chỉnh hệ thống phòng không của Kiev bằng cách đưa một số huấn luyện viên đến Ukraine".

Tổng thống Macron ngày 7-6 cho biết ông đã thảo luận về kế hoạch gửi huấn luyện viên quân sự tới Ukraine với các nhà lãnh đạo NATO, và một số người đồng ý tham gia nỗ lực này. Ông Macron nói rằng liên minh các quốc gia đưa huấn luyện viên quân sự tới Ukraine sẽ hoàn thiện "trong những ngày tới".

Về phía Mỹ, Washington kiên quyết phản đối triển khai binh sĩ đến Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo của Tổng thống Biden sau họp báo chung Mỹ - Pháp